Hiểm họa khôn lường từ “cỏ Mỹ”

Thứ Sáu, 23/10/2015, 15:45
Xuất hiện tại Việt Nam khoảng một năm trở lại đây, "cỏ Mỹ" đang ngày một được giới dân chơi lắm tiền ưa chuộng. Không những thế, nó cũng ngày một len lỏi vào giới học sinh, sinh viên gây ra một cơn sốt hít cỏ. Mặc dù cơ quan chức năng giám định trong “cỏ Mỹ” có chứa chất gây nghiện, song không ít người sử dụng vẫn quan niệm rằng nó chỉ là một loại thuốc lá bình thường để "giải trí". Bởi thế “cỏ Mỹ” đang là một hiểm họa với giới trẻ…

Muốn là có

Qua sự giới thiệu của một dân chơi tên Hoàng Anh (chủ một shop thời trang ở quận Hà Đông, Hà Nội) chúng tôi có được số điện thoại của một đầu nậu chuyên bán “cỏ Mỹ” thuộc loại "lớn nhất miền Bắc". "Ngày trước chỉ cần alô cho thằng này (tên Tuấn D.) là lập tức sẽ có hàng. Nhưng bây giờ thì phải đọc kèm mã số thì nó mới bán anh ạ" - Hoàng Anh nói với tôi khi tôi định bấm số gọi cho D.

Buổi chiều ngày 18/10/2015, chúng tôi đã liên lạc được với Tuấn D. theo số điện thoại 01688331xxx. Sau khi đọc pass, Tuấn D. bảo hiện đang "khan" hàng nên giá hơi "chát". Mua lẻ là 650 ngàn/gói 3gr; còn mua 5 gói trở lên là 550 ngàn, trên 10 gói là 500 ngàn.

Một số loại “cỏ Mỹ” đang được bán trên thị trường.

Khoảng 30 phút sau, chúng tôi có mặt tại một quán trà đá trên phố Láng Hạ (quận Đống Đa). Một thanh niên đi xe Airblade trông đầy chất "chơi" với nhiều hình xăm ở bàn tay, bàn chân cùng khuyên tai, khuyên mũi. Cậu ta móc trong túi quần ra khoảng chục gói nhỏ trông như gói bánh bích quy với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Tôi có thể đọc được gồm Spice, Alabama wild fire, Scooby snax, AlbinO, City High…

"Không phải là thằng đầu nậu mà là shipper (người giao hàng) thôi anh ạ" - Hoàng Anh thì thầm vào tai tôi. Rồi với vẻ sành điệu, Hoàng Anh hất hàm: "Dạo này có loại Dead man walking không em?". Cậu shipper lúc này nhìn Hoàng Anh ra chiều kính nể, vội trả lời: "Bên em không có sẵn, nếu thích anh gọi cho anh Tuấn D. để đặt hàng. Khoảng một tuần thì có".

Cậu shipper đi khuất, Hoàng Anh nói với tôi vẻ hiểu biết. "Cỏ Mỹ" có xuất xứ từ Mỹ, ban đầu được gọi là Spice hay K2. Nó vốn là một hỗn hợp gồm búp cây cần sa (hay tài mà, dầu gai) gia vị, hương liệu trộn thành một thứ thuốc cực kỳ thơm. Loại hỗn hợp này được cuốn vào giấy OCB rồi hút như hút thuốc lá. Ban đầu thứ thuốc này theo chân các du học sinh về Việt Nam, được các "cậu ấm cô chiêu" đón nhận. Sau nó lan rộng ra đám ăn chơi nói riêng và giới học sinh, sinh viên nói chung. Thấy thị trường béo bở, không ít đầu nậu đã gom tiền "đánh" nhiều mẻ “cỏ Mỹ” về bán tại Việt Nam.

Cũng theo Hoàng Anh, về độ "phê" thì “cỏ Mỹ” dĩ nhiên là hơn tài mà (cỏ thường) nhiều lần. "Chỉ cần rít nhẹ một hơi là thấy mùi thơm ngập khoang miệng. Rồi ít phút sau thì cảm giác lâng lâng, tha hồ chém gió. Khi ấy thì chủ đề gì cũng có thể "chém" được. Vì nó rất sạch và thơm nên dần dần đánh bại được các loại tài mà giá rẻ tại Hà Nội. Giá mỗi gói Spice, Scooby bán ở châu Âu, châu Mỹ là khoảng 18 euro, tương đương 450 ngàn đồng. Còn loại "nặng" như Dead man walking thì lên tới 38 euro (khoảng 950 ngàn đồng/ gói 4gr)".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài Tuấn D. thì trên mạng Internet cũng có khá nhiều đầu nậu chuyên bán cỏ Mỹ ở Hà Nội và sẵn sàng ship cỏ đi toàn quốc. Trên mạng xã hội facebook có thể thấy trang "Cỏ M…" hoạt động rất mạnh với nhiều loại “cỏ Mỹ” được giới thiệu liên tục. Bên cạnh đó, Page này cũng liên tiếp có nhiều event tặng cỏ Mỹ sử dụng miễn phí. Người chủ của page này còn share (chia sẻ) một bức hình chụp lại biên bản xét nghiệm “cỏ Mỹ”. Theo biên bản này thì một gói “cỏ Mỹ” đã được gửi đến bệnh viện X. Kết quả xét nghiệm cho thấy trong đó… không có chất ma túy (!?).

