Game bạo lực đang góp phần trẻ hóa tội phạm hình sự

Thứ Năm, 20/04/2017, 18:15
Những đối tượng nhí trong các vụ cướp giật tài sản trong thời gian qua tại TP Hồ Chí Minh đều mê game bắn cá (một trò cờ bạc núp bóng dạng trò chơi), mê game trực tuyến, thích đi bar và sử dụng ma túy. Tuổi đời của những nhóm đối tượng này nhỏ nhưng hành động thì lại rất chuyên nghiệp, manh động, táo tợn, lúc nào cũng thủ hung khí trong người và sẵn sàng ra tay với nạn nhân.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, các đối tượng phạm tội ngày một trẻ hóa. Gần 1/3 số vụ phạm pháp hình sự do các đối tượng tuổi đời còn khá nhỏ thực hiện. Đặc biệt có những đối tượng chỉ 11-12 tuổi…

1. Cách đây 2 năm, Nguyễn Hữu Tài (quê Bình Phước) mới 13 tuổi đã cầm đầu một băng cướp nhí. Địa bàn hoạt động của băng cướp này là khu vực Cầu Mống (quận 1) nơi nhiều cặp tình nhân, khách nước ngoài đến đây tâm sự, hóng mát về khuya. Băng cướp của Tài bị triệt phá, tình hình dịu lại một thời gian. Đầu năm 2017, một số nhóm cướp nhí lại xuất hiện và sử dụng lại thủ đoạn của băng nhóm Tài nhưng manh động hơn nhiều.

Các nhóm cướp nhí thường lang thang, sống bầy đàn.

Trong ba đối tượng chuyên sử dụng hung khí khống chế các cặp tình nhân ở bờ kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đoạn trên đường Hoàng Sa, phường Tân Định, vừa bị Công an quận 1 khóa tay, có 2 thành viên là Lê Văn Huy và Phạm Công Thìn mới 16 tuổi.

Cả 3 đối tượng đều có nhà ở quận 1 nhưng nghiện game nên chúng sống  trong tiệm game, lang thang ngoài đường nhiều hơn ở nhà. Khi hết tiền để nướng vào các trò game trực tuyến, ba đối tượng bàn kế hoạch mang hung khí đi… xin đểu, nạn nhân không cho thì chúng cướp.

 Khuya 7-4, anh T.P.L. (ngụ Bình Thạnh) và bạn gái là Đ.N.M.C. (ngụ Tân Bình) ngồi tại khu vực bờ kè hóng mát thì ba đối tượng áp xin tiền.  Anh L không cho. Ba đối tượng áp sát dùng dao đe dọa, cướp 380 ngàn cùng 2 chiếc ĐTDĐ. Trước khi bỏ đi, ba đối tượng không quên quay lại đe dọa anh L: "Nếu báo công an tụi tao quay lại đâm chết!".

Sau khi cướp, 3 đối tượng giao "chiến lợi phẩm" cho một thành viên nữ tên Hà cầm để... làm quĩ  chung. Cả 4 đón taxi đến tiệm internet trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) chơi game. Tại đây, các đối tượng bán 2 chiếc ĐTDĐ được 1,2 triệu đồng và đưa cho Hà giữ. Ngày hôm sau, tiêu hết tiền, nhóm này lên kế hoạch đi cướp tiếp thì bị công an bắt giữ.

Sớm bị ảnh hưởng bởi ma túy, nhiều đối tượng nhí khi bị bắt vẫn hớn hở, tươi cười dù băng nhóm của mình gây ra hàng chục vụ cướp, cướp giật.

Một trinh sát ở công an quận 1 thuật lại chuyện tham gia bắt băng cướp tuổi đời còn rất nhí, chuyên săn "con mồi" là du khách nước ngoài ở trung tâm thành phố với thái độ sửng sốt. Dù tuổi đời nhỏ nhưng tay lái của các đối tượng thuộc vào hàng "cứng cựa", kế hoạch đi cướp được thực hiện rất bài bản, chuyên nghiệp.

