Gã “thương gia” và... đường dây mua bán vận chuyển 34 bánh heroin

Thứ Ba, 27/08/2013, 18:35

Với vỏ bọc một thương gia chuyên kinh doanh trong lĩnh vực đồ gỗ và bất động sản, Lê Đình Kiểm (31 tuổi, ngụ xóm 7B, xã Hưng Long, huyện Hưng Yên, tỉnh Nghệ An) đã đưa cả gia đình đến vùng đất gốm kiếm kế sinh nhai hòng che mắt cơ quan chức năng. Thế nhưng, vẻ bề ngoài hào nhoáng của hắn không thể che mắt được các trinh sát thuộc lực lượng phòng chống ma túy. Qua công tác điều tra, gã đã lộ rõ là một tên trùm buôn bán ma túy liên tỉnh.

Cách đây gần 1 năm, người dân cư ngụ trong khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, phát hiện một đối tượng lạ mặt có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn. Bởi, có nhiều "con nghiện" phần lớn là nam nữ  thanh niên thường lén lút gặp hắn. Khoảng vài tháng sau, hắn đưa vợ cùng hai đứa con đến nhà số 64, D4, khu dân cư Phú Hòa 1, phường Phú Hòa để sinh sống.

Danh tính của gã nhanh chóng được xác định là Lê Đình Kiểm (SN 1982, ngụ xóm 7B, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) cùng vợ tên Đặng Thị Thanh (SN 1986). Hàng ngày, gã tạo vỏ bọc cho mình là một tay buôn gỗ và thương gia kinh doanh bất động sản có tiếng, còn vợ hắn chuyên làm công việc nội trợ hòng che mắt người dân. Gia đình Kiểm sống rất khép kín với bà con lối xóm, kể cả những đứa con nhỏ cũng ít được họ bồng bế ra ngoài.

Từ nguồn tin báo của người dân, sau nhiều ngày ròng rã đeo bám, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Bình Dương (PC47) đã phát hiện một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy quy mô lớn qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đường dây này có hàng chục đối tượng tham gia, và thường tập kết hàng tại nhiều điểm khác nhau trên địa bàn Thủ Dầu Một do Kiểm cầm đầu.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, bọn chúng thường liên lạc qua điện thoại di động và phân công người vận chuyển hàng, phần lớn là phụ nữ, bằng xe tay ga đắt tiền, với bỏ bọc bề ngoài là những người giàu sang. Mặt khác, khi gặp bạn hàng thì chúng dùng "mật khẩu" trước khi giao hàng, và có thể giao hàng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày ở nhiều địa điểm khác nhau. 

Nhận định tính chất nghiêm trọng của vụ án, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC47, Công an Bình Dương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng tiến hành xác lập chuyên án. Ngay sau đó, hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được Ban chuyên án phân công thành nhiều tổ điều tra, xác minh, làm rõ quy mô hoạt động của đường dây này.

Theo đó, một tổ trinh sát được phân công ngày đêm đeo bám các địa bàn như TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An… để sàng lọc các đối tượng nghi vấn, tập trung vào các con nghiện sinh sống trên địa bàn, tổ trinh sát khác có nhiệm vụ theo dõi các tụ điểm ăn chơi như vũ trường, quán bar, karaoke trên địa bàn tỉnh và địa bàn giáp ranh với TP HCM và Đồng Nai, Tây Ninh để làm rõ "thị trường" tiêu thụ ma túy cũng như các "chân rết" trong đường dây ma túy trên…

Lê Đình Kiểm và vợ là Đặng Thị Thanh.

Qua tiến hành các biện pháp nghiệp vụ kết hợp cùng với tài liệu trinh sát thu thập được, Ban chuyên án nhận được thông tin có một đối tượng nữ vận chuyển ma túy từ TP HCM về Bình Dương. Ngay lập tức, Ban chuyên án tổ chức họp khẩn và xác định đây là "nút thắt" của vụ án để bóc gỡ toàn bộ đường dây mua bán trái phép ma túy rất lớn này.

Theo kế hoạch phá án, lúc 15h ngày 5/8, hàng chục trinh sát Công an Bình Dương tổ chức phục kích, bắt quả tang Ngô Thị Mỹ Vân (SN 1964, ngụ đường 3-2, phường 12, quận 10, TP HCM) khi đối tượng đang vận chuyển trái phép chất ma túy bằng xe máy hiệu Attila mang biển số 52Z4-8033 trên đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương. Tang vật thu giữ gồm 2 bánh hêrôin, 3 điện thoại di động, 1 xe máy và gần 800.000đ.

Theo một trinh sát thuộc Phòng PC47, Công an Bình Dương kể lại. Vừa thấy bóng dáng của lực lượng Công an, Vân nói: "Tôi không vi phạm luật giao thông mà sao các anh lại dừng xe tôi?". Mánh khóe hơn, khi Cơ quan Công an yêu cầu kiểm tra trong cốp xe vì nghi có chứa trái phép chất ma túy thì Vân mở từ từ cốp xe, định vứt bỏ toàn bộ số ma túy xuống đường cao tốc nhằm phi tang vật chứng, nhưng đã bị các trinh sát kịp thời thu giữ. 

Tang vật của vụ án.

Khi đưa đối tượng về trụ sở Cơ quan Công an, với bản tính gian manh, Vân kiên quyết không chịu khai báo về đồng bọn, mà nói rằng đã có kẻ khác thuê vận chuyển số hàng trên về tỉnh Bình Dương và không biết số hàng đó là ma túy. Bằng các câu hỏi nghiệp vụ sắc bén của điều tra viên, cuối cùng đối tượng cũng phải cúi đầu thừa nhận hành vi của mình.

Tiến hành điều tra mở rộng vụ án từ lời khai của Vân, đến chiều 7/8, Ban chuyên án đã khám xét nơi ở, bắt giữ khẩn cấp đối tượng Lê Đình Kiểm. Tang vật thu giữ gồm: 1 hộp nhựa và 1 gói gấy bạc có chứa hêrôin chưa xác định trọng lượng, gần 100.000 USD và hơn 2 tỉ đồng. Tại thời điểm bắt giữ Kiểm, hắn kiên quyết không chịu nhận tội, thế nhưng khi biết đồng bọn của mình vừa sa lưới thì hắn mới thành khẩn khai báo.

Kiểm bước đầu khai nhận, đang cất giấu ma túy tại một ngôi nhà không số, thuộc tổ 85, khu phố 9, phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một. Tiếp tục khám xét, Cơ quan Công an thu giữ thêm 32 bánh hêrôin, 1.000 gram ma túy tổng hợp dạng đá, 2 cân loại 1 kg và 2 kg.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao cho biết: Các đối tượng trong đường dây ma túy này rất ranh ma, lọc lõi và luôn tìm cách đối phó với lực lượng Công an. Chỉ đến khi có đủ chứng cứ thuyết phục thì bọn chúng mới chịu khai nhận hành vi phạm tội. Để có được chiến công trên, các cán bộ, chiến sĩ trong Ban chuyên án đã không quản ngại ngày đêm đeo bám địa bàn để lần ra dấu vết của bọn tội phạm

Công an tỉnh Bình Dương vẫn đang tạm giữ các đối tượng để điều tra mở rộng vụ án và truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây này

Đức Mừng
.
.