Hành trình tội ác và cuộc đào thoát của trùm ma túy Mexico

Thứ Ba, 21/07/2015, 12:25
Bóng tối ảm đạm phủ trùm lên nhà tù an ninh bậc nhất Mexico hôm 11/7 vừa qua, sau khi trùm ma túy khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman tiến hành cuộc vượt ngục ngoạn mục dẫn đến một trong những chiến dịch săn lùng quy mô nhất trong lịch sử. Qua miệng hố sâu trong buồng tắm phòng giam của Guzman tại nhà tù Altiplano, Guzman đã trốn thoát bằng một đường hầm dài 1,5km mà giới chức Mexico tin rằng nó được đào từ nhiều tháng trước đó.

Trong 14 năm qua, đây là cuộc đào thoát thứ 2 của Guzman “El Chapo”. Guzman “El Chapo” (có nghĩa là “Thằng Lùn”) đã xây dựng thành công đế chế ma túy cartel Sinaloa, tiêu diệt hàng chục ngàn thành viên các cartel đối thủ.

2 lần đào thoát ngoạn mục và những con đường hầm làm nên tiếng tăm cho "Thằng Lùn"

Cuộc đào thoát táo bạo như phim ảnh Hollywood của Guzman "El Chapo" bắt đầu trước 21 giờ đêm 11/7 chỉ được phát hiện sau khi trùm ma túy không rời khỏi buồng tắm trong phòng giam. Nghi ngờ, lính canh liền kiểm tra buồng tắm và họ phát hiện một miệng hố sâu 10 mét cùng với một cái thang. Giới chức nhà tù Altiplano phát điên lên. Con đường hầm rộng thoáng có cả hệ thống thông gió và ánh sáng cho thấy chắc chắn nó không do Guzman đào được mà phải là "thành quả" của một kiến trúc sư tài giỏi.

Thậm chí, con đường hầm đủ lớn để Guzman có thể dễ dàng cưỡi một chiếc môtô chạy thẳng đến một căn nhà gạch nằm trên ngọn đồi cách nhà tù Altiplano hơn 1km để ung dung thay quần áo được người của hắn ta chuẩn bị sẵn và cao bay xa chạy.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico, bà Arely Gomez Gonzalez (người ngồi) kiểm tra đường hầm, nơi Guzman vượt ngục.

Trước đó khoảng 6 tháng, một người đàn ông tự xưng là "El Pastor" (mục sư) đến mua căn nhà nằm không xa nhà tù Altiplano, sau đó chở vật liệu đến để xây dựng căn nhà mới. Nhưng những người dân xung quanh không thấy bề ngoài căn nhà cũ có bất cứ sự thay đổi nào. Đây không phải là lần đầu tiên Guzman vượt ngục ngay trước mũi giới chức nhà tù.

Sau khi bị bắt hồi năm 1993 tại Guatemala và bị kết án 20 năm tù vì các tội danh liên quan đến ma túy và giết người, Guzman đã trốn khỏi nhà tù ở Jalisco vào năm 2001. Trong khi chính quyền Mexico chi trả 2,2 triệu USD tiền thưởng để tóm được Guzman thì bố già sử dụng 2,5 triệu USD để mua tự do cho mình.

Vụ vượt ngục đầu tiên này của Guzman có dính líu đến 78 người! Trong chiến dịch săn lùng, các lực lượng an ninh phát hiện nhiều căn nhà mà Guzman từng lưu lại được bố trí cửa sắt và cũng có những đường hầm cho phép ông trùm nhanh chóng chạy trốn từ buồng tắm đến mương thoát nước bên ngoài.

Ảnh căn cước của Joaquin El Chapo Guzman năm 2014.

Không chỉ nổi tiếng với những vụ giết người không ghê tay, Guzman còn được biết đến là người sở hữu mạng lưới hơn 100 đường hầm phức tạp - với hệ thống thông gió, ánh sáng và thậm chí đường ray cho ôtô - xây dựng bên dưới vùng biên giới Mỹ - Mexico để vận chuyển ma túy. Trong thập niên 1980, Guzman thuê một kiến trúc sư tên là Felipe Corona-Verbera (người đã bị kết án tù 18 năm vì cộng tác với Guzman) thiết kế con đường hầm đầu tiên bên dưới căn nhà của một thành viên cartel ở thị trấn biên giới Agua Prieta.

