Flakka, chất gây nghiện mới càn quét nước Mỹ

Thứ Tư, 22/04/2015, 19:30
Theo các cơ quan chức năng, flakka là một loại chất gây nghiện tổng hợp có xuất xứ từ Trung Quốc. Chất này có hình dạng như tinh thể muối, người sử dụng có thể hút (cho vào thuốc lá hay thuốc lá điện tử), hít, tiêm hoặc nhai sống. Flakka được mua trực tuyến với số lượng lớn ở các đại lý cấp thấp, có từng gói nhỏ vài gam hoặc viên nang với đủ thứ thương hiệu hấp dẫn. Flakka cũng có thể trộn lẫn với các chất gây nghiện khác như heroin, cocaine hoặc methamphetamine.

Một liều Flakka khoảng 5 USD, tác dụng có thể kéo dài từ 3 giờ đến 3 ngày. Flakka có khả năng gây nghiện rất cao, cả góc độ thể chất và tâm lý. Một kẻ buôn bán flakka chỉ cần bỏ ra vài nghìn USD đầu tư ban đầu là có thể kiếm lãi gấp cả chục lần.

Cảnh sát bang Florida mới đây cho biết, tình trạng những người có hành vi kỳ quái, mất kiểm soát do sử dụng loại chất gây nghiện mang tên "flakka", đang gia tăng ở tiểu bang này.

Tháng trước, một người đàn ông đã cố  phá tung cửa một sở cảnh sát trong trạng thái ảo giác. Vài tuần sau, một người khác cũng phá rào sở cảnh sát và bị thương. Trường hợp thứ ba là một người đàn ông khỏa thân, cầm súng đi trên mái nhà và hét to: "Tôi đang bị ảo giác". Cả ba đều thú nhận là đã sử dụng flakka.

Người này đã quậy phá sau khi dùng Flakka.

Các bác sĩ chuyên khoa đã mô tả cụ thể về hiểm họa flakka. Sử dụng flakka liều cao có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như tăng nhịp tim, kích động, cực kỳ hung hăng và rối loạn tâm thần.

Có những nạn nhân đã xé toạc quần áo và chạy ra đường với những hành vi rất hung hăng. Cảnh sát và nhân viên y tế thường phải huy động 4-5 người mới có thể khống chế được một người lên cơn vì flakka.

Thông thường, khi dùng loại thuốc này, người nghiện thường bốc đồng, thích phô diễn sức mạnh. Họ cũng vã mồ hôi, hoang tưởng, ảo tưởng, ảo giác về việc nhìn thấy vật thể gì đó trước mặt. Nếu không được can thiệp y tế kịp thời, những người nghiện này sẽ chết.

So với các loại thuốc gây nghiện có từ thế kỷ trước thì flakka có mức độ gây hại cao hơn do trạng thái thay đổi ý thức. Thuốc cũng có hai hợp chất dopamine và norepinephrine, những hóa chất quan trọng truyền tải thần kinh, làm tăng hưng phấn kéo dài, hay còn thường được gọi là "mê sảng kéo dài".

Chất gây nghiện Flakka.

Flakka hiện nay phổ biến ở các bang Florida, Texas và Ohio. Thuốc cũng được pha chế cho khác đi để xâm nhập nhiều thành phố khác. Sự hấp dẫn của flakka là nó không bị cấm công khai, vì giữa flakka và muối tắm không có sự khác nhau nhiều. Flakka cũng dễ cất giấu, mọi người có thể sử dụng mà ít khi bị nghi ngờ.

Một điều nguy hiểm nữa là do đây là chất gây nghiện mới nên cả người bán lẫn người mua đều chưa biết hết tác dụng cũng như sự nguy hiểm của nó.

Để ngăn "cơn lốc" flakka, các cơ quan thực thi pháp luật Florida đang nỗ lực đào tạo nhân viên của họ như làm thế nào để xác định đối tượng nghiện flakka, đồng thời tập trung xây dựng các lực lượng đặc nhiệm và mạng liên kết với các cơ quan địa phương và liên bang. Các cơ sở y tế điều trị nội trú cai nghiện được phép cung cấp thuốc và dịch vụ điều trị với giá cả phải chăng. Bệnh nhân được cung cấp liên tục 24/7 dịch vụ chăm sóc y tế và sức khỏe tâm thần.

Văn Nguyễn - S.H. (tổng hợp)
.
.