Hành trình truy bắt kẻ lừa đảo mang thai hộ

Thứ Năm, 07/01/2021, 09:46
Sau khi ly hôn với người chồng đầu tiên, Hoàng Huệ Tâm (sinh năm 1994, trú tại xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) “dạt” về Hà Nội kiếm sống. Nắm bắt được nhu cầu của các cặp vợ chồng hiếm muộn về con cái, những trường hợp muốn làm cha, mẹ đơn thân, Tâm tổ chức việc mang thai hộ để kiếm lời, hoạt động khép kín, sử dụng tên giả để tổ chức mang thai hộ…


Từ đơn tố giác của người bị hại là cả một quá trình gian nan của các điều tra viên Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên (Hà Nội). Đầu tháng 1-2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Gian nan lần tìm đối tượng chủ mưu

Đã qua 3 lần sinh nở mà chẳng có được một mụn con trai để nối dõi tông đường, anh Nguyễn Văn H (sinh năm 1975, trú tại Hà Nội) không khỏi áp lực. Gánh nặng đó đồng thời cũng đè nặng lên đôi vai của vợ anh là chị Nguyễn Thị N. Bàn đi tính lại, khi các con gái đã lớn, vợ chồng họ quyết định sinh thêm cậu con trai... Nhưng, lần này, điều họ khát khao đã rất khó thực hiện được. Khi đến thăm khám tại một bệnh viện, bác sĩ kết luận chị không thể tự mang thai được nữa. Nhưng, với khao khát có được một cậu con trai, họ vẫn không ngừng tìm kiếm cơ hội và cuối cùng quyết định tìm người đẻ thuê.

Người phụ nữ tên X ở Kim Bôi, Hòa Bình sau khi đã sinh con.

Trong một lần thăm khám tại Bệnh viện số 16A Hà Đông, có địa chỉ tại  phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, vợ chồng chị N vô tình gặp và quen biết với một người phụ nữ tên Tâm nhưng không rõ năm sinh, chỉ nghe nói quê ở Võ Nhai, Thái Nguyên. Người này hứa sẽ giúp vợ chồng chị Nguyễn Thị N tìm người mang thai hộ để sinh bé trai. Khó có thể diễn đạt hết tâm trạng của vợ chồng họ lúc bấy giờ, vợ chồng chị Nguyễn Thị N mừng vui ra mặt và gấp rút tiến hành ký các thỏa thuận.

Ngày 28-7-2018, tại một căn hộ thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, vợ chồng chị Nguyễn Thị N đã ký hợp đồng dịch vụ trọn gói với người phụ nữ tên Tâm với nội dung: Tâm thuê người mang thai hộ để sinh bé trai cho vợ chồng chị Nguyễn Thị N với giá 620 triệu đồng. Tại căn phòng này, chị N đã đưa cho Tâm 100 triệu đồng. Sau khi hợp đồng được ký kết, Tâm đưa chị Nguyễn Thị N đi thăm, khám tại Bệnh viện 16A Hà Đông và cho chị gặp một phụ nữ có tên là N.T.X (sinh năm 1997, trú tại tỉnh Hòa Bình).

Ngày 2-8-2019, việc đặt phôi lần 1 được thực hiện nhưng không thành công. 2 tháng sau đó (ngày 14-10-2019), đặt phôi lần 2 thì có kết quả tốt đẹp. Khi biết tin đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị N mừng mừng, tủi tủi... Ngay sau đó, họ đưa tiếp cho Tâm 120 triệu đồng. Trong khoảng thời gian X mang thai, gia đình chị Nguyễn Thị N đã tận tâm chăm sóc. Đến tháng thứ 8 của thai kỳ thì chị N nhận được một cú điện thoại...

Có mặt tại Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên tố cáo sự việc xảy ra, vợ chồng chị N không khỏi bức xúc, bởi trong vụ việc này, họ không chỉ thiệt hại về vật chất và còn bị tổn thương về tinh thần. Gần 9 tháng, 10 ngày mong chờ và sống trong hy vọng lẫn thấp thỏm lo âu, họ những tưởng sự mong mỏi của mình đã đạt được.

Chiều 18-5-2020, chị N bất ngờ nhận được điện thoại của Tâm thông báo X bị đau bụng. Chị N vội tức tốc đưa X đến Bệnh viện Hòe Nhai, Hà Nội khám khai. Khi nghe bác sĩ kết luận thai nhi vẫn bình thường, chị thở phào nhẹ nhõm. Nhưng lúc đó, Tâm vẫn yêu cầu chị Nguyễn Thị N cho X ở lại bệnh viện để theo dõi, chị cũng đồng ý. Chị Nguyễn Thị N không ngờ rằng tất cả chỉ là màn kịch do Tâm dựng lên để chiếm đoạt tiền của vợ chồng chị. Cũng trong ngày hôm đó, đối tượng thông báo cho chị N là X đã bỏ trốn khỏi bệnh viện và Tâm không biết chỗ ở của X ở đâu.

Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn tìm đến bệnh viện tham vấn kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (ảnh minh họa).

Những ngày sau đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị N tìm Tâm thì đối tượng cũng vắng mặt khỏi Hà Nội, thuê bao không liên lạc được. Nghi ngờ đã bị rơi vào cái bẫy của Tâm, vợ chồng chị Nguyễn Thị N đã làm đơn trình báo sự việc đến Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội). 

Phá án    

Vụ việc được chuyển đến Công an quận Long Biên, Hà Nội. Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tá Ngô Văn Điển, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp, Công an quận Long Biên và các điều tra viên bắt đầu cuộc điều tra. Vụ án xảy ra trong thời gian dài, nạn nhân chỉ quen biết đối tượng sơ sài, trong khi thông tin về đối tượng mờ nhạt nên khi tiếp nhận thông tin, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập tài liệu. Sau khi lên kế hoạch, Đội Điều tra Tổng hợp dưới sự chỉ đạo của Công an quận Long Biên đã chia làm 2 mũi, một mũi lần tìm tung tích đối tượng Tâm; mũi còn lại tìm người mang thai hộ là X như lời khai của vợ chồng chị N. 

Thiếu tá Đào Minh Khanh, cán bộ Đội Điều tra Tổng hợp được giao phụ trách mũi truy tìm Tâm nhớ lại, họ đã lần tìm đến Bệnh viện 16A Hà Đông thu thập thông tin về Tâm nhưng các dữ liệu về đối tượng rất mờ nhạt. Quá trình xác minh, họ đã có thông tin đối tượng tổ chức mang thai hộ có tên là Huệ Tâm nhưng không rõ tên tuổi, địa chỉ. Nhận định Tâm thường xuyên có mặt tại bệnh viện này nên tổ công tác tiếp tục rà soát.

Lượm lặt từ những thông tin thu thập được, xác định có đối tượng thường gọi là Huệ Tâm sinh năm 1993 hoặc 1994 thi thoảng đưa người đến khám thai, nghe nói quê ở Võ Nhai, Thái Nguyên. Từ thông tin này, Thiếu tá Đào Minh Khanh và đồng đội đã lặn lội lên Thái Nguyên. Với sự giúp đỡ của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Nguyên, họ xác định Tâm có tên đầy đủ là Hoàng Huệ Tâm (sinh năm 1994, quê Dân Tiến, Võ Nhai, Thái Nguyên).

Ngay khi có thông tin trên, Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên đã có mặt tại xã Dân Tiến. Các điều tra viên lặn lội đến địa bàn gặp gỡ bố mẹ của Tâm, vận động gia đình thuyết phục Tâm đến Cơ quan công an đầu thú. Quá trình trao đổi, gia đình cho biết, năm 2015 Tâm lấy chồng là anh Trần Văn Đào ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Một tổ công tác lại tìm đến Bắc Giang nhưng một lần nữa, lại trở về với con số 0 tròn trĩnh. Anh Đào cho biết, năm 2017 Tâm bỏ lại con cho anh Đào nuôi rồi bỏ đi. Thương con, anh Đào đã về quê vợ tìm nhưng không có thông tin gì về Tâm. Sau đó, anh Đào nghe nói Tâm theo bạn bè bỏ sang Trung Quốc nên không đi tìm nữa.

Cùng thời điểm, mũi công tác thứ hai do đồng chí Nguyễn Đức Trung, cán bộ Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên phụ trách gấp rút có mặt tại Hòa Bình xác minh xác minh X - đối tượng quan trọng liên quan đến vụ việc. Tại nơi X cư trú, tổ công tác được công an xã cho biết X đã lấy chồng rồi về TP. Hòa Bình sinh sống. Tại TP Hòa Bình, các điều tra viên được biết vợ chồng X bỏ nhau nên đối tượng đã chuyển khẩu về nhà bố mẹ đẻ cũng tại TP. Hòa Bình. Và, khi tổ công tác có mặt tại gia đình thì được biết X đã lấy chồng mới là anh Hùng nhà ở huyện Kim Bôi (Hòa Bình)...

