Hà Nội lại nóng cướp taxi, xe ôm

Thứ Ba, 23/08/2016, 14:45
Thời gian vừa qua trên địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản của lái xe taxi và xe ôm. Các đối tượng ra tay rất manh động, liều lĩnh. Có những vụ đối tượng cướp xe máy của một sinh viên đi trên đường, giữa thanh thiên bạch nhật. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khuyến cáo các tài xế taxi, xe ôm cần nâng cao cảnh giác hơn nữa trước loại tội phạm không mới này.

1. Chiều 17-8-2016, Hội trường của Công an quận Hoàng Mai nóng rẫy. Hàng trăm CBCS công an quận và rất nhiều đại diện hãng taxi, xe ôm, bảo vệ dân phố đã có mặt đầy đủ để tham dự hội nghị tuyên truyền công tác phòng ngừa tội phạm cướp tài sản của lái xe taxi, xe ôm. Có lẽ lâu lắm rồi mới lại có một hội nghị như thế này được tổ chức.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà hội nghị được tổ chức tại Công an quận Hoàng Mai. Theo báo cáo của Thượng tá Phạm Ngọc Anh - Phó trưởng Công an quận, thủ trưởng cơ quan CSĐT, trong 8 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn quận Hoàng Mai xảy ra 12 vụ trọng án. Trong đó có 4 vụ cướp tài sản của lái xe taxi, 3 vụ cướp xe ôm, 1 vụ cướp xe máy của sinh viên, 2 vụ đối tượng “điều” xe ôm từ địa bàn quạn Hoàng Mai sang quận khác để giết, cướp xe. Một trong những vụ mà Công an quận phải dày công khám phá là vụ cướp tài sản của anh Nguyễn Đình Chung (trú tại huyện Ân Thi, Hưng Yên), lái xe taxi Hãng 24h.

Theo đơn trình báo của bị hại, khoảng 23 giờ ngày 28-7-2016, anh Chung điều khiển xe taxi BKS 30E-345.24 đến khu vực đê Nguyễn Khoái. Khi đến gần ngã 3 dốc Vạn Kiếp (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì có 2 nam thanh niên đi bộ cùng chiều, vẫy xe taxi và yêu cầu chở về cảng Khuyến Lương, thuộc phường Trần Phú, quận Hoàng Mai. Khi lên xe, đối tượng mang theo một chiếc túi nylon màu đen ngồi ở ghế phụ, đối tượng còn lại ngồi sau ghế lái.

Đến khu vực điếm canh số 29, đê Hữu Hồng, thuộc xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội), đối tượng ngồi sau yêu cầu anh Chung đi vào đường UBND xã Yên Mỹ. Xe chạy thêm được vài trăm mét thì các đối tượng yêu cầu dừng xe. Rồi bất ngờ đối tượng ngồi sau kề dao vào cổ anh Chung đe dọa, khống chế, yêu cầu đưa tài sản. Vừa nói, đối tượng này vừa kéo anh Chung ra ghế sau. Đối tượng còn lại lấy băng dính quấn trói hai tay, hai chân và dán miệng anh Chung; lục soát tài sản lấy đi 2 triệu đồng, 2 điện thoại di động cùng 2 bộ chìa khóa điều khiển xe taxi.

Tiếp đó, các đối tượng lái xe taxi chở anh Chung đến khu vực đường đi cầu Thanh Trì (Lĩnh Nam, Hoàng Mai) thì bỏ anh Chung và xe taxi tại đây. Anh Chung phải cố gắng lắm mới mở được cửa xe rồi hô hoán, nhờ quần chúng giải thoát.

Sau một tuần khẩn trương điều tra truy xét, ngày 5-8, lực lượng điều tra xác định đối tượng gây án là Quân và Chinh. Quá trình đấu tranh, Quân và Chinh khai nhận bọn chúng gặp nhau tại vườn hoa Bác Cổ, quận Hoàn Kiếm. Vì thiếu tiền tiêu xài, hai đối tượng bàn nhau cướp tài sản và chuẩn bị công cụ gây án gồm 2 con dao, 2 túi nylon, băng dính...

Quá trình đấu tranh, mở rộng, Quân và Chinh khai nhận vào ngày 3-8, các đối tượng còn gây ra một vụ cướp tài sản khác trên địa bàn Hà Nội, nạn nhân là anh Phạm Khắc Tuấn (trú tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai). Tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, 2 đối tượng bắt xe taxi rồi yêu cầu anh Tuấn chở về khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên). Cũng với thủ đoạn như trên, Chinh dùng dao đe dọa, khống chế nạn nhân lấy được 3 triệu đồng, chia cho Quân 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, Quân còn lấy của nạn nhân 2 chiếc điện thoại di động...

Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, ngày 21-5-2016, một đối tượng đã ngang nhiên cướp chiếc xe máy của một sinh viên vào đúng giờ cao điểm rồi bỏ trốn. Vụ việc khiến dư luận rất quan tâm. Sau một tuần khẩn trương điều tra truy xét, lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội đã bắt giữ được thủ phạm.

Thượng tá Phạm Ngọc Anh khuyến cáo các hãng taxi cần thực hiện nhiều biện pháp giữ an toàn cho tài xế.

Thiếu tá Võ Xuân Tấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Hoàng Mai - cho chúng tôi biết: Khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, công an quận nhận được thông tin về vụ cướp trên đường Nguyễn Cảnh Dị. Trước đó, anh Trần Anh Tiến (SN 1997, trú tại Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội) đang trên đường đi học thì thấy một chiếc taxi đi song song, một nam giới ngồi trên xe ra hiệu vẫy mình. Ngỡ là bạn gọi, Tiến liền tấp xe vào lề đường đứng đợi.

Đối tượng xuống xe taxi, chạy lại leo lên xe của anh Tiến, gí dao vào sườn bắt anh đi về quận Hà Đông. Khi đến khu vực ven hồ Linh Đàm, anh Tiến chớp thời cơ nhảy khỏi xe, hô “cướp cướp”. Đối tượng lấy xe của anh rồi tẩu thoát.

Nhận được thông tin, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Hoàng Mai đã khẩn trương dựng lại hiện trường vụ án, tổ chức lực lượng rà soát các thông tin về đối tượng. Qua miêu tả của bị hại, thì Hà Nội có đến cả ngàn thanh niên có những đặc điểm giống đối tượng như người cao dong dỏng, mặt dài, tóc hoe vàng. Tiến hành rà soát kỹ, các trinh sát phát hiện một đặc điểm riêng về đối tượng.

Tập trung vào đầu mối này, Cơ quan công an tìm được vài “người quen” của đối tượng. Tuy nhiên họ chỉ biết hắn quê ở Nho Quan, Ninh Bình, còn hiện tại hắn đang ở đâu, làm gì thì không rõ. Kiên trì bám theo những thông tin quý giá trên, các trinh sát đã tìm ra đối tượng khi hắn đang say sưa chơi game tại một quán Internet trên đường Nguyễn Xiển.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng được làm rõ là Trần Văn Hùng (SN 1987, trú  tại xã Phú Sơn, Nho Quan, Ninh Bình). Hùng khai do thiếu tiền nên nảy ý định trộm cắp tài sản. Sáng sớm hôm đó Hùng mò vào ngõ 697 Giáp Bát (Giáp Bát, Hoàng Mai) phát hiện cổng của dãy nhà trọ không khóa đã đột nhập vào bên trong, lấy trộm của anh Vũ Duy Hảo một chiếc đồng hồ đeo tay, 1 điện thoại di động cùng một ví da bên trong có hơn 11 triệu đồng và các loại giấy tùy thân.

Trong quá trình đột nhập vào nhà trọ, đối tượng còn lấy trộm của anh Vũ Văn Kiên (cũng trú tại phòng trọ trên) một chiếc điện thoại di động và bán được với giá 500 nghìn đồng. Khi Hùng trở ra thì bị anh Vũ Trọng Đình là người ở trong dãy trọ phát hiện, đối tượng này liền lấy con dao ở cửa phòng trọ đe dọa anh Đình để anh này không hô hoán mọi người bắt giữ đối tượng. Tiếp đó, Hùng cầm theo con dao chạy ra đường Giải Phóng rồi bắt một chiếc taxi chạy tiếp. Hắn cướp xe của anh Tiến, đem cắm được 2,5 triệu đồng.

2. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 8 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hơn 30 vụ cướp tài sản của lái xe taxi, xe ôm. Ngoài những vụ xảy ra trên địa bàn quận Hoàng Mai thì ở các quận khác như Hoàn Kiếm, Long Biên, Đống Đa... cũng xảy ra các vụ án nghiêm trọng.

Ngày 1-2-2016, anh Phạm Văn H. là lái xe của hãng taxi Nguyên Minh nhận được điện báo của tổng đài gọi đón khách tại khu vực chân cầu Thước Khóa (Hải Nam, Hải Hậu, Nam Định). Khách là một nam thanh niên trẻ tuổi lên xe yêu cầu anh H. chở về Hà Nội. Khi đi đến đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) vị khách “hiện nguyên hình” là một tên cướp. Hắn rút dao kề vào cổ anh H. đe dọa, bắt anh phải chốt cửa xe nếu không sẽ giết chết.

Quá sợ hãi, người lái xe liền chốt cửa lại rồi đi theo sự chỉ dẫn của đối tượng. Khi đi đến đoạn giữa cầu Chương Dương, đối tượng yêu cầu anh H. chuyển sang ngồi ghế phụ để hắn cầm lái, tay vẫn lăm lăm con dao nhọn, luôn miệng đe dọa nạn nhân phải ngồi im nếu không sẽ làm hại.