Một hệ thống thủy lực được điều khiển bằng cần gạt bí mật để mở nắp hầm giấu bên dưới chiếc bàn bi-a bên trong căn nhà và dẫn đến lối đi ngầm tới thành phố Douglas thuộc bang Arizona của Mỹ. Sau khi đường hầm đầu tiên được xây dựng xong, cartel Sinaloa của Guzman nổi tiếng với tốc độ vận chuyển ma túy đến Mỹ. Sau khi đường hầm bị phát hiện, Guzman chuyển hướng sang cách chuyển hàng khác cũng không kém phần tinh ranh. Ông trùm cho khai trương một nhà máy sản xuất ớt đóng hộp mang nhãn hiệu "Comadre Jalapenos".

Hộp đựng quần áo được phát hiện trong căn nhà giúp Guzman chạy trốn.

Thủ đoạn của Guzman là cho nhồi cocaine vào ruột ớt trước khi đóng hộp và cung cấp đến mạng lưới cửa hàng bán lẻ do người Mexcico sở hữu ở California. Ngoài ra, Guzman còn nghĩ ra nhiều cách khác như: giấu ma túy trong những xe đông lạnh hay những chiếc xe tải chở cá và chuyên chở ma túy bằng tàu ngầm mini. Cartel Sinaloa còn sử dụng cả phi đội máy bay dân dụng Boeing 747 để vận chuyển số lượng cocaine đến 13 tấn.

Để phản ứng, hàng rào an ninh kỹ thuật cao được xây dựng dọc biên giới với bang Arizona của Mỹ. Trong khi giới chức an ninh đặt trọn niềm tin vào hàng rào, Guzman sử dụng thiết bị phóng đơn giản để "bắn" những bó cocaine qua khỏi chướng ngại kỹ thuật cao này! 

Con đường trở thành "Kẻ thù số 1 của công chúng"

Guzman sinh ngày 4/4/1957 (có tài liệu ghi ngày 25/12/1954) trong gia đình nông dân nghèo ở vùng quê La Tuna vùng Bardiraguato thuộc bang Sinaloa. Lên 8 tuổi, Guzman bỏ học để phụ giúp cha thu hoạch cam. Đôi lúc, hai cha con cùng làm việc trên những cánh đồng thuốc phiện. Mặc dù chẳng được học hành đến đâu, Guzman vẫn tỏ ra là một cậu bé thông minh đặc biệt và bắt đầu bán cocaine lúc lên 15 tuổi. Do khéo léo nên không bao lâu sau Guzman kiếm tiền dư sức nuôi cả gia đình!

Đến thập niên 80, Guzman được ông trùm Miguel Angel Felix Gallardo của cartel Guadalajara tuyển mộ. Vào lúc đó, Felix Gallardo nổi tiếng là "trùm của những ông trùm" nổi tiếng ở Mexico. Công việc của Guzman là tìm kiếm các "đối tác" trong hai thành phố Medellin và Barranquilla của Colombia để chuyển cocaine đến Mỹ, châu Âu và cả châu Á. Guzman không mất nhiều thời gian để leo đến vị trí cao nhất trong cartel Guadalajara đồng thời thể hiện bản thân là bộ não tuyệt vời, không từ bất cứ thủ đoạn nào cũng như giết người hết sức tàn bạo. Với khả năng vận chuyển trót lọt hàng tấn ma túy vào Mỹ, Guzman trở thành tội phạm bị truy nã hàng đầu nước này và cũng là một trong những trùm ma túy giàu nhất trong lịch sử.

Năm 2009, Guzman còn được tạp chí Mỹ Forbes đưa vào... danh sách các tỉ phú. Ước tính tài sản của Guzman lên đến 1 tỉ USD và lợi nhuận hằng năm của cartel Sinaloa vào khoảng hơn 3 tỉ USD. Guzman rời khỏi danh sách của Forbes năm 2013 do tiêu quá nhiều tiền vào mạng lưới bảo vệ hắn cũng như do khối tài sản chính xác của hắn không thể đánh giá được. Mặc dù vậy, Guzman vẫn còn nằm trong danh sách những người quyền lực nhất của Forbes và thậm chí còn được xếp hạng cao hơn cả Tổng thống Pháp và Tổng thống Venezuela.

