Gia đình tội phạm nguy hiểm nhất nước Anh

Thứ Hai, 12/12/2011, 09:35

Suốt một thập niên qua, những con nghiện ma túy khu vực Anfield tìm đến nhà Whitneys khi họ cần heroin hay cocaine. Tất cả các thành viên của gia đình tội phạm Whitneys vừa bị kết án tù tại Tòa án Liverpool Crown, bước vào hồ sơ tội phạm của nước Anh như là một trong những gia đình tội phạm nguy hiểm nhất.

Bị bắt sau một trong những chiến dịch giám sát lớn nhất của Cảnh sát Merseyside. Trong 18 tháng, các sĩ quan an ninh theo dõi gia đình này, họ nhìn thấy một túi 2kg heroin, với giá chợ đen khoảng 120.000 bảng Anh, được một đồng phạm ném từ cửa sổ của một chiếc Mercedes phóng nhanh (để tránh bị bắt) ngang qua nhà. Những bức ảnh tội phạm của nhà Whitneys do cảnh sát thu thập quả là sự tương phản với bức ảnh truyền thống của gia đình này. Đứng đầu nhóm tội phạm này là Leslie Whitney, 57 tuổi, từng làm công nhân trong một nhà máy.

Bà vợ lăng loàn của ông ta, Carol (54 tuổi), được các sĩ quan cảnh sát đặt cho biệt danh là "Nhân viên nhà băng" vì họ tìm thấy nhiều ngàn bảng Anh tiền mặt Carol cất giấu tại nhà, cùng với cocaine và 12 kg heroin nguyên bánh. Ba đứa con của họ: Paul, 33 tuổi; Lisa, 31 tuổi, và Anthony, 30 tuổi, bị kết tội thông đồng cung cấp ma túy loại A, cùng với bạn trai Wayne Hincks của Lisa, và cô "bồ nhí" Emma Mackenzie của Leslie, 29 tuổi. Bà mẹ Mary McCabe của Emma cũng là đồng phạm của băng buôn ma túy này. Khi cảnh sát lục soát chiếc xe của Mary, họ tìm thấy một khẩu súng SA80 bị đánh cắp từ một doanh trại quân đội, và 1.200 viên đạn.

Nhiều người thân và bà con xóm giềng nghĩ đến nát óc cũng không thể tin một gia đình từng là tấm gương làm việc chăm chỉ nay lộ mặt là một băng mua bán ma túy đáng sợ. Một người bà con không nêu tên chua chát nói: "Họ đã đem sự xấu hổ về cho dòng họ chúng tôi". Nhiều người thân trong gia đình cho biết cha của “bố già” Leslie là một người đàn ông chuẩn mực và khiêm tốn trong mọi cách cư xử. Ông sẽ "bật dậy" trong ngôi mộ nếu ông biết những gì con trai của ông đã làm.

Thomas James Cadogan Whitney - cha của Leslie - là một thủy thủ từng phục vụ tận tụy trong Hải quân Hoàng gia thời Thế chiến thứ II. Thomas có mặt trên tàu sân bay HMS Illustrious vào năm 1941 khi nó bị máy bay ném bom Đức tấn công khiến 124 người tử vong. Ông tình nguyện đưa các thi thể ra khỏi khoang tàu khi bom vẫn dội trên đầu. Chính vì thế mà suốt phần đời còn lại của mình, Thomas phải chịu nhiều cơn ác mộng và hoang tưởng sau khi chứng kiến những cái chết kinh hoàng của đồng đội.

Leslie chào đời năm 1954 trong một thế giới hậu chiến nhiều gian khổ. Lúc đó, cha của y là lao công bệnh viện. Em gái Gladys của Leslie cho biết: "Gia đình chúng tôi không có nhiều tiền nhưng hạnh phúc. Cha đưa hết tiền cho mẹ để may quần áo cho chúng tôi. Cho đến lúc này tôi vẫn không tin Leslie dám mua bán ma túy. Đó là một cú sốc quá lớn. Tất cả các anh chị em ruột khác của Whitney luôn làm việc chăm chỉ để kiếm tiền nuôi gia đình mình. Ngay trong những năm đầu, có vẻ như Leslie cũng tuân theo quy luật gia đình này".

Khi Leslie gặp Carol trong những năm 70 của thế kỷ trước, họ là công nhân nhà máy. Đến khi có con, Leslie được thăng dần lên chức giám sát một nhà máy sản xuất sơn. Sau đó, ông chuyển qua làm nghề lái taxi. Trong những năm đầu Leslie và Carol sống chung, gia đình họ hạnh phúc với những buổi dạ tiệc Giáng sinh và sinh nhật của các thành viên trong gia đình. Nghỉ hè, cả gia đình họ sang Bắc Wales chơi. Tuy nhiên, do mờ mắt trước mãnh lực lợi nhuận của ma túy, gia đình Leslie và Carol trượt dần vào chuyện làm ăn phi pháp.

