Gã sĩ quan an ninh rởm lừa xin việc cho người yêu để trả “tình phí”

Thứ Tư, 05/11/2014, 09:30

Tiếp xúc với Cao Bá Hùng tại Cơ quan điều tra Công an quận Ba Đình, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên vì anh ta tỏ ra khá hiểu biết về hoạt động cũng như các quy định của lực lượng vũ trang. Hùng cho biết thường xuyên lên mạng đọc và nghiên cứu rất kỹ về lực lượng này, cả trên các trang mạng chính thống và mạng xã hội, diễn đàn… Và một ngày, anh ta đã "hóa trang" thành sĩ quan có khả năng xin việc làm để lừa đảo.

Kẻ thất nghiệp có "khả năng xin việc"

Cao Bá Hùng lý giải nguyên do lừa xin việc cho người yêu - chị Nguyễn Thị Minh, bằng một câu chuyện tình khá éo le. Chị Minh kém Hùng 2 tuổi, người xã Cửu Cao (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) giáp ranh với xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm - Hà Nội), quê của Hùng. Hai người học cùng trường với nhau từ nhỏ. Hùng thi đỗ Đại học Bách khoa, 2 năm sau chị Minh cũng đỗ Đại học Ngoại thương. Tình yêu nảy nở trong thời gian cả hai là sinh viên và kéo dài cho đến khi cả hai tốt nghiệp đại học và đi làm.

Hùng nói rằng chị Minh là mối tình đầu, và anh ta chỉ yêu Minh thôi, không màng đến người con gái nào khác. Thề thốt như vậy nhưng cuối cùng anh ta lại là người "bắt cá hai tay". Năm 2009, Hùng kết hôn với chị Trần Thị Q. một đồng nghiệp trong thời gian Hùng làm việc tại một công ty truyền thông.

Lý do yêu một người, lấy người khác được Hùng thanh minh rằng do anh ta "thiếu hiểu biết" nên để chị Q. mang bầu. Anh ta không muốn cưới vì "không có tình yêu", nhưng bố mẹ  đều là cán bộ hưu trí gương mẫu ở địa phương. Sau khi biết chuyện, ông bà đã phân tích cho cậu con trai hiểu trách nhiệm của người đàn ông và tổ chức đám cưới cho Hùng khi cái thai trong bụng chị Q. đã được 6 tháng.

Mặc dù đã có gia đình nhưng Hùng vẫn gặp chị Minh. Hùng năn nỉ xin chị Minh tha thứ cho sự "lầm lỡ" của mình. Anh ta kể lể rằng tuy cưới vợ nhưng đó chỉ là hình thức để đứa trẻ ra đời có cha mẹ, còn anh ta sống mà không có tình yêu nên sau khi cưới đã tự ly thân. Đàn bà thì dễ tha thứ và chị Minh đã tin lời Hùng nói, chờ đợi ngày Hùng ly hôn vợ để có cơ hội "chuộc lỗi" với tình đầu.

Hùng khai năm 2011, sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, Hùng chung vốn mở công ty truyền thông quảng cáo và giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị. Nhưng công ty hoạt động được khoảng 1 năm thì "chết yểu" do các thành viên rút vốn. Còn lại một mình, Hùng chỉ túc tắc nhận làm quảng cáo trên mạng Internet. Không có khách hàng thường xuyên nên thu nhập cũng èo uột. Vợ  Hùng phải lãnh trách nhiệm thuê nhà và nuôi con.

Hùng khai nhận hành vi phạm tội tại Công an quận Ba Đình.

Trong thời gian thất nghiệp, Hùng thường xuyên lên mạng và  nảy sinh ý định "làm công an". Hùng vào các trang mạng đọc, nghiên cứu rất kỹ các quy định về việc tuyển sinh, tuyển dụng, cũng như trang phục của từng lực lượng. Sau đó, Hùng ra phố Lê Duẩn mua quần áo có màu sắc giống như trang phục của lực lượng An ninh nhân dân, đặt làm biển tên, số hiệu, quân hàm đại úy.

Đầu năm 2014, khi gặp lại người yêu cũ, Hùng khoe với chị Minh là mình đang công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Công an. Nhìn thấy Hùng mặc trang phục an ninh, có đầy đủ biển tên, số hiệu nên chị Minh tin là thật. Hùng chủ động "nối lại" tình xưa, rằng kể lể chuyện không hạnh phúc với vợ. Chị Minh một lần nữa đổ gục trước những lời thề thốt trăng hoa của bạn trai cũ. Chị đưa Hùng về nhà thuê trọ tại phường Láng Thượng chung sống và hy vọng một ngày gần nhất, Hùng làm thủ tục ly hôn với vợ xong sẽ làm đám cưới với mình như lời Hùng hứa hẹn.