Trong gia đình, từ nhỏ mối quan hệ giữa Guzman và người cha rất căng thẳng, hắn bị đánh đập thường xuyên. Ngược lại, Guzman tôn thờ mẹ, một tín đồ Công giáo và là người duy nhất có ảnh hưởng đến mọi quyết định của hắn. Năm 2007, Guzman cưới Hoa hậu Coronel lúc cô chỉ mới vừa bước qua tuổi 18 còn hắn đã ngoài 50 và hôn lễ được tổ chức tại vùng cao nguyên miền Trung Mexico với sự tham dự của nhiều quan chức cảnh sát.

Coronel là cháu gái của trùm ma túy Nacho Coronel, người bị bắn chết trong cuộc đọ súng với quân đội Mexico năm 2010. Năm 2011, Coronel hạ sinh 2 bé gái cho hắn tại một bệnh viện ở ngoại ô thành phố Los Angeles, Mỹ.

Emma Coronel, vợ của Guzman.

Guzman "Thằng Lùn" được chính quyền Mỹ gọi là "Kẻ thù số 1 của công chúng" chỉ sau trùm mafia Al Capone. Theo hồ sơ Ủy ban Tội phạm Chicago, Guzman vượt trội hơn Al Capone về thành tích giết người và tàn phá xã hội. Sau cái chết của trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden ngày 2/5/2011, Guzman trở thành tên tội phạm bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cảnh sát Hình sự quốc tế Interpol truy nã hàng đầu. Cuộc chiến khốc liệt tranh giành quyền lực giữa cartel Sinaloa của Guzman với băng nhóm bán quân sự Zetas nổi tiếng gây ra cái chết cho khoảng 100.000 người.

Có lúc, trong giai đoạn bạo lực kinh hoàng nhất ở Mexico này, vợ của những đối thủ hai bên bị chặt đầu và sau đó cái đầu được gói trong hộp bìa cứng gửi đến nhà của họ! Con cái của hai phe cũng bị ném xuống cầu. Nếu như bất cứ chuyến hàng ma túy nào đến muộn, Guzman thẳng tay bắn vào đầu tên buôn ma túy. Cuộc đấu súng năm 1993 tại sân bay Guadalajara bang Jalisco, miền Tây Mexico giết chết Tổng giám mục thành phố Juan Jesus Posadas Ocampo do bị nhầm lẫn đó là Guzman.

Thi thể nạn nhân của Guzman trên đường phố.

Tuy vậy, gia đình của Guzman cũng phải trả giá đắt cho hành trình tội ác của hắn. Một trong những anh em ruột của Guzman bị giết chết trong nhà tù Mexico vào tháng 12/2002 và một đứa con trai của trùm ma túy cũng mất mạng tại một trung tâm mua sắm thành phố Culiacan bang Sinaloa vào tháng 5/2008. Guzman cũng không tha mạng cho bạn cũ và đối tác làm ăn Arturo Beltran Leyva của mình.

Sau khi bị bắt giữ năm 2014, đế chế ma túy của Guzman vẫn tiếp tục mở rộng xuyên suốt Bắc Mỹ, vươn đến tận châu Âu và Australia. Miguel Angel Martinez, 25 tuổi, là cánh tay phải trung thành của Guzman, thường thay mặt ông trùm tiến hành những cuộc thương lượng với các cartel khác đồng thời hướng dẫn những chuyến bay chở cocaine từ Nam Mỹ đến những đường băng bí mật ở Mexico. Martinez thường đi chung với Guzman đến các nước trên thế giới, tiếp nhận những cuộc gọi điện thoại của ông trùm. Cặp đôi ăn ý này được tặng cho 2 biệt danh thú vị lẫn hài hước là "Mập" và "Lùn"!

Mặc dù nắm trong tay quyền lực kinh hồn, Guzman vẫn sống bí mật và tránh xa lối sống hào nhoáng của những ông trùm ma túy thường khoe khoang cuộc sống vương giả của họ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Người ta đồn đại Guzman thường xuyên thay đổi chỗ ở từ Guatemala đến mọi ngóc ngách ở Mexico. Khi tình cờ xuất hiện tại một nhà hàng địa phương, Guzman buộc những người ngồi bên trong phải giao nộp điện thoại. Sau khi ăn uống xong, Guzman hào phóng thanh toán hóa đơn cho mọi người trong nhà hàng trước khi rời đi một cách lặng lẽ. Trước khi bị bắt năm 2014, chính quyền Mỹ treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ thông tin nào về Guzman.

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.