Góc khuất tình tay ba

Chủ Nhật, 09/02/2014, 15:30

Những ngày đầu năm 2014, TAND TP HCM lại bận rộn với nhiều vụ trọng án. Đa phần kẻ sát nhân còn rất trẻ, chúng giết người vì nhiều lý do, vì hiềm khích, vì bản tính hung đồ kiểu ngứa mắt là chém. Có đứa giết người vì cuồng ghen, có kẻ sát nhân để đạt được mục đích cướp bóc trắng trợn...!

Trong danh sách tội phạm giết người được đưa ra xét xử, hung thủ Ngô Thị Hồng Thắm, 27 tuổi, nổi bật vì được cánh báo giới và dư luận đặc biệt quan tâm. Trước giờ xử, nhiều người râm ran rằng tiếng là tội phạm giết người nhưng kỳ thực, Thắm không như nhiều tội phạm sát nhân khác, Thắm không cố ý giết người, Thắm gây án chỉ vì bị… bức hiếp?!

1. Ngô Thị Hồng Thắm, 27 tuổi, ngụ phường 14, quận 6, TP HCM. Người bị Thắm đoạt mạng với 2 nhát chém là Nguyễn Thanh T. (29 tuổi) chính là người chồng đầu ấp tay gối. Ngồi bệt trước sân tòa, tay chống cằm, mắt tuôn lệ khi thấy con gái bị giải vào phòng xử với đôi tay bị còng, bà Võ Thị Hồng, 64 tuổi, giọng rầu rĩ: "Tại nó cãi lời tôi, phải chi nó nghe tôi, phải chi nó đừng lấy thằng T. thì chuyện đâu đến nỗi này. Hồi tụi nó đến với nhau, tôi khuyên răn đủ điều. Tôi nói phía nhà trai họ không trọng mình, thì đến với nhau làm gì cho nhục mặt".

Bà V., mẹ chồng của Thắm không ngần ngại khi nói về lý do bà cấm cản "hai đứa" đến với nhau. Bà cho biết hồi T. dắt Thắm về ra mắt, bà đã không ưng bởi gia đình Thắm sống ở môi trường quá phức tạp, nơi có nhiều tệ nạn, bà sợ Thắm ít nhiều bị ảnh hưởng, như thế sẽ khổ cho con trai bà, và khổ cho cả hai đứa: "Hai bên gia đình phản đối quyết không cho cưới, vậy là tụi nó dắt nhau đi ở đến có con. Chuyện vỡ lở rồi, bỏ đâu có được nên tôi...".

Cuộc trò chuyện với hai bà mẹ cho tôi biết nguồn cơn dẫn đến câu chuyện buồn của hung thủ Ngô Thị Hồng Thắm với tội danh "Giết chồng". Học đến lớp 8, vì hoàn cảnh gia đình nên Thắm bỏ ngang. Nghỉ học, Thắm đi làm kiếm tiền nuôi sống mình và phụ mẹ cha. Trên hành trình bươn chải ấy, Thắm gặp T. Năm 2003, đạp lên rào cản gia đình, cả hai quyết định  sống như vợ chồng khi còn đang ở cái tuổi ăn chưa no - lo chưa tới. Năm ấy Thắm mới 17 tuổi, và T. mới chớm 18. Một năm sau, kết tinh từ tình yêu của đôi trẻ là bé trai kháu khỉnh chào đời.

Một số bạn thân của T. -Thắm cho biết, hồi làm đám cưới, do sợ bại lộ chuyện T. sống như vợ chồng với người khi còn chưa đủ tuổi thành niên nên gia đình không dám cho hai đứa đi làm đăng ký kết hôn. "Nếu chuyện vỡ lở, thằng T. sẽ bóc lịch vì phạm tội tảo hôn. Mãi gần 10 năm sau thì hai đứa nó mới chính thức trở thành vợ chồng" - một người bạn của Thắm cho biết.