Khi lái xe đến ngã ba Trần Quang Khải - Tràng Tiền, đối tượng va chạm giao thông với một xe máy chạy cùng chiều. Lợi dụng tên cướp không để ý, anh H. nhanh tay mở cửa xe lao ra ngoài và hô cướp để được hỗ trợ. Thấy vậy, đối tượng lái xe bỏ chạy theo hướng đê về Hưng Yên.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Cảnh sát 113 Công an TP Hà Nội tổ chức rà soát, xác định chiếc xe đang dừng tại xã Tứ Dân (Khoái Châu, Hưng Yên) kịp thời kiểm tra, bắt giữ đối tượng cùng tang vật đưa về trụ sở giải quyết.

Tại Cơ quan công an, đối tượng được làm rõ là Nguyễn Văn Tú (SN 1984, trú tại xã Quảng Bình, Quảng Xương, Thanh Hóa) đã có một tiền án cũng với hành vi cướp taxi. Bản thân Tú ngay khi bị bắt giữ có biểu hiện “ngáo đá”. Trong suốt thời gian Cơ quan công an đấu tranh khai thác, Nguyễn Văn Tú nhất quyết không khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Tú chỉ nhận có mang theo dao và ngậm trong miệng chứ không đe dọa lái xe, và liên tiếp tỏ thái độ chống đối, bất hợp tác với Cơ quan công an, nhiều lần đập đầu vào tường và dọa sẽ tự sát nếu không được tha về để ăn tết cùng gia đình.

Đêm 8-1-2016, Nguyễn Văn Linh (SN 1999, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1999, ở Thanh Ba, Phú Thọ) lang thang trên đường Nguyễn Hữu Huân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) gặp anh Đỗ Văn Khải (SN 1987, quê Thanh Thủy, Nam Định) tài xế taxi Hãng Thanh Nga, đang đứng đón khách. Với dã tâm thực hiện hành vi cướp tài sản, 2 đối tượng đồng ý ngay khi anh Khải mời đi xe.

Tuấn Anh và Linh yêu cầu anh Khải đưa về khu vực Sài Đồng (Long Biên). Khi đến đoạn đường vắng người qua lại đoạn qua địa bàn phường Thạch Bàn, Linh và Tuấn Anh yêu cầu anh Khải cho xe dừng lại. Khi anh Khải xuống xe mở cửa cho hai người ngồi sau thì bị các đối tượng đấm đá túi bụi rồi bịt mồm anh và lấy đi 2,3 triệu đồng. Trong lúc các đối tượng lục lọi tìm tài sản trong xe, anh Khải nhanh chân bỏ chạy ra ngoài hô hoán, khiến 2 đối tượng hoảng hốt bỏ chạy. Ngoài số tiền 2 triệu đồng, Linh và Tuấn Anh còn lấy đi một điện thoại di động cùng chìa khóa xe ô tô.

Hai đối tượng Linh và Tuấn Anh trong vụ cướp tài sản của lái xe taxi hãng Thanh Nga.

Nhận tin báo, Công an phường Phúc Đồng phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Long Biên rà soát, bắt giữ đối tượng gây án vào lúc 22 giờ ngày 10-1 tại xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận sau khi gây án đã đi chơi game, sau đó đón xe khách về quê của Linh lẩn trốn.

Trước tình trạng cướp taxi, xe ôm hoành hành trên địa bàn thành phố, Thượng tá Phạm Ngọc Anh cảnh báo. Với các hãng taxi và tài xế, cần phải thường xuyên tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, quy luật gây án mà Cơ quan công an đã thông báo. Các hãng cũng cần lắp lưới bảo vệ cho khoang lái, lắp đặt các thiết bị định vị camera hành trình có lưu giữ hình ảnh. Trước khi chở khách cần chú ý quan sát, nắm bắt kỹ đặc điểm tâm lý, tác phong của khách, nếu thấy vấn đề gì nghi vấn về con người như xăm trổ, có biểu hiện nghiện ma túy hoặc có công cụ phương tiện thì khéo léo và cương quyết từ chối. Đặc biệt chú ý các trường hợp vẫy xe dọc đường hoặc trên đường đi, đối tượng yêu cầu đi đón người khác, đề nghị đi vòng vo, điều đến nơi vắng người.

Thực nghiệm hiện trường vụ cướp taxi hãng VIC của một đối tượng.

Khi chở khách phải thông báo thông tin lịch trình tuyến đường đi đến của xe mình cho tổng đài hoặc những người xung quanh biết để kịp thời cung cấp thông tin hoặc hỗ trợ cho Cơ quan công an xác minh khi cần. Khi bị đối tượng đe dọa tấn công cướp tài sản thì cần chấp hành yêu cầu của đối tượng nhằm không để nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Nếu có khả năng và điều kiện bắt giữ thì hô hoán mọi người cùng hỗ trợ bắt giữ.

Minh Tiến
.
.