Giới chuyên gia quân sự “ngả mũ” trước siêu tăng T-14 Armata

Thứ Năm, 24/11/2016, 17:45
Những cỗ xe tăng T-14 Armata được Nga trình làng trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức hồi tháng 5-2016 và sau đó là vào dịp tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại ngày 7-11 vừa qua, đã thu hút giới chuyên gia quân sự trên thế giới.

“Không quá khi nói Armata là bước đột phá lớn nhất trong lĩnh vực thiết kế xe tăng trong 50 năm qua. Nó thực sự mang đến một cảm giác kinh ngạc", tờ Sunday Telegraph của Anh trích dẫn báo cáo cho hay.

Các chuyên gia tình báo Anh tin rằng, dòng xe tăng mới của Nga nhanh hơn, nhẹ hơn so với các khí tài quân sự cùng loại của phương Tây, đồng thời nó cũng là mẫu tăng đầu tiên trong lịch sử được trang bị tháp pháo điều khiển từ xa được số hóa và hoàn toàn tự động.

Theo chuyên gia phân tích Dave Majumdar của National Interest, T-14 Armata là một sự bứt phá về công nghệ và tư duy thiết kế so với các mẫu xe tăng truyền thống của Nga. Trước đây, quân đội Nga thường chú trọng phát triển những loại xe tăng cấu trúc tương đối đơn giản, hình dáng cồng kềnh và chi phí sản xuất thấp nhưng có thể chịu được môi trường khắc nghiệt và sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn.

Siêu tăng T-14 Armata được chế tạo bằng loại thép đặc biệt.

Đó là tư duy cũ khởi nguồn từ thời Liên Xô, khi quân đội Xôviết quan tâm hơn đến số lượng xe tăng chứ không phải chất lượng để có thể đọ sức với những mẫu xe tăng hiện đại của phương Tây, nên những tính năng như hệ thống bảo vệ, khả năng sống sót của kíp điều khiển không phải là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, chiếc T-14 Armata ngay từ ngoại hình của nó đã thể hiện sự đoạn tuyệt với tư duy thiết kế xe tăng truyền thống của Nga. Không còn kiểu tháp pháo hình tròn và cấu trúc thân xe đơn giản nữa, T-14 được trang bị những tính năng tối tân nhất chưa từng xuất hiện trên một chiếc xe tăng đang hoạt động nào trên thế giới.

Việc điều khiển T-14 Armata khác biệt so với tất cả các loại tăng trước đây là nó có tháp pháo không cần người điều khiển. Ưu điểm của thiết kế này là khoang lái hoàn toàn tách biệt với đạn dược trong xe, giúp nâng cao khả năng sống sót của kíp lái trong trường hợp xe tăng bị trúng đạn. Tháp pháo này được trang bị pháo 125 mm

có khả năng bắn thủng một thép dày 1m. Đây là một con số rất ấn tượng bởi ngay cả các thiết giáp hiện đại nhất của Mỹ và phương Tây như Abrams, Challenger 2 của Anh và dòng tăng của Đức cỡ nòng tháp pháo mới có cỡ nòng 120 mm. Xe tăng được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, tháp pháo bao phủ bằng hệ thống bảo vệ từ mọi phía. Xe sử dụng hệ thống radar mới nhất có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100km. Khung gầm Armata, do nhà máy Uralvagonzavod phát triển, là khung gầm thiết giáp đa năng có thể sử dụng giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Theo Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép Nga, siêu tăng T-14 Armata được chế tạo bằng loại thép đặc biệt, có thể tác chiến tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Lớp giáp bảo vệ chính của xe tăng T-14 Armata được chế tạo bằng một thép mới có tên mã là 44S-SV-SH độ bền cực cao và có khả năng chống chịu lại được môi trường có nhiệt độ cực thấp ngay cả ở Bắc Cực.

Ưu điểm của lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata là có trọng lượng nhẹ, nhờ các kỹ sư người Nga đã phát triển một loại thép đặc biệt có độ bền hơn các loại thép được sử dụng trước đây.

Bên cạnh việc sử dụng loại thép này cho siêu tăng Armata, Quân đội Nga còn sử dụng loại vật liệu này để chế tạo các thiết bị quân sự khác trong tương lai. Người đại diện Viện Nghiên cứu khoa học vật liệu thép của Nga cho biết, việc sử dụng hợp kim thép mới trong quá trình sản xuất giúp bảo vệ cấu trúc bền vững của loại vật liệu này. Bên cạnh đó nó còn làm tối ưu hóa khả năng tiếp xúc của 44S-SV-SH đối với môi trường có nhiệt độ đặc biệt.

Siêu xe tăng T-14 Armata là những chiếc xe tăng hàng đầu của lực lượng quốc phòng Nga.

Báo Izvestia dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Dmitry Rogozin, chuyên trách về tổ hợp công nghiệp quốc phòng, cho biết: "Chúng tôi có loại đạn đốt cháy vỏ thép dày 1m. Nó sẽ được trang bị cho Armata". Tại cuộc duyệt binh ngày 7-11 vừa qua, các xe tăng T-14 Armata trang bị pháo 125 mm. Tuy nhiên dự kiến các lô tăng Armata tiếp theo sẽ trang bị pháo mạnh hơn - 152mm.

Mikhail Timoshenko, chuyên gia quân sự Nga cho hay, nhiệm vụ của lớp giáp mới của siêu tăng Armata sẽ là bảo vệ toàn bộ phần thân của xe tăng, các thiết bị quang điện tử bên trong và các thiết bị khác được lắp bên ngoài xe tăng trước các loại vũ khí bộ binh, đạn pháo và tên lửa chống tăng. Tuy nhiên nếu hoạt động ở môi trường có nhiệt độ thấp, các loại giáp bảo vệ làm bằng vật liệu thép trước đây thường không hiệu quả. Nếu sử dụng một loại thép mới có khả năng chống lại sự khắc nghiệt của môi trường tác chiến có nhiệt độ thấp, điều này sẽ được thay đổi.

Nhiều khả năng việc gia tăng sức mạnh cho Armata có thể diễn ra trong nay mai bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt nhiệm vụ sớm nhất có thể cho việc hoàn tất quá trình thử nghiệm các khí tài dành cho bộ binh được trình làng tại những cuộc diễu binh nói trên.

Trong cuộc họp về phát triển các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Tổng thống Nga nhấn mạnh: "Cần hoàn thành nhanh nhất tất cả các thử nghiệm và chuyển sang sản xuất hàng loạt".

Việc Nga tự tin về khả năng của tăng Armata trong môi trường tác chiến trên các loại địa hình đặc biệt là hoàn toàn có cơ sở bởi trước đó Liên Xô và Nga sau này đã có kinh nghiệm trong chế tạo xe tăng và tác chiến tại các môi trường khắc nghiệt và đã khẳng định được sức mạnh trong Thế chiến thứ 2.

Q.H. (theo Sputnik news và Sunday Telegraph)
.
.