Giữ bình yên mùa World Cup

Thứ Hai, 21/07/2014, 12:25

Sau khi Tổng cục Cảnh sát phối hợp với công an các tỉnh, thành liên tục đánh "rát", bóc gỡ hàng loạt đường dây lớn, dân cá độ bóng đá đã hết sức cảnh giác và đề phòng. Hàng loạt những "hệ lụy" xã hội liên quan đến hoạt động cá độ như đòi nợ thuê, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích hay bắt giữ người trái pháp luật… đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Một mùa World Cup bình yên ở Việt Nam đang dần đi tới những khoảnh khắc cuối cùng…

1. Cư xá Bắc Hải, 30 phút trước giờ bóng lăn trận bán kết giữa Argentina và Hà Lan. Cả khu càphê sầm uất ban ngày giờ chỉ còn vài hàng mở cửa đón khách xem bóng đá. Lượng khách không đông lắm, nhân viên một vài quán còn ra tận giữa đường “nhặt” nốt vài vị khách vãng lai lấp chỗ trống.

Trong quán càphê bóng đá chúng tôi quyết định trụ lại sau khi khảo sát qua một loạt, tất cả khách đến xem bóng đá đều giữ thái độ "ai biết việc người nấy". Các bàn ngồi xem gần sát nhau, nhưng hầu như đều không có chuyện trao đổi qua lại.

Một trinh sát hình sự cho biết, nếu như trước đây, dân cá độ công khai mang cả máy tính xách tay, máy tính bảng vào các quán để đánh "rung" (ăn thua theo từng bàn thắng), hay đánh phạt góc, thẻ vàng, thẻ đỏ… thì hiện nay tuyệt đối không còn nữa. "Những đối tượng đánh chuyên nghiệp kiểu này, hay những đối tượng cầm mạng bóng… đều chui vào khách sạn, hoặc tụ tập tại nhà, không còn dám chường mặt ra nơi công cộng nữa", trinh sát này cho biết.

Theo ánh mắt của trinh sát, tôi để ý tới một vài người cắm mặt vào điện thoại di động, chẳng thiết tha gì tới diễn biến của trận đấu. Trên máy điện thoại của họ là những game offline, và họ cắm cúi chơi say sưa. "Đây chủ yếu là dân đánh tài-xỉu, ăn theo kết quả của 90 phút của trận đấu. Họ ra quán càphê bóng đá để ngồi cho vui", trinh sát giải thích.

Và suốt từ 3 giờ đêm cho tới gần 6 giờ sáng, cả trận đấu bán kết đầy kịch tính bao gồm cả hai hiệp phụ lẫn loạt đá luân lưu căng thẳng đến nghẹt thở… đã diễn ra trong một không khí cổ động rất kỳ lạ: không có tiếng hò reo vang dội, không có sự trao đổi chia sẻ nhiệt tình giữa những người ngồi xem. Tất cả đều rất kiềm chế, kìm nén và hết sức… cảnh giác.

Chuyên án triệt phá đường dây cá độ 37 triệu USD do C50 phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế.

2. Sự cảnh giác giữa môi trường công cộng ấy không phải không có lý do, khi hàng loạt đường dây cá độ bóng đá lớn qua mạng đã bị Bộ Công an phối hợp với công an các tỉnh, thành bóc gỡ.

Ngày 3/7 vừa qua, C50 phối hợp với C45 tiến hành Chuyên án 689B, thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp; khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với các đối tượng có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet, bao gồm: Trần Quốc Khôi, Dịp Một Sáng, Nguyễn Thùy Trang, Nguyễn Thị Thu, Huỳnh Cao Hoạch, Liêu Cẩm Linh.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đây là đường dây tổ chức đánh bạc và cá độ bóng đá trong hệ thống M88, có máy chủ đặt tại nước ngoài, có giao diện bằng tiếng Việt. Hàng nghìn người đã tham gia đánh bạc trên website này, với số tiền nộp vào hệ thống M88 tính đến thời điểm hiện nay đã lên tới hơn 1.400 tỉ đồng. Các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, lượng tiền trung chuyển qua nhiều tài khoản ở nhiều tầng khác nhau, có sự điều hành của đối tượng nước ngoài đến nhiều nhánh ở Việt Nam, các nhánh cùng hoạt động và có dấu hiệu tách biệt nhau.