Nhóm đối tượng này có hơn 10 thành viên, bỏ nhà đi bụi, sống lang thang. Mỗi tối sau khi chơi game rã rời, các đối tượng chia nhau ra thành từng nhóm, mỗi nhóm 3 đối tượng đi chung một xe gắn máy rảo trên các tuyến đường khác nhau. Điểm mà các đối tượng thường tập kết, triển khai kế hoạch đi cướp là ở các công viên, gầm cầu, vỉa hè tại khu vực trung tâm thành phố. "Con mồi" của chúng là khách nước ngoài và những cặp tình nhân hay tâm sự trong đêm tại bờ kè, công viên. Do bị tấn công bất ngờ nên các nạn nhân không kịp phản ứng, bị cướp giữa khuya nên không thể kêu cứu ai. 

Công an quận 1 vào cuộc, tổ trinh sát phát hiện 3 đối tượng  là  Lê Quang Duy, Đặng Trung Tín (cùng 14 tuổi) và Nguyễn Hoàng Bửu (13 tuổi) đi trên một xe gắn máy dạo qua nhiều tuyến đường. Đến đường Nguyễn Văn Cừ (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) ba đối tượng áp sát một người phụ nữ giật chiếc điện thoại nhưng nạn nhân đã nhanh hơn né được. Cướp hụt, ba đối tượng tăng ga bỏ chạy thì bị tổ trinh sát khống chế. Theo lời khai của chúng, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã thực hiện hơn 10 vụ cướp, cướp giật tài sản.

2. Mê tiếng nhạc sàn chát chúa, thích không khí sôi động trong các quán bar, thích mùi khói shisha nhưng các thành viên trong băng cướp của Giang Quốc Khánh (17 tuổi) và Nguyễn Thành Vinh (19 tuổi) cầm đầu thường hết nhẵn tiền. Đều là dân bụi đời, việc duy nhất có thể kiếm ra tiền chỉ là đi cướp.

Nhóm đối tượng cướp tài sản để chơi game bắn cá và đi bar.

Dưới sự điều hành của Khánh và Vinh, nhóm đối tượng đã thực hiện hơn chục vụ cướp tại các quận huyện ven thành phố. Ban ngày, cả nhóm tụ tập trong quán game bắn cá chờ trời tối hoặc lúc rạng sáng tỏa ra đi cướp. Nạn nhân của nhóm đối tượng này đa phần là phụ nữ đi một mình trên đường vắng vẻ. Khi phát hiện "con mồi", các đối tượng phân công người tấn công nạn nhân, người cảnh giới và người hỗ trợ khi nạn nhân chống cự. Chúng thường sử dụng chiêu "đánh phủ đầu" bằng mũ bảo hiểm khiến nạn nhân choáng váng rồi ra tay cướp tài sản.

Các nạn nhân khi trình báo Công an đều lơ mơ không thể nhận diện đối tượng. Tài sản cũng như tiền mà các đối tượng cướp được sau một thời gian ngắn lên đến cả trăm triệu đồng. Đa phần "chiến lợi phẩm" là xe tay ga, ĐTDĐ đắt tiền, ví da, laptop… Trung tá Lưu Đức Bình - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận 7 cho biết, để triệt phá được băng cướp này, các tổ trinh sát phải truy lùng và xác minh ở nhiều địa bàn khác nhau, chủ yếu là ban đêm. Sau khi xác định được các đối tượng chính, các tổ công tác phải phục cả tháng trời tại các quán bar mới bắt được chúng.

Các đối tượng tội phạm trẻ thường manh động, hành động không cần biết đến hậu quả. Không chỉ thực hiện hành vi cướp, cướp giật tài sản, chúng còn thực hiện những cuộc trả thù chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt. Nguyễn Thị Ngọc Trúc  mới 16 tuổi, ngụ Tân Bình. Chỉ vì một xích mích nhỏ mà Trúc và Phan Thị Cẩm Hằng (18 tuổi, ngụ Bình Tân) xảy ra mâu thuẫn.