Có lẽ cũng chính vì quan niệm “cỏ Mỹ” không chứa chất gây nghiện mà nó ngày một len lỏi trong cộng đồng, trở thành một trong những thứ thuốc phổ biến trong các cuộc vui như tiệc sinh nhật, sau những cuộc nhậu hay khao nhau. Và số người lệ thuộc vào “cỏ Mỹ” cũng ngày một tăng dần.

Hiểm họa khôn lường

Chúng tôi đã có mặt tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương để tìm hiểu về những tác động của “cỏ Mỹ” với giới trẻ. Theo Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Bệnh viện thì thời gian vừa qua bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục bệnh nhân có biểu hiện loạn thần do nghiện “cỏ Mỹ”.

Theo bác sĩ Hùng, “cỏ Mỹ” bản chất cũng giống như cây dầu gai, tài mà - là một chất gây nghiện. Người sử dụng thứ ma túy này trong một thời gian dài sẽ dẫn đến bị hoang tưởng, ảo giác. Đặc biệt “cỏ Mỹ” là loại tài mà đã được pha chế theo một công thức đặc biệt, nó kích thích hoạt chất gây nghiện lên gấp nhiều lần, khiến người hút "phê" hơn. Nếu hút tài mà thì phải 1-2 năm người hút mới có biểu hiện bị lệ thuộc vào thuốc. Còn cỏ Mỹ thì nhanh hơn, chỉ một vài tháng.

Cần sa, cỏ Mỹ là một loại ma túy có độc tính và gây nghiện rất cao, không thua kém gì so với heroin, chỉ khác về mặt tác dụng lên hệ thần kinh trung ương. Heroin thì gây cho người sử dụng có cảm giác êm dịu đê mê, còn cần sa thì lại làm cho người sử dụng có những ảo giác. Tùy thuộc vào thần kinh của người nghiện mà cần sa có những tác động gây ảo giác khác nhau. Chứng hoang tưởng thường gặp ở con nghiện cần sa là họ cho rằng có một hoặc nhiều người đang theo dõi, tìm cách làm hại mình, những người xung quanh đang giễu cợt, coi thường hoặc dò xét mình với ý đồ xấu.

Bên cạnh đó, “cỏ Mỹ” có một tác dụng "lạ" là khiến cho người sử dụng ban đầu sẽ tăng cân. Vốn trước kia ở một số tỉnh phía Nam, người nông dân thường trồng cây gai dầu để trộn với cám cho heo ăn để tăng trọng. Tuy nhiên với người thì việc sử dụng tài mà, gai dầu rất nguy hiểm. Ngoài việc tác động lên hệ thần kinh gây ảo giác, hoang tưởng và mất kiểm soát hành vi, tài mà, “cỏ Mỹ”còn đọng lại rất sâu ở các mô mỡ, mô tế bào. Bởi vậy mà việc cai nghiện “cỏ Mỹ” trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Bác sĩ Lê Đăng Viên, đang công tác tại khoa Lâm sàng Bệnh viện Mai Hương kể lại với chúng tôi. Tháng trước bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Quang H. (17 tuổi, học sinh của một trường PTTH trên địa bàn quận Ba Đình) đến điều trị trong tình trạng lơ mơ về tri giác, gầy guộc xanh và bị tiêu chảy kéo dài.

Bác sĩ Lê Đăng Viên: “Lạm dụng cỏ Mỹ sẽ dẫn đến hoang tưởng, ảo giác”.

"Khác với ma túy đá thường kéo theo việc chán ăn, người nghiện “cỏ Mỹ” ban đầu cảm thấy tinh thần sảng khoái, ăn ngon ngủ tốt, thường sẽ tăng cân. Tuy nhiên, sau khi dùng một thời gian, người nghiện sẽ dần dần bị bệnh đãng trí, thậm chí loạn thần" - bác sĩ Viên cho biết.

