Hà Lan: Phá vỡ mạng lưới làm tiền kim loại giả

Thứ Ba, 15/04/2014, 11:25

Quyết định thay thế đồng 1 bảng Anh mới với thiết kế đặc biệt chống làm giả của Bộ Tài chính Anh bắt đầu được thực hiện sau khi Cảnh sát Hà Lan đột kích và phá vỡ một mạng lưới buôn lậu quốc tế tuồn vào nước Anh số lượng tiền kim loại giả trị giá ít nhất 30 triệu bảng Anh. Các thám tử tin rằng mạng lưới này - cung cấp tiền giả cho các nhóm tội phạm Anh - là tổ chức lớn nhất và hoạt động tinh vi nhất từng được phát hiện tại xứ sở sương mù.

Chiến dịch được tiết lộ sau khi Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne thông báo đồng tiền kim loại 1 bảng Anh sẽ được thay thế bằng thiết kế mới 12 cạnh nhằm chống làm giả.

Một nguồn tin cho biết: "Chiến dịch chống tiền giả này được tiến hành từ năm 2006 và phát hiện một lượng tiền đồng 1 bảng Anh trị giá ít nhất 4 triệu bảng được làm giả mỗi năm. Chắc chắn đây là chiến dịch quy mô nhất và phức tạp nhất từng được Cảnh sát Anh triển khai".

Tháng 11/2013, nhận được mật báo từ chính quyền Anh lực lượng Cảnh sát chống hàng giả của Hà Lan - FIOD - đột kích Trung tâm Đúc tiền châu Âu (ECM), bắt giữ chủ sở hữu Patrick Onel, 49 tuổi, đồng thời phát hiện và thu giữ các cỗ máy dập hàng trăm đồng tiền kim loại trong 1 phút.

Do bởi ECM là một công ty đúc tiền hợp pháp cho nên nó được quyền sử dụng những máy sản xuất tiền kim loại tinh xảo. Patrick Onel còn sở hữu một khẩu súng và bị nghi ngờ rửa tiền. Một người đàn ông khác 67 tuổi cũng bị bắt giữ do nghi ngờ tham gia hoạt động làm giả tiền và sở hữu 3kg cần sa.

Xưởng đúc tiền đồng 1 bảng Anh giả với máy dập hiện đại được phát hiện ở Amsterdam, Hà Lan.

Chính quyền Hà Lan nhận được cảnh báo từ phía Anh sau khi hàng trăm ngàn đồng tiền kim loại giả được phát hiện và tịch thu tại một cảng phía bắc nước Anh năm 2012. Cảnh sát Hà Lan đã tịch thu loại hóa chất màu dùng để làm giả đồng 1 bảng Anh. Lực lượng Guardia di Finanza - Cảnh sát Tài chính tinh nhuệ của Italia, cũng liên quan đến chiến dịch điều tra đa quốc gia này.

Các chuyên gia cho rằng Italia là nơi xuất phát của 80% lượng tiền giấy euro giả của Liên minh châu Âu (EU). Một cuộc điều tra mới đây của EU đối với các máy bán hàng tự động ở thành phố Naples của Italia cho thấy một tỷ lệ phần trăm rất cao lượng tiền kim loại giả.

Năm 2013, Hải quan Anh bắt giữ được một lượng tiền đồng 1 bảng giả được nhập vào một cảng khác ở miền Nam nước này, nghi ngờ xuất phát từ cùng một nguồn cung cấp. Được biết, trong những năm gần đây, số lượng tiền đồng 1 bảng Anh giả liên tục đổ vào nước Anh.

Cảnh sát hết sức ngạc nhiên trước kỹ thuật làm giả đồng tiền 1 bảng của ECM bởi vì nó trông rất giống đồng tiền của Sở Đúc tiền Hoàng gia Anh (Royal Mint). Có thông tin cho biết, Anh thường xuyên bắt giữ những chiếc thùng màu xanh - trong đó tiền kim loại giả được giấu khéo léo dưới những lớp vòng đệm - được nhập vào nước này và người ta tin rằng nó đến từ Đức. Chính quyền Anh cho biết, những chiếc thùng màu xanh này được Patrick Onel sử dụng để tuồn tiền kim loại giả vào nước này.

Tháng 11/2013, một cuộc điều tra của Royal Mint tiết lộ tỷ lệ tiền đồng 1 bảng Anh giả lưu thông trong nước Anh đã tăng từ 2,74% lên hơn 3%, thậm chí đến 5% tại một số khu vực. Số lượng lớn tiền đồng 1 bảng Anh xuất hiện ngày càng nhiều đã gây lo ngại và buộc Royal Mint hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng và bưu điện để xác định và thu hồi tiền giả. Thế nhưng, đồng tiền giả được làm tinh vi đến mức khó mà phát hiện được bằng mắt thường.

Trong những năm gần đây, mỗi năm chính quyền Anh đã tiêu hủy đến 2 triệu đồng 1 bảng Anh giả, điều này gây tổn thất không nhỏ cho các ngân hàng và tác động tiêu cực đến nền kinh tế Anh. Tại Anh, hiện lượng tiền 1 bảng giả ước tính có thể lên đến 45 triệu bảng Anh - tức tương đương 3% lượng tiền kim loại lưu hành trên toàn quốc.

Royal Mint cho biết, đồng tiền 1 bảng mới in hình của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được lưu hành chính thức vào năm 2017. Ông Adam Lawrence, Giám đốc Sở Đúc tiền Hoàng gia Anh cho biết mục đích của việc phát hành đồng 1 bảng mới là nhằm khôi phục lòng tin của người dân vào đồng tiền này đồng thời ngăn chặn hiệu quả nạn làm tiền giả.

Đồng 1 bảng Anh hiện tại, được sử dụng từ hơn 30 năm qua, có hình tròn và được đúc bằng loại kim loại duy nhất nên rất dễ làm giả khi bọn tội phạm không khó có trong tay công nghệ dập kim loại hiện đại. Đồng 1 bảng gồm 12 cạnh mới - có kích thước tương tự đồng 1 bảng đang lưu hành - được thiết kế với công nghệ chống làm giả và bảo mật mạnh nhất thế giới hiện nay gọi là "Hệ thống nhận dạng an ninh tích hợp" hay iSIS.

Công nghệ được tích hợp đến 3 lớp bảo mật bao gồm: dấu hiệu công khai, dấu hiệu ẩn và cuối cùng là một lớp bảo mật pháp y. Với công nghệ iSIS và được đúc với 2 loại kim loại khác nhau, tiền kim loại rất khó làm giả và cũng dễ dàng bị phát hiện hơn khi kiểm tra qua máy soi.

Sau khi các quốc gia thành viên EU chuyển sang sử dụng đồng euro thì đồng bảng Anh được coi là đồng tiền lâu đời nhất còn được sử dụng ở châu Âu. Đồng tiền Anh được xếp hàng thứ tư sau USD và đồng yen Nhật Bản về khối lượng giao dịch ngoại tệ trên toàn cầu hiện nay

An An (tổng hợp)
.
.