Hành trình tội ác của băng cướp xe ôm

Thứ Ba, 24/12/2013, 15:25
Thấy ông Thơi đang đậu xe đón khách, Lưu và Nguyên kêu ông chở về Bình Chánh. Khi xe chạy đến hẻm 111 đường Tây Lân, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân (TP HCM) thì Lưu kêu ông Thơi dừng lại để đi vệ sinh. Vừa dừng xe, ông Thơi bị Nguyên đâm 1 nhát vào hông phải làm ông ngã xuống đất. Nguyên đe dọa "mày mà la thì tao sẽ cắt cổ chết" nên ông Thơi nằm im...

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa có kết luận điều tra và chuyển Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 6 đối tượng gồm: Hà Văn Lưu (tự Ty, 18 tuổi; quê quán Long Hồ, Vĩnh Long), Nguyễn Sơn Nguyên (tự Tuấn "cao", 22 tuổi; Cai Lậy, Tiền Giang), Phạm Văn Thắng (tự Chùa, 17 tuổi; Na Rì, Bắc Cạn) và Dương Gia Hải (tự Tuấn "lùn", 25 tuổi; ngụ TP HCM), Nguyễn Duy Khanh (tự Khùng, 19 tuổi; Long Hồ, Vĩnh Long) và Nguyễn Văn Được (tự Thành "đen", 48 tuổi; ngụ quận Bình Tân, TP HCM) về hành vi "giết người, cướp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Hà Văn Lưu, kẻ cầm đầu băng cướp là con út trong một gia đình nông dân nghèo có 5 người con. Khi Lưu vừa ra đời thì mẹ đã bỏ đi. Không biết có phải do hận mẹ hay không mà trong giấy khai sinh của Lưu chỉ có tên cha, còn phần tên mẹ thì bỏ trống. Và cũng chẳng rõ là do nghèo khó hay vì lý do nào đó mà cha chỉ cho Lưu học đến lớp 3 thì nghỉ và bắt làm công việc ruộng vườn cùng các anh. Vì còn nhỏ, sức yếu không thể làm việc như các anh nên Lưu thường xuyên bị cha chửi mắng. Đã vậy, trăm lần như một, hễ say rượu là cha lôi Lưu ra đánh.

Bị đòn mãi chịu không xiết nên năm lên 14 tuổi, Lưu bỏ nhà, một mình khăn gói lên TP HCM và xin vào làm việc cho một quán cơm. Nhưng Lưu là người vốn lười lao động, thích chơi hơn làm nên y chỉ làm mỗi nơi chừng 1-2 tháng là bị đuổi. Thấy khó sống ở xứ lạ, Lưu đành trở về quê và lập tức bị những trận đòn roi còn tàn bạo hơn ngày trước. Hai năm nữa trôi qua, khi đã có dáng dấp của một thanh niên, Lưu quyết định "một đi không trở lại".

Điểm mà y nhắm đến là Công viên Phú Lâm (quận 6, TP HCM) - một trong những khu vực đầy rẫy tệ nạn xã hội. Tại đây, Lưu gia nhập với đám bụi đời, lấy gốc cây làm nhà và kiếm sống bằng đủ thứ ngón nghề từ bán vé số, làm "cò" cho gái mại dâm đến móc túi, trộm cắp…

Từ trái qua: Lưu, Thắng "chùa", Tuấn "lùn" và Khanh "khùng".

Một trong những "chiến hữu" của Lưu ở Công viên Phú Lâm là Phạm Văn Thắng, thua Lưu 1 tuổi, cũng có hoàn cảnh gần giống với Lưu. Quê Thắng ở thôn Dả Día, thị trấn Yến Lạc, Na Rì (Bắc Cạn), cũng là con út trong một gia đình nông dân có 4 người con.  Sau khi cha mất, Thắng ở cùng mẹ và người anh trai, còn hai chị gái lấy chồng lập nghiệp ở xứ xa. Do còn ở độ tuổi đi học mà phải làm lụng một nắng hai sương nên Thắng rất ngán ngẩm công việc, từ đó bị mẹ thường xuyên rầy la.

Tủi phận, năm 2012, Thắng một mình đi xe đò vào TP HCM rồi xin vào làm ở một xưởng may. Nhưng do lười biếng nên chỉ vài tháng sau Thắng bị đuổi việc, đành trở lại quê nhà. Nhưng chẳng được bao lâu Thắng lại ra đi. Lần này y tìm đến Công viên Phú Lâm và sống bằng "nghề" bán dâm cho các đối tượng đồng tính thường lai vãng đến khu vực này. Tương tự như Thắng là Dương Gia Hải và Nguyễn Sơn Nguyên cũng sống bằng nghề bán dâm cho người đồng tính…

Số tiền kiếm được, ngoài chi tiêu ăn uống các đối tượng này dùng hết để mua "hàng đá" cùng sử dụng. Tuy nhiên, vào những tháng đầu năm 2013, chính quyền địa phương quyết tâm chuyển hóa địa bàn Công viên Phú Lâm, các loại tệ nạn không còn đất sống và băng nhóm của Lưu thì luôn "thiếu trước hụt sau". Từ đó, chúng bàn nhau đi cướp để kiếm tiền…

