Hiệp đồng tác chiến phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Thứ Tư, 07/10/2020, 09:22
Ban chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia bằng đường biển do nhóm đối tượng người Hàn Quốc cấu kết với người Trung Quốc cầm đầu nhận định, thành công của chuyên án không chỉ là việc bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ ma túy với số lượng lớn, mà đây là chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy có nhiều yếu tố đặc biệt, lần đầu tiên xảy ra và phát hiện tại Việt Nam...

170 kg ma túy và hàng chục đối tượng bị bắt, tạm giữ

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy - Bộ Công an, cảng Cát Lái (quận 2, TP Hồ Chí Minh) được lãnh đạo Bộ Công an xác định có vị trí chiến lược, tuyến đường biển tiềm ẩn nhiều nguy cơ tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động phức tạp. Do đó, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy phải thường xuyên tiến hành điều tra cơ bản và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy lợi dụng tuyến đường biển để vận chuyển trái phép ma túy ra nước ngoài. 

Qua công tác nắm tình hình và trao đổi thông tin nghiệp vụ với Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), tháng 2-2020, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã phát hiện đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia số lượng lớn từ Campuchia về Việt Nam đi nước ngoài tiêu thụ qua đường biển. Tháng 7, một chuyên án phối hợp giữa Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy - Bộ Công an và Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh BĐBP được xác lập.

Chuyên án do hai đồng chí cục trưởng đồng chủ trì; mỗi cục cử một phó cục trưởng trực tiếp chỉ đạo và giao Phòng Phòng ngừa và đấu tranh tội phạm về ma túy trên tuyến đường biển và đường hàng không Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy - Bộ Công an và Phòng Trinh sát nội bộ - Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh BĐBP là đầu mối liên lạc của ban chuyên án. Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng được huy động thực hiện nhiệm vụ trong chuyên án.

Trước đó, vào tháng 6, lực lượng chức năng phát hiện một số đối tượng người Hàn Quốc có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến đường dây vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh đi nước ngoài. Trong đó, đối tượng Kim Soonsik (sinh năm 1960, quốc tịch Hàn Quốc) lúc đầu được xác định là du khách sang Việt Nam du lịch, tham quan các nơi. Tuy nhiên, sau đó, qua các mối quan hệ, Kim Soonsik quen biết rồi quan hệ tình cảm với Huỳnh Thị Hoa Trâm (sinh năm 1980, ngụ phường Bình Thọ, quận Thủ Đức).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện (bên phải) hỏi cung đối tượng cầm đầu Kim Soonsik (dấu X).

Kim Soonsik đã chỉ dẫn đứng ra thành lập một công ty có chức năng xuất nhập khẩu để lợi dụng việc xuất khẩu hàng hóa làm bình phong cho việc vận chuyển ma túy sang nước ngoài (Hàn Quốc) bằng đường biển, đăng ký địa chỉ tại đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức). Thực chất đây chỉ là địa chỉ “ma”, nhằm trốn tránh sự chú ý và truy tìm của lực lượng chức năng Việt Nam.

Các đối tượng trong đường dây được Kim Soonsik phân công nhiệm vụ rõ ràng. Mọi hoạt động liên quan đến ma túy đều do các đối tượng chủ chốt thực hiện một cách bí mật. Quá trình hoạt động, các đối tượng không gặp mặt nhau, mỗi người phụ trách một khâu, trao đổi qua các mạng xã hội: Zalo, Facebook, Viber...

Sau nhiều ngày tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án phát hiện các đối tượng đến thuê kho trên Đường số 37 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) để chứa vật liệu xây dựng nhưng thuê trọ tại các chung cư cao cấp ở quận 2, 4, 9... Các đối tượng đưa những khối đá granite nặng hàng trăm ký đến kho, sau đó tạo hốc rỗng rồi nhét các gói nilon ma túy đá (dạng túi trà) vào trong, xếp khối đá khác xung quanh.

