Hải quân Anh bị bắt giữ lượng ma túy cao kỷ lục

Thứ Ba, 13/10/2009, 16:25
Theo tiết lộ mới nhất, tàu khu trục HMS Iron Duke của Hải quân Anh  mới đây đã bắt giữ được lượng ma túy khổng lồ - hơn 5,5 tấn cocaine trị giá hơn 240 triệu bảng Anh - trong một chiến dịch ngoài khơi Nam Mỹ. Tàu khu trục HMS Iron Duke hạ thủy năm 1991 và chính thức bước vào phục vụ trong năm sau đó.

Nhiệm vụ ban đầu của tàu là thực hiện những chiến dịch chống tàu ngầm và tàu được trang bị các hệ thống định vị dưới nước sonar cũng như nhiều vũ khí hiện đại. Năm 2008, tàu Iron Duke bắt giữ được lượng cocaine trị giá 45 triệu bảng Anh ở vùng nước gần Nam Mỹ và Caribê.

Trong chiến công lần này, trực thăng của Hải quân Anh bất ngờ phát hiện chiếc tàu đánh cá dài 42 mét MV Cristal trong vùng nước nổi tiếng buôn lậu ma túy và một cuộc đột kích đầy kịch tính được tiến hành phối hợp giữa tàu Iron Duke cùng với lực lượng tuần duyên Mỹ và một chiếc tàu khác của Anh, RFA Fort George.

Tổng cộng 212 kiện cocaine (mỗi kiện cân nặng 26kg) được tìm thấy trên tàu MV Cristal. Sau đó chiếc tàu của bọn buôn lậu bị bắn chìm. Tháng 7 vừa qua, tàu Iron Duke cũng tóm được một lượng ma túy trị giá 33 triệu bảng Anh trong một chiến dịch ngoài khơi Nam Mỹ.

Trung tá hải quân Anh Andrew Stacey cho biết một chiếc trực thăng vũ trang và những chiếc xuồng bơm được huy động để đánh chặn chiếc tàu chở cocaine này vào ngày 15/9. Ông này cũng cho biết, thủy thủ đoàn của ông mất hết 24 giờ sục sạo  tàu Cristal mới tìm được lượng hàng cocaine kỷ lục này.

Ma túy được bọn tội phạm giấu bên dưới lớp sàn bê tông và những panel thép trong những kho chất hàng bình thường trên tàu. Hàng tấn hàng hóa được di dời, lớp sàn bê tông bị phá vỡ và những panel thép được tháo rời toàn bộ bu lông trước khi nơi cất giấu ma túy lộ ra.

Trung tá Stacey nói: "Đây là lần bắt giữ thứ ba thành công ngoài sức tưởng tượng của Hải quân Anh trong nhiều tháng qua nhưng lượng cocaine phát hiện lần này quả là kỷ lục từ trước đến nay. Đây thật sự là đòn chí mạng đối với bọn mafia". Được biết, những kẻ vận chuyển ma túy bị bắt giữ mang nhiều quốc tịch khác nhau.

Và số cocaine bị bắt giữ nhiều đến mức phải để tràn cả lên boong tàu. Chiếc tàu Iron Duke đang thực hiện sứ mạng tuần tra vùng lãnh hải của Anh trong thời gian 6 tháng và nó cũng tham gia một phần vào các chiến dịch chống buôn lậu ma túy.

HMS Iron Duke cũng tải thêm chiếc trực thăng Lynx để sử dụng vào các mục đích như là theo dõi những nghi can buôn lậu ma túy. Thủy thủ đoàn của Iron Duke gồm 17 sĩ quan, 57 hạ sĩ quan cấp cao và 11 hạ sĩ quan cấp thấp.

Cocaine là loại ma túy phổ biến hàng thứ hai ở Anh và tuyệt đại đa số đến từ Nam Mỹ. Theo Cơ quan Chống tội phạm nghiêm trọng có tổ chức của Anh (SOCA), 65% đến 70% cocaine ở Anh đến từ Columbia, Venezuela hay Ecuador và phần lớn số còn lại xuất phát từ PeruBolivia.

Một phần trăm đáng kể ma túy được chuyển từ Venezuela qua đường biển hay đường không. Cocaine chuyển đến châu Âu được bọn tội phạm cất giấu trên những chiếc tàu chở hàng, tàu đánh cá hay thuyền nhỏ.

Theo SOCA, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là hai điểm trung chuyển ma túy vào châu Âu của bọn tội phạm ma túy. Giá bán buôn ma túy ở Anh hiện đang tăng cao - trong năm 2008 nằm ở mức 36.000 đến 40.000 bảng Anh/kg, nhưng đến tháng 3 năm nay đã vọt lên 45.000 bảng Anh.

Theo đánh giá của SOCA, khoảng 60 - 80 tấn cocaine và heroin được chuyển lậu vào Anh mỗi năm. Các cảng biển của Anh mỗi năm phải xử lý đến gần 600 triệu tấn hàng hóa và đây là cơ hội thuận lợi cho bọn tội phạm lợi dụng để trộn lẫn ma túy vào số hàng hóa hợp pháp

Di An (theo Telegraph)
.
.