Chuyên án triệt phá đường dây cá độ 5.000 tỉ do C50 phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 5/7, C50 phối hợp với C45 và PC45 Thái Nguyên đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng là Phạm Cao Hải và Nguyễn Khắc Mạnh, phá vỡ đường dây cá độ bóng đá trên trang mạng soccer29.com, với tổng số tiền lưu chuyển khoảng 50 tỉ  đồng.

Bước đầu, Cơ quan điều tra (CQĐT) xác định các đối tượng này trực tiếp quản lý 2 mạng tổng, sau đó tiếp tục chia thành hơn 40 tài khoản nhỏ, rồi giao cho các đối tượng khác trực tiếp giao dịch với người chơi. Có khoảng hơn 200 con bạc đã tham gia đường dây này.

Ngay sau đó, ngày 6/7, C50 đã phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa phá đường dây cá độ bóng đá và đánh bạc qua mạng Internet lớn, với số tiền thể hiện trên các trang mạng lên tới gần 5.000 tỉ đồng. Đường dây này do Dương Bá Liệu (trú tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cầm đầu, tổ chức cho hàng nghìn con bạc ở Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình… đánh bạc trực tuyến và cá độ bóng đá.

Theo thống kê của Ban Chuyên án, chỉ tính từ đầu năm 2014, đã có khoảng 40 đầu mối ở 7 huyện, thị xã của các tỉnh, thành trên đứng ra mua trang mạng của Dương Bá Liệu. Các đối tượng khai nhận, muốn tham gia đường dây này thì phải bỏ tiền mặt ra mua một tài khoản trên các mạng M88, Bet365… với số tiền từ 30 đến 200 triệu đồng.

Chuyên án triệt phá đường dây cá độ 1.400 tỉ do C50 phối hợp với C45B.

Ngày 7/7/2014, C50 của Bộ Công an đã phối hợp với PC45 Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã phá đường dây tổ chức cá độ bóng đá và đánh bạc trên mạng có quy mô lớn, kéo dài từ Huế vào các tỉnh, thành phố phía Nam, thậm chí có cả con bạc là Việt kiều, do Võ Văn Nhân (trú tại thành phố Huế) cầm đầu.

Song song với cá độ bóng đá, đường dây do Võ Văn Nhân cầm đầu còn tổ chức đánh bạc bằng hình thức đánh xóc đĩa qua mạng với 10 thành viên cấp "quản lý" với hơn 150 con bạc tham gia. Tổng số tiền đánh xóc đĩa qua mạng hơn 2,7 triệu USD.

3. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 Bộ Công an cho biết, từ ngày 10/3/2014, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm đã có Kế hoạch số 712 về việc "Đấu tranh phòng, chống tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên mạng Internet".

Lực lượng Cảnh sát hình sự đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ có liên quan tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động của các tụ điểm, khu vui chơi, giải trí dưới hình thức xem World Cup để tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá; lên danh sách các đường dây, các đối tượng nổi cộm có biểu hiện đánh bạc dưới mọi hình thức để có đối sách.

Kế hoạch 712 đã khiến cho nhiều đối tượng cá độ cộm cán ngại xuất hiện tại những khu trọng điểm càphê bóng đá như cư xá Bắc Hải, quận 10.

Hiện nay, C45 cũng đang cùng với C50 phối hợp với các nhà mạng để chặn tất cả các đường truyền liên quan đến cá độ bóng đá. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các nhà mạng hiện nay thì chúng ta đủ trình độ để chặn tất cả mạng đường truyền bất hợp pháp vào Việt Nam.

Công an Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Cảnh sát quốc tế để điều tra, xử lý các đối tượng tổ chức cá độ, kể cả các đối tượng ở nước ngoài đưa đường truyền về Việt Nam bất hợp pháp.

Lực lượng Cảnh sát hình sự cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ có liên quan, tiến hành nắm tình hình để phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá. Cảnh sát hình sự tại các địa bàn sẽ phải chủ động nắm tình hình, thu thập chứng cứ, tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội như cưỡng đoạt tài sản, cố ý hủy hoại tài sản, gây rối trật tự… có liên quan đến các đối tượng bảo kê, đòi nợ thuê.

