Hành vi tấn công CSGT đã đến mức báo động

Thứ Tư, 17/08/2011, 10:35

Tính từ đầu năm đến nay, có hơn 20 vụ CSGT bị người vi phạm Luật Giao thông tấn công, hành hung được báo chí phát hiện, đăng tải. Thực tế, số vụ việc xảy ra nhiều hơn những gì báo chí phát hiện. Đã đến lúc phải có biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn những hành vi phạm pháp này.

Sáng ngày 8/8/2011, vào giờ cao điểm giao thông, Trung tá Nguyễn Văn Xê thuộc Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự phản ứng nhanh Công an quận Phú Nhuận, TP HCM cùng đồng đội đang vã mồ hôi điều tiết lưu lượng xe tại ngã ba Nguyễn Kiệm - Thích Quảng Đức, một chiếc xe gắn máy hiệu SCR chở phía sau một bao hàng hóa nặng rú ga lạng lách, chạy ngược chiều trên đường Nguyễn Kiệm hướng về ngã tư Phú Nhuận. Trung tá Nguyễn Văn Xê phát hiệu lệnh dừng xe nhưng người  điều khiển vẫn bất chấp hiệu lệnh, tăng ga tiếp tục phóng chạy như điên. Anh lập tức dùng xe chuyên dụng hú còi truy đuổi.

Chỉ sau ít phút, Trung tá Xê đã  ép được chiếc xe điên dừng lại an toàn cạnh vỉa hè trước căn nhà số 744/3, đường Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận để thực hiện thủ tục kiểm tra. Thay vì xuất trình giấy tờ người thanh niên điều khiển chiếc xe SCR “phun” những lời thiếu văn hóa nhục mạ Trung tá Xê. Chưa hết, gã còn hùng hổ túm cổ áo, dùng nón bảo hiểm đánh liên tục vào đầu, ngực người CSGT rồi leo lên xe rồ máy.

Dù bị hành hung nhưng Trung tá Xê vẫn kiên quyết đứng chặn đầu xe kẻ hung hãn. Như một kẻ tâm thần lên cơn, gã thanh niên vừa văng tục vừa rú ga lao thẳng xe vào người Trung tá Xê. Anh né tránh kịp cú va chạm nguy hiểm. Thừa cơ hội, gã thanh niên phóng xe tẩu thoát. Nhiều người dân rất bất bình khi chứng kiến hành vi côn đồ, bất chấp pháp luật của gã thanh niên. Nhưng gã thanh niên côn đồ đã để rơi lại hiện trường 1 tấm giấy biên nhận cầm cố bằng lái xe tại tiệm cầm đồ Đức Đại Lợi (Số 2A, đường Thăng Long, phường 4, quận Tân Bình) và giấy chứng minh nhân dân mang tên Lưu Thanh Xuân, sinh năm 1980, thường trú tại 130/A 18, đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP HCM.

Căn cứ vào địa chỉ tiệm cầm đồ trong giấy biên nhận, các trinh sát đến nơi đúng vào lúc Lưu Thanh Xuân xuất hiện. Lưu Thanh Xuân đã bị khởi tố vì hành vi chống và hành hung người thi hành công vụ. Được biết, Lưu Thanh Xuân là một đối tượng nghiện ma túy đang được địa phương quản lý, giáo dục tại cộng đồng. Theo những người hàng xóm của gia đình Lưu Thanh Xuân, vốn là người giao gạo bán lẻ cho gia đình, mỗi khi lên xe gắn máy là y chạy như điên. Nhiều lần y bị lực lượng tuần tra giao thông lập biên bản vi phạm vì hành vi lạng lách đánh võng nguy hiểm. Thậm chí nhiều lần y cùng đám quái xế tham gia vào các cuộc đua nóng gây náo loạn đoạn đường Phan Xích Long (Phú Nhuận). Y va quẹt xe với người khác hoặc tự té bị thương phải nhập viện là chuyện thường ngày.

Trước đó, vào ngày 25/7/2011, cũng tại địa bàn quận Phú Nhuận. Nguyễn Thiên Tấn (sinh năm 1989, ngụ tại phường 12, quận 3), chở bạn gái trên một xe gắn máy chạy ngược chiều trên đường, bị Đại úy Huỳnh Quốc Dũng và chiến sĩ tập sự Nguyễn Hữu Khương đang làm nhiệm vụ điều phối giao thông tại đường Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh thổi phạt. Đại úy Dũng đã lập biên bản vi phạm Luật Giao thông kèm biện pháp tạm giữ phương tiện vi phạm của Tấn. Thay vì nhận lỗi, ký tên vào biên bản, Tấn đã dùng những lời lẽ tục tĩu nhục mạ rồi thách thức Đại úy Dũng cởi sắc phục "đánh lộn tay đôi".

Đại úy Dũng nghiêm khắc nhắc nhở thì y đe dọa "sẽ đến tận nhà chém chết". Ngay sau đó, Tấn chạy đến xe chuyên dụng CSGT chụp lấy 2 cây gậy điều khiển giao thông toan hành hung Đại úy Dũng, gây náo loạn. Đại úy Dũng cùng đồng đội  đã khống chế Tấn đưa về trụ sở Công an phường 9, quận Phú Nhuận lập biên bản vụ việc.  Công an quận Phú Nhuận đã ra quyết định khởi tố hành vi chống người thi hành công vụ của Nguyễn Thiên Tấn.

Việc CSGT bị nhục mạ, tấn công hình như đã trở thành một thứ dịch bệnh. Nếu tính từ đầu tháng 7 đến nay, toàn quốc đã có 8 vụ tấn công CSGT  khiến dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Nổi cộm nhất là vụ cô gái “giả điên” Phạm Thị Mỹ Hạnh bạt tai CSGT ở quận 12, TP HCM và vụ ông Phó phòng Tư pháp huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang toan đoạt súng của người thi hành công vụ.

CSGT bị đối tượng vi phạm Luật Giao thông tông xe, hất văng lên nắp capô xe hơi, bị giật cầu vai, dọa chém, giết không còn là chuyện lạ mà gần như thường xuyên xảy ra khắp nơi. Hiện tượng này đang có biểu hiện gia tăng số lượng và gia tăng mức độ trầm trọng trong thời gian gần đây.

Một đại úy CSGT quận 12 bộc bạch tâm trạng: "Tôi rất buồn khi người điều khiển phương tiện giao thông không thông cảm được nhiệm vụ khó khăn cực nhọc của chúng tôi. Mỗi khi phải lập biên bản xử phạt một trường hợp, chúng tôi cũng ái ngại, nhưng luật là luật. Đó là kỷ cương. Nếu chúng tôi không kiên quyết xử phạt thì hành vi vi phạm Luật Giao thông sẽ trở thành một tai nạn phải trả giá bằng sinh mạng con người".

Để dập tắt hiện tượng này, ngoài việc lực lượng CSGT cần triệt để chấp hành những quy định của lực lượng, của luật pháp, các cơ quan thực thi pháp luật cần phải tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật trong việc xử lý nghiêm đối với những hành vi chống đối, hành hung lực lượng CSGT. Thực tế có khá nhiều trường hợp người vi phạm Luật Giao thông tấn công lực lượng CSGT nhưng việc  xử lý vẫn  chưa đủ sức nặng răn đe.  Vì thế, "bệnh dịch" này vẫn đang có xu hướng lây  lan mạnh

Nông Huyền Sơn
.
.