Tang vật của một vụ cướp.

Long, bạn Hằng bị Công an quận Tân Phú bắt về hành vi "cướp giật tài sản". Long nhờ Tuấn "tự Năm Heo”  mang chiếc xe gắn máy về nhà. Tuy nhiên Tuấn không đem xe giao cho gia đình Long mà tự ý sử dụng. Khi được tha, Long tìm Tuấn lấy xe thì phát hiện xe bị hư, phải sửa hết 1,2 triệu. Long đòi Tuấn phải trả 700 ngàn đồng. Tuấn không đồng ý, Long nhờ Phụng (bạn trai Trúc) đi đòi giúp.

Trong lúc tìm Tuấn, Long phát hiện Tuấn và Hùng (em trai Hằng) tại nhà bà ngoại Hằng nên đuổi theo đánh, đòi tiền sửa xe. Thấy em trai tự dưng bị đánh nên Hằng kêu nhóm bạn bè đi tìm Phụng. Tại nhà Phụng, Trúc có những lời lẽ xúc phạm bà ngoại Hằng nên giữa Trúc và Hằng xảy ra xô xát.

 Được can ngăn, Hằng và nhóm bạn bỏ về, riêng Trúc rủ nhóm bạn đến nhà bà ngoại Hằng la lối. Nghe tin Trúc đến "quậy" nhà mình, Hằng cùng nhóm bạn quay lại đến tiệm trà sữa của Trúc đánh đập gây thương tích. Trước vụ án nghiêm trọng này, ngày 13-4, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với địa phương làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc.

Những hành vi bạo lực từ các trò chơi trực tuyến đã vô tình dạy cho trẻ nhỏ cách hành xử côn đồ. Nhiều vụ cướp, vụ đánh nhau do các đối tượng nhí gây ra, khi được hỏi vì sao lại xuống tay nặng như vậy với các nạn nhân, các đối tượng đều khai rằng bị ảnh hưởng bởi các trò chém giết trong game. Thanh thiếu niên thường tò mò trước những thú chơi mới (shisha, ma túy), thích hưởng thụ, thích tự do, không thích bị cho vào khuôn khổ nên dễ dàng trở thành tội phạm. Một số đối tượng còn "già rơ" hơn tuổi của mình khi nhận biết được rằng, còn ít tuổi thì không bị đi tù, nên không nhát tay.

Các vụ phạm pháp hình sự do đối tượng nhí gây ra cái khó của cơ quan chức năng là đa số các đối tượng bị bắt đều khai sống lang thang, không nhà cửa nên công tác phối hợp cùng gia đình, địa phương giáo dục các em khó thực hiện. Đa phần những đối tượng nhí đều có những hoàn cảnh éo le như gia đình khó khăn, ba mẹ ly hôn, bỏ học từ sớm, bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo nên nhận thức yếu dễ  rơi vào con đường phạm pháp.

Luật sư Nguyễn Văn Trường - Văn phòng Luật sư Trường (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) - cho rằng, các đối tượng phạm tội cướp, cướp giật, cố ý gây thương tích có tuổi đời còn nhỏ thường tỏ ra hung hãn, ra tay một cách nhẫn tâm bởi qui định của pháp luật chưa có chế tài ở mức hình phạt cao.  Điều này dẫn đến việc những thanh thiếu niên dễ dàng tái phạm và rủ rê những đối tượng nhỏ tuổi khác.

Theo quy định của pháp luật, đối với tội cướp tài sản, những đối tượng đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi mới phải chịu trách nhiệm hình sự, còn lại các đối tượng từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi, chỉ có thể áp dụng biện pháp hành chính là đưa vào trường giáo dưỡng từ 3-6 tháng. Bởi Luật qui định như vậy nên các đối tượng đều lách khe hở này để đối phó.

Mạnh Đức
.
.