Khuya 18-7, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy - Bộ Công an và Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh BĐBP đồng chủ trì, phối hợp với Đội 6 - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Kỹ thuật nghiệp vụ và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh, BĐBP và Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, huy động lực lượng, phương tiện tổ chức đồng loạt bắt, tạm giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét nơi ở tại 6 điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, tại cảng Cát Lái, khi lô hàng nghi vấn có ma túy vừa ra tới cảng, đã thực hiện mở tờ khai hải quan, chuẩn bị khử trùng để đưa xuống tàu xuất sang Incheon (Hàn Quốc), lực lượng chức năng liền chặn lại kiểm tra, tiến hành tách những khối đá granite, phát hiện trong 4 kiện (mỗi kiện 1m3) có hàng chục bịch ma túy tổng hợp dạng đá (methamphetamine) với tổng trọng lượng 40kg được gói như những gói trà, giấu trong khoang rỗng của khối đá.

Trong số kiện đá thì một số có chứa ma túy được xếp trà trộn cùng với các kiện đá bình thường khác nhằm đánh lừa lực lượng chức năng. Trước “chuyến hàng” bị bắt quả tang này, từ đầu năm 2020 đến nay, cũng với phương thức này, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 5 chuyến hàng đá granit/5 container xuất khẩu đi Hàn Quốc.

Cùng lúc đó, tại kho hàng 15/1 trên Đường số 37 (phường Linh Đông), ban chuyên án tạm giữ Kim Soonsik và Huỳnh Thị Hoa Trâm. Tại căn hộ số A2-1008 của chung cư Sarimi (số 74 Nguyễn Cơ Thạch, phường An Phú, quận 2), một tổ công tác khác tạm giữ Li Jun Hao (sinh năm 1986, quốc tịch Trung Quốc).

Tại căn hộ số 20.17 của chung cư River Gate (số 134 bến Vân Đồn, phường 5, quận 4), lực lượng chức năng bắt thêm Li Tianguam (sinh năm 1975, quốc tịch Trung Quốc). Qua khám xét, thu giữ 27 viên nén, 6 gói nhỏ chứa tinh thể màu trắng, 1 gói nhỏ chứa tinh thể màu xanh, nghi đều là ma túy tổng hợp.

Tại chung cư Catavil (số 1 đường Song Hành, phường An Phú, quận 2), các trinh sát bắt Kang Seon Hak (sinh năm 1993, quốc tịch Hàn Quốc). Ngoài ra, ban chuyên án tạm giữ 5 đối tượng người Việt ngụ TP Hồ Chí Minh có liên quan đến hoạt động của đường dây tội phạm này để điều tra. Qua khai thác ban đầu, các đối tượng đều thừa nhận liên quan trực tiếp đến lô hàng và khai nhận đó là ma túy, cất giấu trong lô hàng để xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Từ kết quả bắt giữ ban đầu, ban chuyên án tiếp tục khẩn trương mở rộng điều tra, khám xét thêm 10 địa điểm tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Từ đó, lực lượng chức năng bắt, tạm giữ thêm 17 đối tượng (tính đến nay ban chuyên án đã bắt, tạm giữ tổng cộng 27 đối tượng). Tổng khối lượng ma túy cơ quan chức năng thu giữ trong chuyên án này là 170 kg; gồm: 159 kg ma túy tổng hợp, 19 bánh heroin, hơn 8.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tài sản (tiền Việt Nam, USD, ô tô, xe máy) liên quan đến vụ án.

Ban chuyên án xem xét tang vật ma túy.

Nhiều yếu tố “lần đầu tiên”

Tại hội nghị sơ kết và trao thưởng chuyên án này tổ chức vào chiều 30-9 tại TP Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo ban chuyên án nhận định, thành công của chuyên án không chỉ là bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ ma túy với số lượng lớn, mà đây là chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy có nhiều yếu tố đặc trưng.