Diễn biến chuyện lứa đôi của T. - Thắm được ghi trong hồ sơ vụ án đúng như những gì mà người bạn của Thắm kể. Theo đó, từ năm 2003, đôi trẻ yêu sớm này đã sống chung với nhau như vợ chồng và mãi đến năm 2011, cả hai mới đăng ký kết hôn. Thời gian đầu, đôi uyên ương sống rất đầm ấm trong căn nhà khang trang ở ấp 3, xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh) được "phía chồng" cho, hai đứa hầu như không xảy ra mâu thuẫn, không có chuyện mày mày tao tao như thường thấy ở những cặp vợ chồng trẻ con. Nhưng đến khoảng năm 2012 cặp đôi hoàn hảo này bắt đầu xảy ra chuyện cơm không lành canh chẳng ngọt vì người thứ 3 xuất hiện.

2. Khoảng cuối năm 2012, nghi ngờ T. có vợ bé nên Thắm nổi cơn ghen, từ đó vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, thường xuyên cự cãi nhau: "Có lần, anh T. đã chửi, đánh và đuổi Thắm ra khỏi nhà. Thắm về sống tại nhà mẹ ruột khoảng hơn 1 tháng thì quay về".

Tài liệu điều tra của cơ quan Công an cho biết, giữa tháng 2/2013, T. đưa Trần Nhật Trúc Tiên (32 tuổi, ngụ cùng hẻm) về nhà giới thiệu là vợ bé của T. và đề nghị Thắm sống chung với Trúc Tiên: "Thắm không đồng ý, T. và Trúc Tiên bỏ đi. Khoảng 10h ngày 16/2, T. quay về nhà. Thắm tiếp tục năn nỉ T. đừng đưa Tiên về nhà nữa. T. không đồng ý dẫn đến cãi nhau từ tầng trệt lên lầu 1. T. đánh vào mặt Thắm hai cái…".

Có người vợ nào lại chấp nhận chuyện chồng đưa nhân tình về sống chung nhà? Có người phụ nữ hay người vợ nào chấp nhận cái cảnh xẻ đôi, chấp nhận ăn chung mâm, ngủ chung giường cùng chồng với người phụ nữ khác?! Năn nỉ, khóc than không những chẳng được đoái hoài mà còn bị đánh đập phẫn uất, Thắm tức giận xuống bếp lấy con dao dùng để chặt thịt lao lên lầu: "Lúc này T. ngồi sử dụng điện thoại di động trong phòng ngủ. Thắm đi đến dùng dao chém một nhát vào cổ bên trái T. T. đứng dậy định đánh Thắm nên Thắm chém một nhát nữa vào cổ bên trái T. làm máu chảy ra nhiều. T. té xuống sàn nhà bất tỉnh. Thắm đem bỏ con dao tại bồn rửa chén trong bếp rồi đưa con về nhà mẹ ruột. Sau đó Thắm đến Công an phường 14 đầu thú".

Trong thời gian Thắm chở con đi, anh Nguyễn Thanh Sang là anh ruột T. thấy Thắm có những biểu hiện "lạ" nên sang nhà tìm hiểu và phát hiện T. đã chết. Vụ việc được báo lên Công an xã Tân Kiên…

3. Hành vi phạm tội của Ngô Thị Hồng Thắm gợi cho người ta nhớ đến kết cục bi thảm của đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Linh (40 tuổi, ngụ quận Bình Tân) bị TAND TP HCM đưa ra xét xử vì tội giết người cách đây không lâu. Sinh ra trong gia đình nghèo có đến 5 chị em, từ nhỏ đến lớn luôn là đứa con ngoan hiền. Đến tuổi cặp kê, Linh quen biết và đem lòng yêu thương Nguyễn T. T. (41 tuổi). Vì biết T. ham chơi, sớm rơi vào con đường nghiện ngập nên cha mẹ Linh ra sức ngăn cấm. Nhưng sau thấy con gái quá si tình nên bố mẹ Linh cũng đồng ý.

