Hãng Nestle bị kiện vì sử dụng “lao động nô lệ”

Thứ Năm, 17/09/2015, 17:10
Ngày 9/9 vừa qua, Văn phòng đại diện Tòa án Tối cao Liên bang tại thành phố Los Angeles (tiểu bang California, Mỹ) vừa tiếp nhận một lá đơn tập thể, khởi kiện Hãng đa quốc gia Nestle của Thụy Sĩ vì đã sử dụng lao động nô lệ.

Theo luật sư Steve Berman đại diện phía nguyên đơn, thì các nhà điều tra độc lập đã phát hiện ra rằng, sản phẩm thức ăn đóng hộp Fancy Feast nổi tiếng của Hãng Nestle dành cho thú nuôi tại nhà, chứa các sản phẩm cá được cung cấp chủ yếu từ ngư trường Thái Lan, với trung bình 13.000 tấn thành phẩm tươi sống mỗi năm trước khi đem chế biến tại các cơ sở của Nestle.

Trên thực tế, đa phần các chủ tàu người Thái đã lùng mua những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khốn khó ở các nước láng giềng như Myanmar và Campuchia với giá rẻ mạt, bổ sung vào lực lượng đánh bắt hùng hậu của mình.

Giám đốc điều hành Hãng Nestle Paul Bulcke tại cuộc họp báo ở New Delhi đầu tháng 6 vừa qua, sau khi Chính phủ Ấn Độ cấm bán mặt hàng Maggie.

"Họ bị đối xử như nô lệ, làm việc không công suốt 20 tiếng đồng hồ mỗi ngày, thường xuyên bị tra tấn đánh đập, thậm chí thủ tiêu mà không ai hay biết... Trên danh nghĩa đại diện cho giới tiêu thụ trên toàn nước Mỹ, chúng tôi tuyên bố tẩy chay mặt hàng Fancy Feast của Công ty Nestle vì hãng này đã tiếp tay cho hành vi bóc lột sức lao động", đơn kiện nêu rõ.

Được biết, Công ty thực phẩm và đồ uống đa quốc gia Nestle S.A có trụ sở chính đặt tại thị trấn Vevey, Thụy Sĩ, là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới với mạng lưới sản xuất và phân phối gồm 400 chi nhánh và công ty con tại 83 quốc gia thuộc cả 5 châu lục trên thế giới, cùng đội ngũ nhân viên 339.000 người với tổng doanh thu thường niên luôn đạt trên 100 tỉ USD.

Quang Phú (theo International Business Times)
.
.