Tổ công tác lặn lội đến nơi và đã tìm được X. X cho biết, năm 2019 đi làm thuê tại Hà Nội có quen Hoàng Huệ Tâm. Tâm đặt vấn đề với X về việc mang thai hộ để lấy tiền, X đồng ý. Sau đó, Tâm đưa đưa X đến Bệnh viện 16A Hà Đông khám với họ tên như trên. Khi vào khám, X mới biết rằng cô đã mang thai 3 tuần nên không thể mang thai thuê cho Tâm được nữa. Sau đó, X được Tâm nhờ đi khám thai để gặp vợ chồng chị Nguyễn Thị N... Theo lời khai của X thì trong quá trình này, X không được Tâm cho tiền mà chỉ được vợ chồng chị N động viên, mua đường, sữa cho X đi khám thai. X đồng thời thừa nhận gần đến ngày sinh, có đến Bệnh viện Hòe Nhai khám, sau đó Tâm bảo X trốn khỏi bệnh viện.

Với căn cứ trên, Đội Điều tra Tổng hợp xác định vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Song, thời điểm đó, đối tượng Tâm đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Sau khi làm rõ nhân thân lý lịch của đối tượng Hoàng Huệ Tâm nhưng chưa tìm được nơi ở của đối tượng, tháng 9-2020 Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra thông báo truy tìm đối tượng. Đồng thời, đơn vị tiếp tục vận động gia đình đưa Tâm đến Cơ quan công an đầu thú.

Đối tượng Hoàng Huệ Tâm.

Ngày 1-11-2020, Hoàng Huệ Tâm đã đến Công an quận Long Biên đầu thú; khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt 474.000.000 đồng của vợ chồng chị Nguyễn Thị N. Căn cứ vào hành vi phạm tội của đối tượng, ngày 19-11-2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam trong 4 tháng đối với Tâm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình đấu tranh, mở rộng, Hoàng Huệ Tâm còn khai nhận việc tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại cho anh N.D.A (trú tại Hà Nội) và chị N.T.L (sinh năm 1992, trú tại Nghệ An) là người đẻ thuê. Khoảng cuối năm 2018 do có nhu cầu có con nhưng không muốn kết hôn nên N.D.A đã lên mạng xã hội vào hội nhóm tìm người mang thai hộ và để lại số điện thoại của mình trên mạng. Hoàng Huệ Tâm tình cờ đọc được thông tin của N.D.A nên đã chủ động liên hệ, gặp gỡ...

Quá trình trao đổi, hai bên thỏa thuận việc Tâm tìm người mang thai hộ cho N.D.A với giá thai đơn là 650 triệu đồng; thai đôi là 750 triệu đồng. Nghĩa là, nếu người mang thai hộ mang thai đơn thì N.D.A sẽ trả cho Tâm 650 triệu đồng; nếu người mang thai hộ mang thai đôi thì N.D.A phải trả cho Tâm 750 triệu đồng. Mọi chi phí như khám, tìm người mang thai hộ, người hiến trứng để kết hợp với tinh trùng của N.D.A tạo phôi đều do Tâm chịu trách nhiệm. N.D.A sẽ phải đóng tiền cho Tâm theo lộ trình của quá trình thụ thai từ khi làm xét nghiệm đến khi sinh con.

Sau khi ký hợp đồng, Tâm đưa N.D.A đến Bệnh viện 16 A Hà Đông để làm thủ tục xét nghiệm và tiến hành các thủ tục theo quy định của bệnh viện. Qua các mối quan hệ, Tâm đã chủ động tìm người hiến trứng để kết hợp tạo phôi, sinh con cho N.D.A. Tâm đã thỏa thuận với N.T.L về việc nếu N.T.L mang thai hộ thành công sẽ được Tâm trả số tiền từ 250 đến 300 triệu đồng, tùy thuộc vào mang thai đơn hay thai đôi.

Sau đó, Tâm đã đưa N.T.L đến bệnh viện làm thủ tục cấy phôi thai của N.D.A. Để tránh bị phát hiện, Tâm đã lấy thông tin của người tên là Phạm Thị Năm quê ở Tuyên Quang để bệnh viện thực hiện việc cấy phôi thai của N.D.A vào tử cung của N.T.L. Ca cấy ghép thành công và N.T.L mang thai đôi nên Tâm thỏa thuận sẽ trả N.T.L tổng số tiền là 320 triệu đồng cho đến khi sinh con thành công. Đến ngày N.T.L sinh con, N.D.A trả đầy đủ cho Tâm số tiền là 750 triệu đồng theo đúng thỏa thuận. Sau khi trừ chi phí khám, chữa bệnh, Tâm được hưởng lợi 50 triệu đồng.

Hiện, Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của Tâm.

Xuân Mai
.
.