Khoảng 1h ngày 23/5/2013, khi Thắng "chùa" và Tuấn "lùn" đang ngồi chơi tại bồn hoa Công viên Phú Lâm thì Lưu và Tuấn "cao" đến rủ đi cướp. Lưu lấy con dao bấm lận trong người và đưa cho Thắng, Nguyên mỗi tên 1 con dao Thái Lan. Sau khi bàn bạc xong, lúc đầu 4 tên này đón 2 xe ôm đi đến chợ Cây Da Sà, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân với ý định sẽ chặn đường nạn nhân để cướp tài sản. Sau đó chúng đổi địa bàn vì nghe tên Nguyên nói ở khu vực gần Công viên Đầm Sen, quận 11 có nhiều tài xế xe ôm chạy xe gắn máy "xịn".

Tại đây, chúng thấy ông Lại Văn Nhơn chạy xe ôm đang nằm ngủ trên xe Dream BKS: 51P8-7557 gần nhà chờ xe buýt nên chọn làm con mồi. Nguyên đến kêu ông Nhơn và nói đi 4 người nên nhờ ông Nhơn tìm thêm 1 xe nữa. Ít phút sau, anh Võ Tấn Lộc (SN 1980; ngụ quận 11) chạy xe đến để cùng chở khách về quận Tân Phú. Anh Lộc chạy xe Wave chở Lưu và Nguyên (Lưu ngồi giữa), còn ông Nhơn chở Thắng và Hải (Thắng ngồi giữa). Khi xe chạy ngang hẻm 516, đường Bình Long (hẻm vào Công an quận Tân Phú) thì  Lưu nói: anh Lộc chạy thẳng vào trong hẻm; xe ông Nhơn theo sau.

Khi xe anh Lộc chạy đến đường quẹo qua đường Đỗ Thừa Luông thì Lưu nói ngừng lại để đi vệ sinh. Anh Lộc vừa dừng xe thì Lưu dùng dao bấm đâm 1 nhát vào hông phải anh Lộc. Cùng lúc đó, tên Nguyên cũng dùng dao Thái Lan đâm anh Lộc thêm 2 nhát vào vai và ngực làm xe đổ xuống đất, anh Lộc cố gượng bỏ chạy. Thấy đồng bọn ra tay với anh Lộc, Thắng liền rút dao đâm 1 nhát vào hông phải ông Nhơn. Ông Nhơn chạy thoát về hướng Công an quận Tân Phú kêu cứu.

Sau khi 2 nạn nhân bỏ chạy, chúng cướp xe rồi cả nhóm chạy về khu nhà trọ ở quận Bình Tân rửa tay chân bị dính máu và ném bỏ hung khí gây án. Sáng hôm sau, Lưu và Nguyên nhờ tên Thành "đen" dẫn lên quận 12 để bán 2 xe vừa cướp được. Về phần nạn nhân, anh Lộc và ông Nhơn  được Công an quận Tân Phú đưa đi cấp cứu nhưng anh Lộc đã chết trên đường đến bệnh viện, còn ông Nhơn được cứu sống.

Bán xe được 43 triệu đồng, bọn này tổ chức ăn nhậu, chơi ma túy đến tối thì lại cạn túi, vì vậy chúng tiếp tục rủ nhau đi cướp. Tuy nhiên lần này chỉ có Lưu, Nguyên và một thành viên mới là Khanh "khùng" cùng đi trên 1 xe gắn máy chạy lòng vòng trên tỉnh lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân để tìm "con mồi".

Đến khoảng 1h ngày 25/5, chúng thấy ông Nguyễn Văn Thơi đang đậu xe Wave TQ BKS: 52 đón khách tại trước số 787, tỉnh lộ 10. Lưu và Nguyên xuống xe đi bộ đến chỗ ông Thơi kêu chở về Bình Chánh. Khi xe chạy đến hẻm 111 đường Tây Lân, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân thì Lưu kêu ông Thơi dừng lại để đi vệ sinh.

Ông Thơi vừa dừng xe thì Nguyên đâm 1 nhát vào hông phải làm ông Thơi và chiếc xe cùng ngã xuống đất. Nguyên đe dọa "mày mà la thì tao sẽ cắt cổ chết" nên ông Thơi nằm im. Sau đó Lưu, Nguyên lục túi ông Thơi lấy 1 ĐTDĐ rồi cướp xe tẩu thoát.  Rất may là ông Thơi được dân phòng phường Bình Trị Đông A, đi tuần tra phát hiện đưa đi cấp cứu.

Đầu tháng 6/2013, Thắng, Nguyên  Tuấn "lùn" bị thu gom đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội do sống lang thang ở khu vực Công viên Phú Lâm. Đêm 5/6/2013, khi Lưu đi nhậu cùng với một số bạn bụi đời mới quen trên đường Tên Lửa (Bình Tân) thì bị Công an quận Bình Tân bắt giữ. Từ lời khai của Lưu, Cơ quan Công an đã lần lượt bắt giữ thêm 5 đối tượng còn lại và đang truy nã Trần Phi Dũng

Mã Thanh Hải
.
.