Thời gian đầu đôi trẻ sống hạnh phúc với sự ra đời của cậu con trai kháu khỉnh nhưng sau đó, Linh phát hiện T. vẫn còn nghiện và ngoại tình với người phụ nữ khác. Chuyện buồn lòng này kéo dài đến khi Linh sinh đứa con thứ 2. Thời gian này, vì bị chồng bạo hành tinh thần, chửi bới, thóa mạ và công khai gọi điện, nhắn tin với người thứ 3, chẳng thể chia sẻ với ai vì trước đó đã lỡ nói với người thân "tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình", nên Linh chỉ biết câm lặng.

Nhẫn nhịn, chịu đựng mãi, ngày 5/6/2012, Linh phẫn uất, quyết định uống thuốc tự tử và trong cơn mê sảng, sợ rằng khi mình chết đi thì con sẽ chẳng có ai nuôi nên người mẹ nông nổi này đã bóp chết đứa con gái sinh năm 2009...

Ngày 18/3/2013, khi vụ án bị ra xét xử vì tội danh giết người, mà nạn nhân lại là đứa con gái mà mình dứt ruột đẻ ra và yêu thương hết mình, đứng trước vành móng ngựa, người mẹ - người vợ nông nổi, dại khờ Nguyễn Thị Mỹ Linh chỉ biết khóc vì nỗi ân hận muộn màng. Nhận thấy rằng bị can này phạm tội trong tình trạng tâm thần bị ức chế, và bản thân anh T. cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho vợ, thẳng thắn thừa nhận mình đã có quan hệ bất chính và ngược đãi vợ con nên tòa tuyên Nguyễn Thị Mỹ Linh 8 năm tù giam vì tội giết người.

Ngày 9/1/2014, vụ án Ngô Thị Hồng Thắm bị đưa ra xét xử. Thấy rằng, Thắm gây án trong tình trạng bị ức chế, lỗi một phần do người bị hại nên tòa tuyên bị cáo này 8 năm tù giam. Bản án giống nhau nhưng không được may mắn như bạn tù Mỹ Linh khi được người chồng thừa nhận tội lỗi và xin giảm nhẹ hình phạt, tại tòa, Thắm đối mặt với nỗi phẫn uất của những người thân trong gia đình chồng.

Tòa nhận định, lời khai của gia đình bị hại Nguyễn Thanh T. cho rằng Thắm sau khi lên mạng chát và có quan hệ với một người khác nên đã rắp tâm lên kế hoạch giết chồng là không có căn cứ. Trong khi đó việc bị hại Nguyễn Thanh T. đánh vợ, có "người thứ 3" là có thật, được các nhân chứng là hàng xóm xác nhận, nên tòa đã tuyên mức án được dư luận nhận định thấp nhất trong khung hình phạt cho tội danh giết người.

Chẳng như vụ án Nguyễn Thị Mỹ Linh khép lại với lòng vị tha và nỗi ân hận của người chồng lầm lỡ, vụ án Ngô Thị Hồng Thắm khép lại trong nặng nề. Khi mất người thân yêu, nhất là khi người thân bị kẻ thủ ác tước đoạt sinh mạng, ai cũng đớn đau và phẫn uất.

Chứng kiến cảnh ấy, rất nhiều người rời tòa với tâm trạng nặng nề. Bản án được tuyên, kẻ gây án đã đền tội nhưng buồn làm sao, nỗi hận thù vẫn chưa được xóa bỏ. Và buồn hơn khi chúng tôi được biết đứa con trai của vợ chồng Thắm - T. là cháu Nguyễn Tuấn T. (10 tuổi) từ ngày chứng kiến mẹ cầm dao chém người bố đã bị khủng hoảng tinh thần, đã rất hận mẹ và từ ngày mẹ bị bắt giam, thằng bé đã chẳng có lấy một lần vào trại thăm nuôi hay gọi điện cho mẹ.

Biết đến bao giờ những bi kịch sau bản án này mới được khép lại

T.Phúc Trinh
.
.