Cục C50 cũng cho biết, thực hiện Kế hoạch 712 của Tổng cục Cảnh sát, hàng nghìn website cá độ đã bị đánh sập, hàng chục ngàn địa chỉ IP đã bị khóa, hàng chục ngàn tỉ đồng luân chuyển qua hệ thống ngân hàng để chuyển ra nước ngoài thanh toán cho các trang mạng cá độ đã bị ngăn chặn.

Ngoài ra, hàng triệu lượt truy cập vào các hệ thống cũng đã được lưu trữ, trong đó có trên 1.000 tài khoản làm trung gian nhận tiền, tổ chức, đánh bạc… đã được chuyển cho Cục Phòng chống rửa tiền để xử lý sau.

4. Về công tác phòng chống rửa tiền, một điều tra viên của C50 cho biết, nếu các ngân hàng thương mại làm tốt việc quản lý chặt các dòng tiền đáng ngờ lưu thông qua hệ thống, đây sẽ là chốt chặn cực kỳ hiệu quả đối với việc hạn chế và chấm dứt nạn cá độ bóng đá và đánh bạc qua mạng Internet.

Hiện nay, để tạo điều kiện "thuận lợi" cho người chơi thanh toán tiền bạc dễ dàng, đồng thời tránh sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam, các trang mạng nước ngoài cho phép người chơi Việt Nam được đặt cọc mở tài khoản bằng cả tiền Việt thông qua dịch vụ thanh toán online là ví điện tử hoặc gửi tiền nhanh.

Nhưng luật pháp của Việt Nam nghiêm cấm việc đánh bạc dưới mọi hình thức, nên sẽ đặc biệt khó khăn khi người chơi thắng mà muốn rút tiền rồi chuyển về tài khoản Việt Nam. Bản thân các trang mạng cũng đã đưa ra thông báo không thực hiện dịch vụ này đối với các khách hàng Việt Nam. Chính vì vậy, những ông trùm cá độ đã đứng ra giải quyết vấn đề này, bằng việc thiết lập hệ thống chân rết chuyển tiền "đen" ở Việt Nam.

Hiện nay, một số ngân hàng thương mại Việt Nam đã hoàn thiện Module CIF quản lý hồ sơ khách hàng, là những tiền đề để bất kỳ lúc nào truy cập vào hệ thống sẽ có bức tranh toàn diện về khách hàng, với những thông tin đầy đủ, chi tiết và thường xuyên cập nhật.

Nhưng muốn công tác phòng chống rửa tiền, nhất là liên quan đến việc thanh toán cá độ bóng đá, có hiệu quả, tại hội sở chính của các ngân hàng thương mại, phải có được bộ phận phụ trách phòng chống rửa tiền chuyên trách, chuyên xử lý phân tích các báo cáo, thu nhập dữ liệu giao dịch, khách hàng.

Tại chi nhánh trực thuộc, cũng cần phải có bộ phận xử lý phòng chống rửa tiền chuyên trách và liên hệ làm việc trực tiếp, nhận hỗ trợ từ bộ phận phụ trách phòng chống rửa tiền chuyên trách tại hội sở chính.

Các ngân hàng thương mại cũng nên tự xây dựng hệ thống báo cáo và xử lý giao dịch đáng ngờ. Trong quá trình giao dịch với khách hàng, nếu nghi ngờ giao dịch đó có dấu hiệu của hoạt động phạm pháp hay rửa tiền, phải khẩn trương tiến hành làm báo cáo giao dịch đáng ngờ và gửi càng nhanh càng tốt cho bộ phận phòng chống rửa tiền.

Thủ tục cập nhật thông tin khách hàng nên được tiến hành khi khách hàng thực hiện một giao dịch vượt ngưỡng quy định, có nghi ngờ về rửa tiền, thông tin khách hàng cung cấp không nhất quán, các giao dịch tiền mặt, mua bán hoặc gửi tiền không phù hợp với hoạt động kinh doanh của khách hàng…

Việt Đông
.
.