Giờ phút căng thẳng giải cứu con tin ở Quảng Trị

Thứ Hai, 24/09/2012, 15:05

Đến công tác ở Quảng Trị những ngày vừa qua, chúng tôi may mắn được tham dự buổi sơ kết chuyên án mang bí số 782B về "bắt cóc trẻ em, tống tiền" xảy ra ngày 7/8 trên địa bàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Đại tá Trần Đức Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, người trực tiếp chỉ huy chuyên án đã vui mừng đánh giá những thành công vượt ngoài mong đợi của các thành viên trong Ban chuyên án, ghi nhận sự phối hợp nhịp nhàng giữa Ban chuyên án với các đơn vị bạn tại các địa bàn mà đối tượng bắt cóc con tin đã đi qua và trú ẩn. Đại tá Lê Công Dung - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã chúc mừng và trao thưởng cho các đơn vị tham gia phá án…

Đại tá Trần Ngọc Cư - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh Quảng Trị kể lại chi tiết vụ án "bắt cóc trẻ con để tống tiền" gây chấn động dư luận ở tỉnh Quảng Trị như sau:

Khoảng 21h ngày 7/8/2012, PC45 - Công an tỉnh Quảng Trị nhận được tin báo từ Công an huyện Hải Lăng với nội dung: Khoảng 15 giờ cùng ngày, tại địa bàn thôn Mỵ Trường, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, xảy ra vụ bắt cóc trẻ em, nạn nhân là cháu Nguyễn Văn Đạt (7 tuổi), con trai của anh Nguyễn Văn Toàn và chị Trương Thị Thúy (tên gọi khác là Gái). Một người dân địa phương cung cấp thông tin cho bố mẹ cháu Đạt rằng đã chính mắt nhìn thấy một thanh niên dắt cháu Đạt đi từ nhà men dọc theo đường sắt về hướng ga Diên Sanh - Hải Lăng…

Khi mọi nỗ lực tìm kiếm cháu Đạt đang trôi vào vô vọng thì bất ngờ máy điện thoại di động của mẹ cháu Đạt nhận được một tin nhắn với nội dung: "Gái, bọn tao đang giữ con trai mày, mày muốn chuộc lại con trai thì tối nay lúc 11h đem 200 triệu ra khách sạn Mê Kông ở Đông Hà mà chuộc, nhớ không được báo công an và chỉ một mình Gái đi giao tiền thôi".   

Qua thu thập thông tin ban đầu, các trinh sát nắm được vợ chồng anh Nguyễn Văn Toàn mưu sinh bằng nghề kinh doanh và khai thác gỗ rừng trồng, đời sống kinh tế khá ổn định, trong cuộc sống không có mâu thuẫn, gây thù chuốc oán với ai ở địa phương. Song trong công việc làm ăn, gia đình này lại có quan hệ rộng với rất nhiều đối tác, trong số đó có hợp đồng thuê nhân công lao động có quê quán ở nhiều tỉnh khác và có tình trạng nợ gối đầu để níu kéo, giữ chân người lao động.

Chị Thúy cho biết, cũng vì tình trạng nợ gối đầu này mà trước đây bản thân chị đã nhận được nhiều tin nhắn đe dọa để đòi nợ lương của một công nhân làm thuê tên là Trần Văn Vinh, quê ở Tân Thành, Yên Thành (Nghệ An). Hiện nay Vinh đã không còn làm thuê cho vợ chồng chị nữa mà nghe đâu đã chuyển vào làm thuê ở Đà Nẵng.

Qua rà soát ban đầu, có hai đối tượng nghi vấn nổi bật là Trần Văn Vinh và Phan Quang Thoại, đều cùng quê ở Yên Thành (Nghệ An), trước đây hai đối tượng này từng làm cho gia đình anh Toàn, và hiện nay gia đình vẫn còn nợ tiền của Vinh và Thoại. Khi Vinh thôi không hợp đồng làm việc cho gia đình chị Thúy nữa thì Thoại và anh trai tên là Phan Văn Thoan cùng hai em ruột là Thực và Thụ đến hợp đồng làm việc cho chị Thúy một thời gian. Trước khi cháu Đạt bị bắt cóc, có người đã nhìn thấy Thoại xuất hiện ở thôn Mỵ Trường.

Qua công tác phối hợp với lực lượng Công an TP Đà Nẵng, đến 11h ngày 8/8/2012, các trinh sát đã tiếp cận được Trần Văn Vinh khi đối tượng này đang làm thuê tại một bãi khai thác gỗ thuộc địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (đoạn giáp ranh với rừng quốc gia Bạch Mã - Thừa Thiên Huế). Những người làm việc tại đây khẳng định. Hơn 10 ngày qua, Vinh không rời khỏi vị trí lao động. Thêm vào đó là trong khi Vinh đang làm việc với các điều tra viên thì tin nhắn của kẻ bắt cóc tiếp tục xuất hiện trên máy của chị Thúy.

