Giới chức an ninh châu Âu “căng mình” đón Giáng sinh

Thứ Hai, 25/12/2017, 18:30
Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lời cảnh báo: Các cuộc tấn công diễn ra trong năm tại Anh, Phần Lan, Nga, Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển cho thấy, al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đều sẵn sàng thực hiện các vụ tấn công, đặc biệt là vào dịp Giáng sinh cuối tuần này.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: công dân các nước châu Âu cần hết sức cảnh giác với khả năng những phần tử theo chủ nghĩa khủng bố hoặc kẻ cực đoan cải đạo có thể bất ngờ tấn công mà không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo người dân châu Âu và cả Mỹ cần thận trọng khi tham gia các sự kiện lễ hội lớn, tham quan du lịch, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi lễ tại các nhà thờ... trong kỳ nghỉ lễ lớn cuối năm. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi có thông tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và nhiều chi nhánh của các tổ chức khủng bố đang âm mưu tấn công châu Âu, nơi luôn đối mặt với nguy cơ tiềm tàng từ các phần tử thánh chiến cực đoan.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Quỹ Truyền thông Wafa, tổ chức được cho là có liên kết với IS, mới đây đăng poster có nội dung sẽ tấn công tòa thánh Vatican trong dịp lễ Giáng sinh. Poster có hình một người ngồi trong xe hướng về phía vương cung thánh đường St.Peter ở Vatican, ở trên có dòng chữ “Vatican máu, hãy chờ xem”. Hành động đe dọa này được tổ chức chuyên theo dõi hoạt động của các nhóm cực đoan trên mạng SITE Intelligence Group (trụ sở Mỹ) phát hiện và công bố.

Gần như đồng thời với đồng minh Mỹ, Cơ quan Tình báo Nội địa Anh cũng ra thông cáo nhấn mạnh: nguy cơ khủng bố trong mùa Giáng sinh 2017 này là điều không thể tránh khỏi. Thời gian qua, nước Anh đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ những lời đe dọa của các phần tử cực đoan Hồi giáo, thể hiện qua các vụ tấn công tại Manchester và cầu London.

Hiện giới chức Anh đã tiến hành hơn 500 cuộc thẩm vấn liên quan đến khủng bố và các cơ quan tình báo đang hoạt động với quy mô lớn hơn trước đây nhằm đối phó với những mối đe dọa. Cơ quan Tình báo nội địa Anh hiện chịu sức ép về tính hiệu quả sau khi để xảy ra 4 vụ tấn công khủng bố trong năm 2017, cướp đi sinh mạng của 36 người.

Theo tờ “Mirror” của Anh, một chiến binh thánh chiến có tên Army of Mujahideen của Tổ chức IS đã cho đăng tải nhiều áp phích đe dọa tấn công khủng bố, trong đó có hình ảnh nhiều địa điểm nổi tiếng trong dịp lễ Giáng sinh như quảng trường Thời đại NewYork (Mỹ), tháp Eiffel ở Paris (Pháp), phố Regent ở London (Anh) và tòa thánh Vatican. Nội dung các áp phích đăng tải nhiều bức ảnh đe dọa tấn công khủng bố với nhiều bối cảnh khác nhau. Trong đó nổi bật nhất là bức ảnh ông già Noel bị trói tay và quỳ gối, đằng sau là một tay súng IS mặc đồ đen bịt mặt tại khu vực được cho là phố Regent, thủ đô London (Anh).

Khoảng 2.600 khu chợ Giáng sinh trên khắp nước Đức đã mở cửa trong tình trạng an ninh được thắt chặt. Ảnh: CNN.

Hồi tháng trước, phiến quân IS cũng lan truyền bức ảnh đe dọa tương tự trong dịp lễ hội Halloween. Bức ảnh này xuất hiện chưa đầy 24 giờ trước khi vụ tấn công khủng bố ở New York (Mỹ) xảy ra, khiến 8 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Còn nhớ vào tối ngày 19-12-2016, ngay tại trung tâm thủ đô Berlin, Đức, đã xảy ra vụ khủng bố đẫm máu. Các phần tử khủng bố sử dụng xe chở hàng đâm vào khu vực chợ Giáng sinh. Vụ khủng bố đã khiến 12 người chết và hơn 70 người bị thương. Vì thế năm nay, an ninh trở thành vấn đề được đặc biệt quan tâm trong dịp nghỉ lễ lớn nhất tại Đức. Khoảng 2.600 khu chợ Giáng sinh trên khắp nước Đức từ ngày 27-11 đã lần lượt mở cửa đón người dân và du khách đến tham quan, mua sắm trong tình trạng an ninh được thắt chặt, cảnh sát tuần tra nhiều hơn và rào chắn ôtô cũng được dựng lên tại các khu chợ Giáng sinh.

Hội đồng thành phố Berlin đã quyết định thiết lập các hàng rào bê tông xung quanh các chợ Giáng sinh,. Tuy nhiên, để không làm mất đi không khí lễ hội, những hàng rào này sẽ được thiết kế đẹp mắt, trông giống như những cây kẹo khổng lồ hoặc hộp quà. Thị trưởng thành phố Berlin Michael Mueller cũng kêu gọi người dân duy trì tinh thần cởi mở và khoan dung của thành phố này. Cảnh sát Đức đồng thời triển khai một loạt các kế hoạch quy mô lớn tại nhiều thành phố của nước này nhằm truy lùng các phần tử tình nghi khủng bố.

Theo hãng tin Reuters, ngày 21-11, các công tố viên Đức thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ 6 nghi can Syria đại diện cho tổ chức IS lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hoặc chất nổ. Các nhà chức trách hoài nghi các phần từ này đang lên kế hoạch tấn công trong dịp lễ Giáng sinh.

Tại Pháp, gần 400 cảnh sát sẽ được tăng cường nhằm giúp đảm bảo an ninh cho thủ đô Paris trong dịp cuối năm và đầu năm mới. Số cảnh sát này sẽ được triển khai ngay từ bây giờ cho tới ngày 14-1-2018. Họ sẽ tiến hành tuần tra đi bộ hoặc bằng ô tô tại những địa điểm nhạy cảm để giúp can thiệp một cách nhanh nhất và chống lại nạn cướp giật.

Được biết, số cảnh sát này sẽ triển khai tại những nơi diễn ra các hoạt động mua bán như các trung tâm thương mại, các cửa hàng lớn hay tại những địa điểm tập trung đông người như đại lộ Champs-Elysees. Ngoài ra, cảnh sát cũng được tăng cường để đảm bảo an ninh cho lễ Giáng sinh và các lễ hội tôn giáo.

Quang Học (tổng hợp)
.
.