Hành trình triệt phá đường dây ma túy xuyên biên giới

Thứ Tư, 15/07/2020, 11:32
Cho đến ngày 5-7-2020, các trinh sát Phòng 5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an các quận Bình Tân, Tân Bình, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Đoàn đặc nhiệm phòng chống ma túy số 3 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã bắt được những đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Nguyễn Công Nhật (SN 1978, ngụ quận 10, TP. Hồ Chí Minh) cầm đầu.

Các đối tượng là những mắt xích quan trọng trong đường dây này gồm Lê Quang Trường, Nguyễn Văn Phương, Đỗ Quốc Bảo, Nguyễn Văn Hòa và Phạm Văn Đức. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu 53,3kg ma túy tổng hợp dạng đá, 18.200 viên ma túy tổng hợp dạng nén, 01 khẩn súng quân dụng hiệu CZ75 và 5 viên đạn.

Đại tá Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an kiểm tra tang vật vụ án.

Lần theo dấu vết

Cuối năm 2019, trong lúc phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an quận 1, TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây ma túy do đối tượng Trần Anh Tuấn, ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cầm đầu chuyên vận chuyển ma túy từ cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ, các trinh sát Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện dấu hiệu về một đường dây ma túy khác đang lén lút hoạt động.

Đường dây này ngoài việc có quan hệ chặt chẽ với Trần Anh Tuấn, còn thường xuyên san sẻ ma túy từ đối tượng Trần Lê Bảo Ngọc, ngụ quận 4, TP. Hồ Chí Minh cung cấp ra thị trường TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Mặc dù đang phải gấp rút lấy lời khai ban đầu và khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, nhưng không thể để mất dấu vết của đường dây này, các đơn vị phối hợp đã quyết định cắt bớt những trinh sát giỏi nghề cho vụ án mới.

Trải qua hơn một tháng thực hiện các biện pháp rà soát tại các điểm nóng về an ninh trật tự và ma túy, các trinh sát đã xác định được đối tượng cầm đầu là Nguyễn Công Nhật, SN 1978, ngụ quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Các mắt xích quan trọng kết nối thành đường dây khép kín từ khâu vận chuyển, cất giấu, phân phối lại cho đám bán lẻ gồm Đỗ Tuấn Bảo, SN 1984, ngụ quận 6, TP. Hồ Chí Minh; Võ Quốc Hòa, SN 1993 tại quận Ô Môn, TP. Cần Thơ; Lê Quang Trường, SN 1983, ngụ quận 10; Nguyễn Minh Phương, SN 1990, ngụ quận Bình Tân và Phạm Văn Đức, SN 1973, ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Cũng trong thời gian này, trinh sát đã làm rõ được các đối tượng trong đường dây này mua ma túy từ một số tay trùm ở Campuchia, sau đó tuồn vào nội địa qua các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới các tỉnh Tây Nam Bộ trước khi vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tiêu thụ.

Trong đường dây này, Nguyễn Công Nhật từng có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và có quan hệ với nhiều đối tượng mua bán ma túy khác. Ngoài ra, Nhật còn nhiều lần bị Công an địa phương lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về tội gây rối trật tự công cộng và cũng từng được đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc. Riêng Phạm Văn Đức là đối tượng có 3 tiền án về các tội cướp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đặc biệt vào đầu tháng 5-2007, khi các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá băng nhóm chuyên cướp tiền của những người đi giao dịch ngân hàng ở khu vực các quận 1,3,5 do Nguyễn Huy Hoàng (Hoàng bác sỹ), ngụ Cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh cầm đầu thì Phạm Văn Đức đã khai nhận là tay chân thân tín nhất chuyên nhận lệnh trực tiếp từ Hoàng để cùng Ngô Trọng Bằng, Lê Đức Thuận, Nguyễn Văn Hoàng trực tiếp áp sát nạn nhân giật túi đựng tiền.

Có trường hợp phát hiện nạn nhân khoác túi ngang người, Đức đã phóng thẳng xe môtô vào người nạn nhân cho ngã văng ra đường rồi dùng hung khí tấn công trước khi giật túi đựng tiền tẩu thoát. Riêng Nguyễn Văn Phương từng thụ án 10 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và mới được mãn hạn hồi cuối năm 2019 nên được Nhật tin tưởng giao cho nhiệm vụ cất giấu ma túy, súng đạn.

Một số đối tượng trong vụ án.

