Giao tranh dữ dội tại Aleppo, Syria: Thủ lĩnh giúp phe nổi dậy là người Libya

Thứ Tư, 08/08/2012, 13:40

Đó là Al-Mahdi al-Harati, trước đây đã từng giúp phe nổi dậy ở Libya tấn công quân chính phủ, lật đổ Đại tá Muammar Gaddafi. Nay Harati cùng với nhà lãnh đạo Mohammed, chỉ huy quân của tổ chức thánh chiến Liwa al-Umma chống lại quân của chính phủ hiện hữu tại Syria, giúp quân của phe nổi dậy. Bài viết sau đây của phóng viên Đài Truyền hình Mỹ CNN Jomana Karadsheh.

Theo nhà báo Karadsheh, đội quân của Liwa al-Umma có hàng trăm thanh niên đã từng kinh qua những trận chiến khốc liệt tại Libya và người đứng ra tổ chức những lần huấn luyện chiến đấu là Harati - người vốn trước đây khi còn đang chiến đấu trên các chiến trường đẫm máu tại Libya vốn đã bị Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhận diện.

Lữ đoàn "Liwaa al-Umma" hay còn gọi là "Ngọn cờ của dân tộc" (The Banner of the Nation) do chính Harati thành lập vào đầu tháng 8/2011 sau khi bùng nổ cuộc nội chiến tại Syria từ tháng 3/2011. Theo CIA, đến giữa tháng 8/2011, Harati đã đưa toàn bộ lữ đoàn này xâm nhập lãnh thổ Syria theo sự bố trí của Mohammed và các thủ lĩnh của Tổ chức Quân đội Syria Tự do (Free Syrian Army - FSA).

Cũng theo tình báo CIA, tiền thân của Liwaa al-Umma là Tổ chức Lữ đoàn Cách mạng Tripoli (Tripoli Revolutionary), cũng do chính Harati sáng lập. Sau khi Đại tá Gaddafi bị tiêu diệt, Harati chuyển đổi tên thành Liwaa al-Umma, vẫn giữ tôn chỉ thánh chiến chống lại các chế độ độc tài, đem lại tự do, hạnh phúc cho toàn thể dân Hồi giáo ở Trung Đông, vẫn đóng quân tại các rặng núi thuộc miền Tây Libya.

Viên phó của Harati lúc ấy là Mohammed, nay chỉ mới 23 tuổi nhưng có rất nhiều kinh nghiệm trong những trận đánh xáp lá cà trên đường phố, và Mohammed cũng đã cùng Harati với Lữ đoàn Liwaa al-Umma vượt biên giới đi bằng đường bộ qua chiến đấu giúp FSA tại Syria nhằm lật đổ Tổng thống Assad, thành lập một tân chính phủ dân chủ, biết lo cho hạnh phúc của đại đa số dân Hồi giáo và Thiên Chúa giáo tại Syria.

Harati là công dân của Libya và Ireland, sau khi bùng nổ nội chiến ở Syria, đã bí mật sang thủ đô Damascus và thành phố lớn thứ hai Aleppo của Syria và sau khi gặp thủ lĩnh phe FSA, Harati đã quyết định đưa Lữ đoàn Liwaa al-Umma sang giúp phe nổi dậy chống lại quân chính phủ hiện hữu. Trong các lần trao đổi với phóng viên Karadsheh tại Skype vào tháng 9/2011 và cuối tháng 7/2012, Harati khẳng định rằng chỉ có bạo lực mới buộc Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực để cho FSA tổ chức một cuộc tổng tuyển cử dân chủ, tự do và sau đó sẽ thành lập tân chính phủ đích thực đoàn kết dân tộc.

Al-Mahdi al-Harati (đứng) đang huấn luyện quân của tổ chức Liwa al-Umma chống lại quân của chính phủ hiện hữu tại Syria.

Cùng chiến đấu trên các chiến trường Syria với Harati, Mohammed và Lữ đoàn Liwaa al-Umma, có Housam Najjair, em rể của Harati, nay 33 tuổi, là một chiến binh dũng cảm và có nhiều mưu lược, cũng là một tay thiện xạ trong đội quân bắn tỉa của Liwaa al-Umma và rất giỏi trong việc thu thập những tin tình báo. Chính anh ta khẳng định rằng Tổng thống Assad có vũ khí hóa học hiện đang được cất giấu tại một nơi bí mật ở Damascus. Trước đây, Najjair cũng đã từng sát cánh bên Harati chiến đấu tại Libya và chính anh ta đã có sáng kiến bày tỏ sự ủng hộ vô điều kiện FSA cùng Hội đồng Dân tộc Syria bằng cách treo cờ của phe nổi dậy tại nhiều cửa hàng ở Tripoli của Libya.

Sang Syria, Lữ đoàn Liwaa al-Umma chiến đấu ở nhiều nơi và khi quân chính phủ với sự yểm trợ của trực thăng chiến đấu và xe tăng bắt đầu tấn công từ phía tây nam Aleppo giành lại các cứ điểm quan trọng từ tay phe nổi dậy trong thành phố 3 triệu dân từ hôm 28/7 vừa qua, Harati điều quân do mình chỉ huy về đây yểm trợ cho phe nổi dậy. Nhiều xác chết của cả hai phe nằm chồng chất trên đường phố, tang thương đến nỗi Harati gọi là "Đường phố của Thần chết" (Street of Death). Theo nhà báo Karadsheh, vào sáng 30/7, có rất nhiều thương vong và xe cộ chở hàng chục ngàn gia đình nối đuôi nhau lũ lượt rời khỏi vùng đất chết Aleppo.

Theo tin tình báo Syria, hiện do không giữ nổi Damascus, quân của phe nổi dậy và Lữ đoàn Liwaa al-Umma rút về cố thủ tại Aleppo. Hai nơi đang diễn ra những trận đánh khốc liệt là khu vực quanh Salah al-Din và Hamdanieh gần trung tâm Aleppo. So với lực lượng trung thành với Assad, quân và súng đạn của phe nổi dậy ít hơn. Tại đây các bác sĩ, Hội Chữ thập đỏ, kêu gọi cử nhân viên y tế cùng thuốc men đến Salah al-Din để giúp đỡ điều trị những người bị thương. Vì tình trạng giao tranh ác liệt, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ đã tạm thời ngưng một số hoạt động của họ tại Aleppo, chờ tình hình chuyển biến trong những ngày kế tiếp.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, hơn 160 người đã thiệt mạng tại Syria vào hôm 27/7 vừa qua. Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi Chính phủ Syria hãy ngưng các cuộc tấn công của họ và yêu cầu có tuyên bố rõ ràng rằng vũ khí hóa học sẽ không được sử dụng trong bất kỳ trường hợp nào. Tổng thống Assad đã ngầm thừa nhận rằng ông có vũ khí hóa học nhưng nói rằng ông sẽ không sử dụng chúng nhắm vào người dân, mà chỉ để chống lại quân xâm lược từ bên ngoài. Thiếu tướng Robert Mood -cựu lãnh đạo sứ mệnh quan sát của LHQ tại Syria, nói rằng vấn đề Tổng thống Assad sẽ bị lật đổ chỉ còn đếm từng ngày.

Hiện giao tranh ác liệt vẫn đang xảy ra tại Aleppo và một số nơi trên khắp đất nước Syria. Kể từ tháng 3/2011, ít nhất 19.106 người đã chết (tháng 5/2012, số người đã bị giết hại là khoảng 10.000) và con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên

Lê Miên Tường (theo CNN)
.
.