Giới thượng lưu Macedonia tiếp tay cho buôn lậu

Thứ Sáu, 17/09/2010, 15:55
Một cuộc họp báo mới đây đã gây chấn động dư luận Cộng hòa Macedonia và châu Âu, khi cảnh sát công bố kết quả một chuyên án vừa khám phá đã thu giữ được một lượng cocaine kỷ lục chuyển lậu qua đường bưu điện.

Kẻ đứng đầu đường dây tiếp nhận ma túy theo đường phát chuyển nhanh từ Nam Mỹ tới Macedonia, không ai khác lại chính là nữ doanh nhân 39 tuổi Persida Momirovska, một gương mặt "thành đạt" tiêu biểu lâu nay trên thương trường Macedonia qua biệt danh "Pepi".

Các nhân viên cảnh sát đặc nhiệm đã bí mật đột nhập căn hộ cao cấp của nữ chủ nhân tọa lạc giữa trung tâm thủ đô Skopie, phát hiện một kiện bưu phẩm mới nhận còn nguyên dấu niêm  phong gắn xi, bên trong chứa 2kg cocaine trị giá 200 nghìn euro theo giá thị trường chợ đen. Kiện hàng này không được gửi trực tiếp từ Peru đến Macedonia, mà "quá cảnh" tinh vi qua ngả Frankfurt (Đức) hòng qua mặt giới hữu trách.

Cùng bị tống giam với nữ doanh gia biến chất là Voislav Budisavlevic 44 tuổi, tài xế riêng kiêm "cánh tay phải" của bà trùm Pepi.

Ngoài thuốc phiện lậu ra, Pepi còn là một đầu nậu có máu mặt chuyên cung cấp hàng hiệu thời trang "giá bèo" cho giới thượng lưu ở thủ đô Skopie, cũng như các đô thị lớn khác trên cả nước.

Trong cuộc khám xét công khai ngay sau khi Momirovska bị bắt, cảnh sát điều tra đã thu được trong ngăn kéo bí mật tại căn hộ xa xỉ của bà ta một cuốn sổ nhỏ, ghi đầy đủ danh sách với hơn 1.000 khách hàng toàn là những nhân vật cộm cán trong suốt 15 năm qua.

Tuy danh tính cụ thể chưa được nhà chức trách công bố, nhưng giới ký giả thạo tin đã manh nha biết được giữa số khách hàng dạng VIP là đấng mệnh phụ phu nhân của một cựu thủ tướng, rồi thì một loạt các chính khách cao cấp, giám đốc hãng xưởng và các công ty, ca sĩ, siêu mẫu, vận động viên...

Đại diện Sở Cảnh sát Skopie giới thiệu lượng cocaine tịch thu được.

Hàng chục nghìn euro đã được các vị khách bỏ ra mua áo khoác lông, áo da, váy áo, giày dép và túi xách của các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng thế giới với giá chưa bằng phân nửa. Lẽ dĩ nhiên họ thừa hiểu đó là những mặt hàng nhập lậu trốn thuế, chưa kể xuất xứ nguồn gốc bất minh không loại trừ là đồ chôm chỉa từ các cửa tiệm bán lẻ tại Tây Âu, nhất là ở Italia.

Do giá quá hời, nên họ đã vô tình hay hữu ý tiếp tay cho "cửa hàng đồ hiệu lưu động" phi pháp tọa lạc trong căn hộ của Pepi. Thậm chí P.Momirovska còn ưu ái khách hàng bằng cách cho họ mua chịu qua hình thức ghi nợ "gối đầu", tới đợt sắm đồ lần sau sẽ thanh toán lượt mua trước. Ngoài ra, Pepi còn nhận "đơn đặt hàng" và đáp ứng đúng thời hạn nữa(!).

"Hiện chúng tôi đang mở rộng điều tra xem trong số khách hàng đông đảo ấy có ai được Pepi cung cấp ma túy hay không", Trung tá Ivo Kotevsky, phát ngôn viên Sở Cảnh sát Skopie nhấn mạnh trong buổi họp báo nói trên.

Còn ngài Vancho Kargov, đương kim Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Macedonia cho biết rằng, các hoạt động phi pháp của nữ doanh nhân P.Momirovska đã lọt vào vòng ngắm của Cục Chống buôn lậu và gian lận thương mại.

T.Q.Long (theo La Stampa)
.
.