Phá án

Sau khi củng cố vững chắc thông tin, xác định rõ nơi ăn ở, quy luật di chuyển và phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, giữa tháng 6-2020, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an quyết định lập nhiều tổ trinh sát cắm chốt trên tất cả những vị trí trọng yếu đã được xác định từ trước dọc theo tuyến biên giới Tây Nam Bộ để sẵn sàng khống chế đối tượng.

Ngày 20-6-2020, đối tượng Đỗ Tuấn Bảo đã bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 10.000 viên ma túy tổng hợp dạng nén đi giao cho các nhóm bán lẻ trên địa bàn quận 6, Bình Tân theo chỉ đạo của Nhân.

Cũng tại thời điểm này, các mũi công tác khác nhận lệnh đồng loạt tấn công. Tại quận Ô Môn, TP. Cần Thơ, các trinh sát quyết định dừng phương tiện để kiểm tra đối với Võ Quốc Hòa, SN 1993, thu giữ tại hiện trường 45kg ma túy tổng hợp dạng đá, 8.000 viên ma túy tổng hợp dạng nén. Khám xét nơi ở của Hòa, thu giữ thêm 8kg ma túy tổng hợp dạng đá cùng một số loại tang vật có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh một mũi công tác cũng đã kịp thời tóm gọn và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở đối với đối tượng cầm đầu Nguyễn Công Nhật cùng đàn em là Lê Quang Trường. Ngày 5-7, hai đối tượng Nguyễn Văn Phương và Phạm Văn Đức cũng đã bị bắt giữ, cơ quan Công an thu thêm 300g ma túy tổng hợp đá, 200 viên ma túy tổng hợp dạng nén, 01 khẩu súng quân dụng, 05 viên đạn cùng một số loại tang vật khác.

 Bị bắt, Nhật chỉ khai trước đây hành nghề buôn bán tự do, gần đây do làm ăn thua lỗ nên làm liều, tập hợp băng nhóm thực hiện chuyến vận chuyển ma túy đầu tiên thì sa lưới pháp luật. Tuy nhiên theo tài liệu chúng tôi có được, thời gian từ đầu năm 1994 đến giữa năm 1995, hắn đã tập hợp các đối tượng bất hảo thực hiện hàng chục vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Cũng trong thời gian ấy, Nhật cùng đồng bọn bị Công an quận 10 tóm gọn và sau đó hắn lĩnh mức án 10 tháng tù giam. Đến tháng 10-1996, vừa được tha tù, hắn tiếp tục thực hiện vụ cướp tài sản trên địa bàn quận 8 và bị Công an quận này bắt quả tang, và lần này hắn phải lĩnh án cộng án với mức 10 năm tù giam.

Trong những ngày cuối của thời gian thụ án tù, hắn kết thân với một bạn tù khác có quan hệ mật thiết với một số đối tượng là trùm ma túy chuyên vận chuyển từ khu vực tam giác vàng qua lãnh thổ Campuchia, tuồn qua biên giới đưa vào trong nước tiêu thụ hoặc chuyển tiếp đến nước thứ 3.

Được tha tù sớm hơn, Nhật được bạn tù kia trao cho số điện thoại của tay trùm và dặn tháng nếu muốn “làm ăn” lớn thì cứ trực tiếp liên lạc. Nhận thấy đây là cơ hội kiếm tiền nhanh nhất, ngay khi vừa được tha tù, Nhật lập tức bắt xe đến tuyến biên giới Tây Nam tìm cách liên lạc, nhưng chỉ một tuần sau ngày gặp mặt, tay trùm kia đã bị Cảnh sát Hoàng gia Campuchia bắt về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ma túy thu giữ khi khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Hòa ở quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Không đạt được mục đích lớn, Nhật quay về TP. Hồ Chí Minh tập hợp một số con nghiện ở khu vực các quận 10, 11 rồi liên hệ mua ma túy của Trần Thị Hương (quận 4) và Hùng (Cá mập) ở quận 8 mang về bán lại cho đám này hút hít kiếm lời. Rút kinh nghiệm sau hai lần vào tù, ra tội, Nhật không ra mặt mà sử dụng đám đàn em trực tiếp giao dịch, còn bản thân ngồi nhà chỉ đạo từ xa nên qua nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm, mặc dù Nhật luôn nằm trong tầm ngắm của Công an quận 10, nhưng chỉ đám đàn em bị bắt, còn hắn vẫn tìm được yếu tố ngoại phạm.