Trong đó, đây là lần đầu tiên có một đường dây hoạt động quy mô lớn, thủ đoạn rất tinh vi, chuyên nghiệp, có người Hàn Quốc và người Trung Quốc câu kết với nhau có sự tham gia, móc nối với các đối tượng người Việt Nam để mua bán, vận chuyển lượng lớn ma túy bằng đường biển từ Việt Nam sang Hàn Quốc - một thị trường được coi là rất mới, chưa có tiền lệ đối với các đường dây ma túy xuyên quốc gia trong khu vực. Đối tượng cầm đầu (Kim Soonsik) rất tinh vi, xảo quyệt có thâm niên hơn 20 năm là cảnh sát ở Hàn Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện, khẳng định xác thực có hoạt động vận chuyển ma túy bằng đường biển từ TP Hồ Chí Minh đi nước ngoài...

Việc cất giấu ma túy vào các kiện đá granit sẽ vô hiệu hóa thiết bị soi chiếu tại cửa khẩu, lợi dụng danh nghĩa công ty xuất nhập khẩu để cất giấu ma túy vào container đá xây dựng xuất đi nước ngoài (Hàn Quốc). Đây là thủ đoạn mới, lần đầu tiên chúng ta phát hiện được.

Đặc biệt, lô 40kg ma túy đá được đường dây tội phạm này lén lút đưa sang Hàn Quốc khác với các loại ma túy đá trên thị trường hiện nay, bởi độ tinh luyện của nó (có thông tin loại ma túy này giá đắt gấp 3 loại hiện có trên thị trường, trị giá khoảng 12 tỷ đồng), được cung cấp bởi đường dây xuất phát từ “Tam giác vàng qua Campuchia, về Việt Nam để chuyển bằng đường biển ra nước ngoài...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện đánh giá, việc triệt phá được đường dây ma túy này là chiến công lớn, thể hiện trách nhiệm cao và sự nỗ lực, cố gắng của toàn lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Quá trình điều tra, triệt phá chuyên án này, cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội phải vượt qua rất nhiều khó khăn, gian khổ và nguy hiểm từ khâu nắm tình hình, phát hiện phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, đến tổ chức đấu tranh và điều tra mở rộng, bắt đúng đối tượng, đánh trúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu, bóc gỡ tận gốc các đường dây, đấu tranh mở rộng triệt để đạt hiệu quả cao...

Ma túy được ngụy trang giấu vào giữa những phiến đá trong container xuất đi Hàn Quốc.

Đánh giá cao sự nhạy bén, linh hoạt, mưu trí của lực lượng tham gia chuyên án, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP, cho rằng chuyên án thành công là có sự phối hợp chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời, sát đúng của các đồng chí đồng trưởng ban chuyên án trong tất cả các khâu với quyết tâm cao, vượt khó khăn để thực hiện thống nhất, hiệu quả, đảm bảo tuyệt đối bí mật, an toàn.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, trong thời gian tới Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP và các lực lượng liên quan tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án, khám phá triệt để đường dây tội phạm ma túy này.

Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy - Bộ Công an, cho biết thêm, hiện tại Bộ Công an đang phối hợp với Cảnh sát Hoàng gia Campuchia truy bắt đối tượng cầm đầu đường dân vận chuyển và buôn bán tại Campuchia. Về phía Hàn Quốc, Cảnh sát Hàn Quốc cho biết đang phối hợp với Bộ Công an nắm bắt thông tin bắt 3 đối tượng đang sinh sống tại Hàn Quốc...

“Chiến công này minh chứng cho sự hiệp đồng tác chiến giữa lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân, Hải quan và sự phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các địa phương; thể hiện tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy; kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế, đóng góp vào việc xây dựng môi trường ASEAN không ma túy”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các đơn vị trực tiếp tham gia phá chuyên án này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có thư biểu dương, khen ngợi các cá nhân, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong chuyên án.

Bộ Công an trao tặng bằng khen cho 5 tập thể cùng 10 cá nhân. Bộ Tư lệnh BĐBP, Tổng cục Hải quan cũng khen thưởng, tặng quà cho ban chuyên án. Đồng thời, 1 đơn vị và 4 cá nhân công tác tại Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh BĐBP có nhiều đóng góp trong chuyên án vinh dự nhận bằng khen từ lãnh đạo Bộ Tư lệnh.

UBND TP Hồ Chí Minh tặng quà, bằng khen cho 11 tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc khi tham gia chuyên án.

Phú Lữ - Bùi Thanh
.
.