H. kể lại lần đầu tiên em biết đến “cỏ Mỹ” là hôm đến dự sinh nhật cậu bạn. Thấy cả hội đều hút, em tưởng là thuốc lá nên cũng thử một điếu. Hút xong chỉ thấy thơm thơm, miệng nhạt thếch. Hút thêm một điếu nữa thì thấy đau đầu, buồn nôn. Mấy hôm sau có chuyện buồn, bạn lại rủ hút thêm vài điếu nữa. Và rồi thành con nghiện. Ngày nào cũng phải hút từ 1-2 điếu mới có thể thỏa mãn. Lúc đầu thường mua lẻ của đầu nậu. Sau đó thấy giá "chát" quá nên cả hội góp tiền, nạp vào thẻ visa đặt mua qua mạng.

Sau một thời gian chữa trị, H. đã dần trở lại nhịp sống bình thường. Nhớ lại thời gian trước, có lần H. đi học về lên cầu thang vào phòng mà cứ chạy lên chạy xuống 5 tầng nhà, không biết mình đang đứng ở đâu? Ngoài ra, H. còn không kiểm soát được hành vi, thường xuyên nóng giận vô cớ. Thậm chí có lúc H. bị ảo giác khi đang ngồi ăn cơm thì thấy bố mẹ ngồi đối diện là 2 con hổ, nên đã quăng bát quăng đũa bỏ chạy.

Còn Phạm Ngọc M. (quê ở Bình Giang, Hải Dương) cũng từng phải điều trị thời gian dài ở bệnh viện. Khi đã được cắt cơn và đầu óc đã bình tĩnh trở lại M. cho biết khi anh ta bắt đầu sử dụng “cỏ Mỹ” được 2 tháng thì sức khỏe suy sụp nghiêm trọng, không kiểm soát được hành vi, lời nói. Khi mới đưa vào Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, từ sáng đến tối, M. cứ lảm nhảm đủ thứ chuyện trên đời, từ chuyện máy bay rơi ở nước ngoài cho tới cách chăm sóc chim cảnh. Sau khi được cắt cơn, đêm đêm M. vẫn la hét, giãy giụa và nói những câu vô nghĩa.

Liên tiếp trong một tuần lễ, được sự giúp đỡ của các bác sĩ, chuyên gia tâm lý cho người nghiện ma túy, đầu óc M. đã tỉnh táo hơn. M. luôn tỏ ra hối hận vì những hành động của mình trong thời gian sử dụng “cỏ Mỹ”. M. tâm sự, cũng chính bởi cách nghĩ “cỏ Mỹ” không gây nghiện nên anh ta đã yên tâm sử dụng. Những lần sử dụng đầu tiên, trong cơn phê, M. luôn nhìn thấy những đám mây với đủ loại màu sắc rất đẹp.
Một bệnh nhân nghiện “cỏ Mỹ” đang được bác sĩ tư vấn cắt cơn.

Sử dụng khoảng một tháng, M. lại hay nghe thấy những câu nói, những lời gọi vang vọng trong đầu và thúc giục M. làm theo những yêu cầu từ nơi xa xăm nào đó… M. bảo, anh ta có cảm giác như "người cõi âm" đang xui khiến. Bởi thế, nhiều lúc M. đã làm những việc điên rồ khiến gia đình và người thân kinh hãi.

Có lẽ đã đến lúc phải có chế tài đối với việc mua bán, sử dụng “cỏ Mỹ” trước khi quá muộn.

Theo Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền, Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an, thời gian qua Viện đã tổ chức giám định mẫu thực vật khô ở trong gói “cỏ Mỹ” (là tang vật của một số vụ án) xác định có thành phần XLR-11. Đây là một hoạt chất gây nghiện nguy hiểm, mức độ của nó còn hơn cả cần sa.

Tháng 9 vừa qua, Viện KSND tối cao đã ban hành Văn bản số 3451/VKSTC-V4 liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng "cỏ Mỹ". Theo đó, thời gian qua công an một số tỉnh, thành phố phát hiện và thu giữ loại thực vật khô mà đối tượng sử dụng thường gọi là "cỏ Mỹ".

Qua công tác giám định, Viện KHHS cho biết hoạt chất chính có trong "cỏ Mỹ" là XLR-11 (tên khác là 5-fluoro-UR-144), chưa được đưa vào danh mục các chất ma túy nên chưa có căn cứ để xử lý các đối tượng có hành vi mua bán và sử dụng theo các chế tài về ma túy.

Nhóm PV
.
.