Bẵng đi một thời gian, đến đầu năm 2019, Nhật bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại ở nước ngoài. Ở đầu dây bên kia, tay trùm mà hắn liên lạc hơn chục năm trước đã được tha tù đã đề nghị một cuộc gặp mặt trên tuyến biên giới Tây Nam và hai bên nhanh chóng kết nối tiếp tục mua bán ma túy với hình thức Nhật chỉ cần gọi điện thoại đặt số lượng và 1/3 tổng trị giá thì từ một đến hai ngày sau ma túy sẽ được chuyển qua cất giấu ở một điểm bất kỳ trên đất Việt Nam dọc theo tuyến biên giới, và Nhật chỉ việc cho đàn em lên nhận mang về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Được tay trùm đồng ý đứng đằng sau hỗ trợ, Nhật trở về TP. Hồ Chí Minh quy tụ những đối tượng từng có tiền án, tiền sự là Trường, Phương, Bảo, Đức hình thành đường dây và tiến hành phân chia công đoạn cho từng đối tượng và tất cả phải nghe theo sự chỉ huy của Nhật.

 Sau một số chuyến vận chuyển trót lọt, đầu tháng 2-2020, nhận thấy việc tập trung đông người trong cùng một đường dây để thực hiện tất cả các công đoạn từ giao dịch mua bán ma túy với một số tay trùm ở bên kia biên giới cho đến vận chuyển, cất giấu, chia thành những gói nhỏ để giao lại cho đám bán lẻ và thu tiền rất dễ bị trinh sát ma túy phát hiện. Hơn nữa, thời gian này, các đơn vị phòng chống ma túy cũng liên tục triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn, trong đó có nhiều đối tượng từng là “bạn hàng” nên Nhật đã quyết định chia nhỏ đường dây thành 3 nhánh nhỏ, ngoài ra còn thâu nạp thêm Nguyễn Văn Hòa, rồi giao cho đối tượng này xây dựng một điểm bí mật ở quận Ô Môn, TP. Cần Thơ làm nơi tập kết ma túy trước khi chuyển tiếp về TP. Hồ Chí Minh.

Trong đường dây, Nhật vừa là người điều hành cao nhất, vừa trực tiếp chỉ huy nhánh thứ nhất chuyên thực hiện công đoạn tập hợp “đơn đặt hàng” của các đầu mối bán lẻ rồi liên hệ với các tay trùm ở bên kia biên giới đặt mua ma túy với số lượng lớn.

Sau khi thuê những người nông dân ít hiểu biết pháp luật “cõng” qua biên giới thì nhóm thứ 2 gồm Bảo và Hòa sẽ chờ sẵn, tập hợp ma túy lại rồi đóng thành những kiện lớn dưới vỏ bọc là những túi trà, cà phê, vận chuyển về quận Ô Môn, TP. Cần THơ cất giấu. Khi nào có người mua “hàng”, Nhật sẽ gọi điện thoại ra lệnh bằng ký hiệu cho Hòa và đối tượng này đóng gói vào giữa những thùng trái cây gửi theo xe khách lên quận 6 cho Bảo, sau đó Bảo tiếp tục sử dụng xe ô tô đưa đến cho Phương và Trường phân phối cho đám bán lẻ.

Nếu còn thừa ma túy thì các đối tượng tiếp tục chuyển về nhà của Bảo và Phương cất giấu. Để đối phó với cơ quan chức năng, ngoài nơi ở của mình, Nhân còn cho lắp đặt camera theo dõi ở nhà tất cả những đàn em và còn sang bên Campuchia nhờ người mua giúp khẩu súng quân dụng giao cho Phương cất giữ.

Theo quy định của Nhân, tất cả các cuộc điện thoại giao dịch mua bán ma túy hoặc liên lạc nội bộ giữa các thành viên trong đường dây đều thông qua mạng xã hội Zalo, Viber và chỉ được nói chuyện với nhau bằng ám hiệu. Việc giao nhận hàng - tiền sẽ được thực hiện ở một địa điểm bất kỳ chỉ được hẹn trước giờ giao dịch 15 phút. Hai bên sẽ sử dụng xe gắn máy chạy ngược chiều nhau, đến khi nhận được tín hiệu trùng khớp từ phía đối diện thì đảo thêm mấy vòng rồi áp sát nhau giao tiền và nhận ma túy rồi nhanh chóng ngả ra mỗi người một hướng tẩu thoát.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để nhanh chóng đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

Đức Cương
.
.