Theo hồ sơ tòa án, chính bọn trẻ nhà Whitneys là những người đầu tiên bị lôi kéo vào con đường phạm tội. Rồi đến cha mẹ chúng sau đó gặp khó khăn về tài chính nên đã vi phạm pháp luật mà không nghĩ có ngày phải trả giá đắt. Paul và Lisa từng hút cần sa ở tuổi thanh thiếu niên. Paul bị bắt vì tội tàng trữ cần sa vào năm 2000 lúc mới 21 tuổi. Lisa cũng có một tiền án sở hữu ma túy. Năm 2001, Paul ra tòa, nhận 18 tội danh buôn bán ma túy và bị kết án 5 năm tù giam.

Mẹ nào con nấy: Carol Whitney và con gái Lisa - Cha nào con nấy: Leslie Whitney và con trai Paul.

Duy nhất một đứa con thoát khỏi cuộc sống buôn bán ma túy này lại đón nhận bi kịch. Con trai út của Leslie và Carol, Gary, 20 tuổi - thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi vào năm 2006. Chiếc xe Volvo màu đen, trong đó Gary là khách, đã đi lệch phần đường và đâm sầm vào thân cây bên đường. Người lái xe 17 tuổi chưa học lái xe nên không có giấy phép lái xe và bảo hiểm tai nạn. Cái chết của Gary khiến nhà Whitneys thấy mất mát và thêm hận thù. Họ lao vào phá hủy cuộc sống thanh thiếu niên bằng ma túy để trả thù cho Gary.

Lần đầu tiên cảnh sát giám sát nhà Whitneys là vào năm 2009. Nhiều sĩ quan cảnh sát bí mật hóa thân thành những con nghiện mua thử "hàng" và quay phim các giao dịch phi pháp, một số trong đó thậm chí diễn ra ngay trước cửa trường tiểu học. Khi đột kích vào nhà của Carol, cảnh sát tìm thấy túi xách tiền mặt trên quầy nhà bếp và nhiều cọc tiền mặt giấu kín lên tới 4.500 bảng Anh, 520 tép heroin treo trong bụi cây khu vườn sau nhà. Số tiền gửi nhà băng tổng cộng lên đến 114.619 bảng Anh. Carol khai bà ta gửi tiền mặt sang Tây Ban Nha nhân danh Anthony, để sau này trốn sang Alicante với mẹ và em gái, nhưng cảnh sát đã kịp ra tay trước.

Khi cảnh sát đột kích nhà Leslie (sống chung với bạn gái Emma), cô này giấu cocaine trong một túi tã. Cô ấy đưa nó và đứa bé cho mẹ, bà Mary McCabe. Khi cảnh sát lục soát xe hơi của McCabe, họ tìm thấy một khẩu súng trường bị đánh cắp từ một doanh trại quân đội trên thảo nguyên Salisbury trong năm 2005 và 12 kg heroin với giá chợ đen khoảng 600.000 bảng Anh.

Trong thời gian diễn ra các cuộc đột kích một năm trước, Anthony ma mãnh bỏ trốn khỏi Merseyside. Cảnh sát sau đó đến tận Tây Ban Nha tìm, và phát hiện Anthony bị lôi kéo vào một âm mưu buôn lậu ma túy khác. Anthony bị dẫn độ về Anh và thừa nhận tội thông đồng buôn ma túy loại A. Anthony sẽ bị kết án vào tháng tới.

13 thành viên trong đường dây ma túy của Whitneys đều đã ngồi tù. Leslie nhận án 7 năm rưỡi tù giam, Carol 8 năm, Paul 9 năm và 4 tháng, trong khi Lisa 4 năm. Emma nhận án tù 834 ngày, nhưng được trả tự do vì đã chấp hành được một nửa thời gian trong khi bị tạm giam tại phòng riêng do có con nhỏ ở nhà tù Styal. Mẹ cô, Maria, bị kết án 8 năm tù giam.

Cảnh sát cho biết việc loại bỏ các thành viên tội phạm nhà Whitneys sẽ làm cho các đường phố của Liverpool an toàn hơn, nhưng bọn buôn ma túy vẫn có cách lấp đầy chỗ trống của nhà Whitneys trong "cuộc chiến giành sân". Trong vòng một tuần, đã xảy ra 5 vụ thảm sát bằng súng

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.