Người yêu cũng bị lừa…

Cao Bá Hùng khai trong thời gian ở chung, thỉnh thoảng chị Minh phàn nàn về công việc đang làm tại một công ty chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đồng nghiệp xấu tính, xích mích phụ nữ… khiến chị chán nản, nhiều lúc muốn bỏ việc nhưng chưa tìm được công việc thích hợp. Sĩ diện với người yêu, Hùng tuyên bố sẽ cho chị Minh "vào ngành". Hắn khoe một loạt các mối quan hệ với lãnh đạo các đơn vị nên dù chị Minh đã cứng tuổi và học ngành ngoài nhưng vẫn có thể giúp được.

Tin lời người yêu, mặc dù đang làm một công việc khá tốt với mức lương tháng khoảng 7 triệu đồng nhưng trước viễn cảnh tốt đẹp mà Hùng vẽ ra, chị Minh đã xin nghỉ việc tại công ty để chờ người yêu xin việc.

Về phía Cao Bá Hùng, hàng ngày để chị Minh tin tưởng hơn, Hùng đi mua thêm trang phục công an như mũ kê pi, giày, thắt lưng, quần áo cảnh sát, băng đỏ… mang về phòng trọ của chị Minh để. Thi thoảng anh ta lại diện một bộ, đi ra ngoài như đi làm việc.

Hùng còn lập page "Công an nhân dân" trên Facebook, sử dụng lôgô của ngành công an, đăng tải các tin tức liên quan đến hoạt động của lực lượng công an dẫn lại từ các trang báo mạng, thỉnh thoảng lại mở page cho chị Minh xem. Anh ta lên mạng coppy mẫu khai lý lịch của những đối tượng dự tuyển vào lực lượng công an, đưa cho chị Minh khai. Với những động thái đó, chị Minh tin Hùng có khả năng xin việc được thật.

Tiếp đó, Hùng vào các trang diễn đàn xã hội tìm hiểu, liên hệ với các đối tượng làm giấy tờ giả đặt làm một quyết định tuyển dụng chị Minh vào công tác tại một đơn vị hậu cần rồi nhờ người chuyển bản quyết định rởm đó vào email của chị Minh. Nhận bản quyết định "rởm", chị Minh hết sức phấn khởi vì theo quyết định thì cuối tháng 7/2014 chị đã được đi làm.

Tang vật Hùng sử dụng để giả danh Công an bị thu giữ.

Trong số đồng nghiệp cũ của chị Minh có chị Nguyễn Thị Mai ở quận Ba Đình. Đột nhiên thấy chị Minh nghỉ việc, chị Mai gọi điện hỏi thăm. Thấy chị Minh khoe người yêu vừa "chạy" cho chị vào ngành công an, trong thời gian rất ngắn chỉ vài tháng đã được đi làm, đầu tháng 8/2014, chị Mai về quê đem chuyện Minh xin được việc kể với dì ruột là bà Nguyễn Thị Liên (ở Văn Lâm, Hưng Yên). Bà Liên có một cậu con trai 25 tuổi, tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm.

Nghe Mai kể chuyện, bà Liên mừng lắm, xin số điện thoại của Hùng để nhờ giúp đỡ. Sau khi liên lạc, Hùng nhận lời sẽ giúp xin việc cho con bà Liên và hẹn bà ra Hà Nội sẽ trao đổi cụ thể công việc.

Ngày 13/8, Hùng hẹn bà Liên đến quán cà phê ở ngõ 59 Láng Hạ, phường Thành Công. Anh ta "diện" trang phục an ninh nhân dân với quân hàm đại úy đến nên bà Liên hoàn toàn không nghi ngờ gì. Hùng nói sẽ xin cho con trai bà Liên vào công tác tại Công an TP Hà Nội với chi phí từ 120 đến 150 triệu đồng. Ngày 15/8, cũng tại quán cà phê trên, bà Liên đã đưa trước cho Hùng 30 triệu đồng để chi phí "quan hệ" xin việc.

Ngày 16/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Cao Bá Hùng (SN 1983) ở tập thể Viện 7 xã Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặc dù không nghề nghiệp nhưng Hùng đã giả mạo công tác trong ngành công an để lừa đảo xin việc cho bạn gái và những người quen, chiếm đoạt tiền.

Cơ quan Công an đã thu giữ được khá nhiều tang vật Hùng sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo gồm 2 bộ quần áo, 3 số hiệu, 2 băng trực ban, mũ kê pi, thắt lưng, tất và 2 quyển lý lịch tự khai dùng cho đối tượng dự tuyển vào CAND. Số tang vật trên được Hùng khai mua ở phố Lê Duẩn và đặt mua trên mạng. 