Lần này, kẻ bắt cóc đòi chị Thúy số tiền chuộc là 400 triệu đồng trong thời hạn 1 tuần. Nếu gia đình không làm theo lời đề nghị này thì tức khắc quả tim cháu Đạt sẽ bị chúng bán cho một đối tác Trung Quốc với giá 2 tỉ đồng. Kẻ bắt cóc yêu cầu khi nào chuẩn bị tiền xong, chúng sẽ cho biết địa điểm nhận tiền và trao trả cháu Đạt. Nếu gia đình báo công an thì cháu Đạt sẽ bị xử lý ngay lập tức, đồng thời đứa con gái lớn của anh Toàn, chị Thúy đang theo học tại TP HCM cũng sẽ bị thủ tiêu.

Xâu chuỗi những thông tin khai thác được từ Trần Văn Vinh và các mối liên hệ khác, Ban chuyên án nắm được thông tin Thoại đang có mặt tại địa bàn huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam). Ngay lập tức, tổ công tác tiếp tục lên đường, bất chấp thời tiết mùa hè ở miền Trung bỏng rát, bất chấp điều kiện sinh hoạt thiếu thốn trăm bề… đường sá đi lại khó khăn, hiểm trở.

Đại tá Trần Đức Việt như đứng ngồi không yên, chỉ đạo anh em trinh sát là bằng mọi giá phải hoàn thành nhiệm vụ và tuân thủ đúng với phương châm đã đặt ra là phải giải phóng được con tin bằng mọi giá, lực lượng chiến đấu phải được bảo toàn và đối tượng bắt cóc phải bị khống chế. Tiếp cận địa bàn, các trinh sát trong tổ công tác được sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng Công an tỉnh bạn.

Đại tá Trần Ngọc Cư trao lại cháu Đạt cho chị Thúy.

Sau nhiều giờ nỗ lực xác minh, rà soát tại các bãi khai thác vàng sa khoáng và bãi khai thác gỗ, 17h ngày 8/8, đối tượng Phan Quang Thoại đã bị bắt giữ tại Nông trường Quyết Thắng, nằm trên địa bàn xã 3, huyện Đông Giang (Quảng Nam) khi hắn vừa đến đây để tìm việc làm.

Sau nhiều giờ ngoan cố tìm cách chối tội trước các điều tra viên, đến 22h cùng ngày, đối tượng Phan Quang Thoại mới chịu khai nhận đã cùng anh trai là Phan Quang Thoan tổ chức bắt cóc cháu Đạt. Hiện cháu Đạt đang bị Thoan giữ tại một lán trại của dân khai thác gỗ trong rừng cách nơi Thoại bị bắt chừng 10 cây số. Ban chuyên án lập tức chỉ đạo sẽ dùng Thoại làm mồi nhử để bắt Thoan và giải cứu cháu Đạt.

Sau khi nhận lệnh, hai mũi tiến công của các trinh sát PC45 - Công an Quảng Trị cùng với Công an địa phương khống chế Thoại  tìm đến lán trại nơi Thoan đang ẩn nấp cùng con tin. Nghe tiếng Thoại gọi, Thoan từ trong lán chui ra, ngay lập tức các trinh sát lao đến quật ngã hắn. Trong lúc đó, một mũi trinh sát khác đã đột nhập vào lán trại giải cứu cháu Đạt.

Tại Cơ quan Công an, Thoan và Thoại khai nhận: Năm 2011, hai anh em có đến hợp đồng khai thác gỗ rừng trồng cho gia đình anh Toàn. Sau thời gian làm việc, chị Thúy còn nợ anh em Thoan 2 triệu đồng tiền công và 1 chiếc máy cưa trị giá 11.830.000 đồng, cho đến khi vụ án xảy ra gia đình chị Thúy vẫn chưa thanh toán. Không lấy được nợ, cả hai đã bàn bạc với nhau bắt cóc cháu Đạt để tống tiền.

Chiều ngày 7/8, Thoan và Thoại cùng đến thôn Mỵ Trường, nhưng chỉ một mình Thoại vào nhà chị Thúy, còn Thoan chờ ở một địa điểm khác. Sau khi Thoại dụ cháu Đạt đi ăn kem, rồi cho tiền và chỉ đường cho Đạt đi theo thì Thoại đón xe ôm đi trước. Khoảng 15 phút sau, khi Thoại đã đi khuất, Thoan xuất hiện trên đường để bắt cóc cháu Đạt, rồi đưa thẳng ra QL1A đón xe khách vào Đà Nẵng nghỉ lại đêm ở nhà một người quen gần khu vực cầu vượt Hòa Cầm. Sáng 8/8, cả hai đưa cháu Đạt lên xe khách mang đến giữ ở lán trại của dân khai thác gỗ ở khe Đá Bí.

Ngày hôm sau, các trinh sát đã đưa cháu Đạt trở về với gia đình. Anh Toàn, chị Thúy nhận lại đứa con trai của mình từ tay Đại tá Trần Ngọc Cư trong niềm vui khôn xiết. Trong nghẹn ngào cảm xúc, chị Thúy bảo rằng "Các anh cảnh sát hình sự là người đã sinh ra con trai chị lần thứ 2…".

Chiều ngày 10/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phan Văn Thoan và Phan Quang Thoại để tiếp tục điều tra, làm rõ. Hồ sơ vụ án sẽ được sớm hoàn tất và vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong một ngày gần đây

Phan Bùi Bảo Thy
.
.