Hiệp ước về an ninh quốc phòng giữa Australia và Philipines

Thứ Bảy, 23/06/2007, 14:15
Trong chuyến thăm Australia 3 ngày từ 28 đến 31/5 vừa qua, Tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã ký Hiệp ước song phương về An ninh quốc phòng với Australia. Hiệp ước này được đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa quân đội Philippines.

Thực tế, Manila và Canberra đã bàn thảo về hiệp ước này từ suốt hơn 3 năm qua. Theo hiệp ước trên, lực lượng tinh nhuệ của quân đội Australia sẽ đảm nhiệm việc huấn luyện cho binh sĩ Philippines.

Đồng thời, Canberra cam kết cung cấp cho Philippines 28 chiếc xuồng cao tốc có trang bị súng máy hạng nặng, phục vụ cho các hoạt động truy bắt nhóm phiến quân. Ngoài ra, hiệp ước này còn bao gồm vấn đề chống khủng bố, chống buôn lậu ma túy và cải thiện tình hình an ninh hàng hải cho Philippines.

Qua hiệp ước, Australia đã vượt mặt Mỹ trong việc trợ giúp và huấn luyện cho quân đội Philippines. Tổng thống Philippines Gloria Arroyo tuyên bố hiệp ước này giúp quân đội Philippines có được những trang thiết bị mà họ rất cần.

Quan hệ quốc phòng và an ninh giữa Philippines với Australia vốn rất tốt đẹp. Đặc biệt sau khi Mỹ rời bỏ các căn cứ quân sự của Philippines từ năm 1991, Australia bỗng nhiên trở thành nước trợ giúp nhiều cho vấn đề an ninh của Philippines.

Bằng nhiều chính sách khéo léo của mình trong đó có cả vấn đề cấp học bổng cho giáo dục và tập huấn, Australia đã nắm được vị trí mà Mỹ trước đây đã từng nắm, thậm chí còn hơn thế nữa.

Phát biểu với báo chí Australia sau khi ký hiệp ước, Tổng thống Arroyo cho biết: “Philippines sẽ cẩn trọng hơn trong vấn đề xét xử quân nhân ngoại quốc phạm tội trên đất Philippines. Chắc chắn, chúng tôi không muốn thấy tình trạng từng xảy ra trước đây tái diễn lần nữa”.

Năm ngoái, dư luận quốc tế đã ầm ĩ về chuyện mặc dù Tòa án Philippines kết án một quân nhân Mỹ về tội hiếp dâm, nhưng người này lại được phép thụ án theo cách thụ án của hệ thống tư pháp Mỹ. Theo hiệp ước ký giữa Philippines với Australia, Tòa án Philippines có quyền xét xử các quân nhân Australia.

Tuy nhiên, giới hữu trách cũng cho biết quân nhân Australia sẽ không bị xử tử hình dù rằng Tòa án Philippines có ra phán quyết thủ phạm đã phạm tội nằm trong khung hình phạt tử hình theo luật Philippines.

Hai nước Australia và Philippines hiện đang hợp tác mật thiết trong vấn đề an ninh, chẳng hạn như trong việc thành lập và điều hành Trung tâm dữ liệu bom mìn ở thủ đô Manila, cơ sở do Australia tài trợ một phần.

Ông Alberto Ferro, nhân viên cao cấp thuộc Lực lượng Cảnh sát quốc gia Philippines, lực lượng điều hành Trung tâm dữ liệu bom mìn cho biết: “Nhiệm vụ của Trung tâm dữ liệu bom mìn là chịu trách nhiệm vấn đề chuyên môn kỹ thuật để phục vụ công tác điều tra, đồng thời là nơi lưu trữ mọi dữ kiện liên quan tới việc sử dụng bất hợp pháp các loại chất nổ ở cả trong lẫn ngoài Philippines”.

Tại Trung tâm dữ liệu bom mìn, các nhân viên kỹ thuật rà soát cặn kẽ những vết tích còn sót lại của những loại chất nổ tự chế. Trong phòng này có nhiều mẫu các loại bom vẫn đang được phe nổi dậy tại miền Nam Philippines sử dụng, trong đó có cả những hộp bằng giấy các tông và một hộp thiếc nhỏ đựng đồ ăn trưa của các em nữ sinh tiểu học.

Qua những đồ vật này, nhân viên kỹ thuật có thể biết thêm nhiều điều về những kẻ chủ mưu hoặc thực hiện các vụ nổ bom. Nhờ cộng tác và trao đổi thông tin với Australia, Trung tâm dữ liệu bom mìn có thể khám phá và nhận diện được các diễn tiến quan trọng tại miền Nam Philippines.

Các chuyên viên kỹ thuật tại đây phát hiện Abu Sayyaf, tổ chức của phe nổi dậy Hồi giáo vũ trang tại miền Nam Philippines, đang hợp tác với những phần tử cực đoan trước đây thuộc Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro.

Ngoài ra, Trung tâm dữ liệu bom mìn cũng biết chắc chắn Jemaah Islamiyah, tức tổ chức khủng bố ở Indonesia cũng đang tích cực hoạt động ở miền Nam Philippines.

Nhờ lực lượng an ninh tịch thu được các loại chất nổ tự chế tại những trại của tổ chức Abu Sayyaf, cảnh sát Philippines biết bọn chúng đang sử dụng cùng loại bộ phận kích nổ, cùng loại chất nổ với loại được Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro sử dụng.

Cho tới nay, các thông tin mà nhà cầm quyền Philippines thu thập được chưa đủ để họ có thể ra tay bắt giữ 2 nhân vật quan trọng thuộc tổ chức Jemaah Islamiyah là Dulmatin và Umar Patek.

Nhiều người cho rằng 2 người này đang trốn tại đảo Jolo ở miền Nam Philippines. Tuy nhiên, các lực lượng an ninh Philippines hy vọng với sự hợp tác ngày càng mật thiết với Australia, chẳng bao lâu nữa tình hình sẽ được cải thiện, đồng thời Dulmatin và Umar Patek sẽ bị sa lưới pháp luật

Đan Kô (tổng hợp)
.
.