Được biết trong thời gian qua, một số đối tượng giả danh công an để hoạt động vi phạm pháp luật khi bị bắt đều khai mua trang phục tại các ki-ốt trên phố Lê Duẩn. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân kiểm tra, thu giữ và xử phạt các cửa hàng kinh doanh sản phẩm quân trang bất hợp pháp tại phố Lê Duẩn, tuy nhiên vi phạm này vẫn tái diễn.

Đến ngày 18/9, Hùng chủ động điện thoại cho bà Liên mang tiếp 40 triệu đồng đến phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Hôm đó Hùng tiếp tục mặc trang phục công an, đứng chờ bà Liên ở gần trụ sở một đơn vị thuộc Công an Hà Nội. Nhìn thấy Hùng đi ra từ hướng trụ sở công an nên bà Liên lại càng tin hơn, trao ngay 40 triệu. Hùng hẹn bà Liên đến ngày 8/10 sẽ có người về xã thẩm tra lý lịch của con trai.

Sau khi lừa lấy 70 triệu đồng của bà Liên, Hùng đến ngân hàng gửi 4,6 triệu đồng vào tài khoản của chị Minh, đề là lương tháng 8 của đơn vị trả trước cho chị và 920.000 đồng tiền thưởng "nhân ngày 19-8". Dù đã quá thời hạn đi làm như theo quyết định "rởm" được  gửi vào email nhưng khi nhận được lương qua tài khoản, chị Minh càng tin gã bạn trai hơn.

Trong lúc đó, bà Nguyễn Thị Liên vẫn mong ngóng đến ngày "người của tổ chức" về quê thẩm tra lý lịch cho con trai. Đến hẹn ngày 8/10, bà đợi từ sáng đến chiều tối ở cổng UBND xã mà chẳng thấy có người đến làm việc, xác minh. Bà Liên gọi điện cho Hùng, anh ta  nói dỗi rằng vì là chỗ quen biết mới đứng ra giúp nhưng nếu bà không tin thì thôi, anh ta sẽ trả lại tiền. Sợ nghi oan cho Hùng, hôm sau bà Liên cất công tìm đến tận nhà anh ta ở Kiêu Kỵ, Gia Lâm hỏi thăm. Chính gia đình Hùng cũng ngã ngửa vì không biết con trai làm "công an" từ bao giờ.

Ngày 10/10, bà Liên đến tận nơi Hùng đang ở trọ cùng người yêu tại ngõ 59 Láng Hạ, vạch mặt kẻ giả danh và đến Cơ quan Công an trình báo sự việc. Lúc này, chị Minh mới đau đớn biết bộ mặt thật của người đang lừa tình chị bấy lâu nay.

Tại Cơ quan Công an, Cao Bá Hùng một mực khẳng định vì yêu chị Minh, muốn lo cho người yêu một công việc như ý nên mới… liều mình nghĩ ra cách lừa xin việc như vậy. Ăn nhờ ở đậu tại nhà trọ của bạn gái, anh ta cảm thấy phải có trách nhiệm trả "tình phí".

Hỏi Hùng rằng nếu yêu chị Minh thật lòng, tại sao anh ta không chọn giải pháp ly hôn vợ để vừa giải thoát cho một cuộc hôn nhân mà như Hùng nói là không có tình yêu, vừa để "trả nghĩa" cho chị Minh đã yêu và chờ đợi anh ta bằng ấy năm trời?  Hùng lại đưa ra lý do rất hợp lý rằng vì con nhỏ và vợ anh ta không có lỗi. Hùng chuyển sang ca ngợi vợ là mẫu phụ nữ của gia đình, cam chịu, thương yêu chồng con hết mực, được cả nhà chồng quý mến nên anh ta không nỡ bỏ mà đợi vợ… chủ động ly hôn. Còn chị Minh, dù hứa hẹn thế nhưng trong lòng anh ta chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ lấy làm vợ.

Theo một điều tra viên Đội Điều tra tổng hợp - Công an quận Ba Đình, hay tin Cao Bá Hùng bị bắt giữ, chỉ duy nhất có một người phụ  nữ là vợ Hùng đến gửi đồ cho chồng. Chị gửi rất nhiều thứ, từ quần áo đến đồ ăn thức uống. Nhận được quà của vợ, Hùng cúi gằm mặt. Anh ta lí nhí cho biết rất ân hận vì đã không xứng đáng với vợ. Giờ đây khi đã tỉnh ngộ,  anh ta  muốn gửi lời xin lỗi đến vợ và cô bạn gái thì tất cả đã quá muộn…

* Tên các nạn nhân trong bài đã được thay đổi

Thanh Hương
.
.