Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 67:

Hiệu quả, kỷ cương và trách nhiệm

Thứ Hai, 26/12/2011, 18:05

Diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/12, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 67 tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả các mặt công tác và kết quả phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" của Lực lượng CAND trong năm 2011; quán triệt và triển khai các chủ trương, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu yêu cầu, nhiệm vụ công tác Công an và nội dung Phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" trong năm 2012.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả đạt được của Jực lượng CAND trong năm qua và cho rằng, đó là thành quả của tinh thần đoàn kết, nêu cao trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu của toàn Lực lượng CAND.

Dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an - chủ trì hội nghị; đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND Tối cao; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; đồng chí Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, phái viên của Thủ tướng Chính phủ về an ninh và tôn giáo; đại diện lãnh đạo Bộ Quốc Phòng; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, nguyên Lãnh đạo Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các tổng cục, vụ, cục, lãnh đạo các học viện, nhà trường  trong CAND cùng lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương trên cả nước.

Trong năm 2011, Lực lượng Công an triển khai 9 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung vào các địa bàn trọng điểm. Qua đó, đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức; điều tra khám phá hàng chục nghìn vụ phạm pháp hình sự; đưa ra ánh sáng nhiều vụ phạm tội về kinh tế, tham nhũng; phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường; phát hiện, triệt phá nhiều vụ phạm tội về ma túy… Nhiều biện pháp mạnh, kết quả cao cũng thể hiện rõ nét trên các lĩnh vực quản lý hành chính, phòng cháy chữa cháy và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và các đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả đạt được của Lực lượng CAND trong năm 2011, và ghi nhận "đó là thành quả của tinh thần đoàn kết, nêu cao trách nhiệm, nỗ lực của toàn Lực lượng CAND". Năm qua, lực lượng CAND phối hợp với các lực lượng, các ngành, các cấp đã giữ vững ổn định ANCT - TTXH của đất nước. Việc tổ chức thành công Đại hội đồng Interpol lần thứ 80, với sự tham dự của hơn 100 tổ chức CSHS các nước trên thế giới đánh dấu bước phát triển hội nhập vượt bậc. Tổng Bí thư cũng chúc mừng những sĩ quan cao cấp trong CAND vừa được thăng cấp bậc hàm cấp tướng. "Điều đó chứng tỏ Lực lượng Công an càng ngày càng trưởng thành cả quy mô, số lượng, chất lượng trên mọi lĩnh vực!". 

Tổng Bí thư đánh giá cao Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 67 bởi được tổ chức với nhiều đổi mới, thảo luận những nội dung quan trọng trong công tác Công an và đem lại hiệu quả tích cực. Đối với định hướng chính trong năm công tác 2012, đồng chí Tổng Bí thư đề nghị Lực lượng CAND cần tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động các biện pháp, giải pháp giữ vững ổn định ANTT, góp phần phục vụ có hiệu quả những mục tiêu trọng tâm của đất nước.

Tổng Bí thư đề nghị Lực lượng CAND luôn chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật về lĩnh vực ANTT. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cụ thể là các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước về ANTT của Lực lượng CAND, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức rõ các thách thức trong tình hình mới, cũng như âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các thủ đoạn của tội phạm, qua đó nêu cao tinh thần cách mạng, đẩy mạnh phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc".

Lực lượng CAND ngày một chính quy, hiện đại. Ảnh: Trang Dũng.

Một yêu cầu quan trọng cũng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Lực lượng CAND cần tập trung thực hiện tốt các nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng lực lượng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Nêu bật thành tựu đã đạt được và những khó khăn, thách thức, Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ rõ, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 67 diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức thi đua triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Bộ trưởng khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, sự phối hợp các cấp, các ngành, sự giúp đỡ của nhân dân, năm 2011, Lực lượng CAND đã thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đảm bảo ANQG, giữ gìn TTATXH, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi rất cơ bản, công tác bảo đảm an ninh trật tự đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới đòi hỏi Lực lượng CAND phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu.

Hội nghị Công an toàn quốc lần này được lãnh đạo Bộ tập trung chỉ đạo, huy động trí tuệ toàn lực lượng, tiến hành tổng kết từ cơ sở, thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức các hội thảo tham gia ý kiến. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp cho ý kiến. Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến đóng góp để bổ sung và gửi tới đại biểu. Các văn bản đưa ra Hội nghị đều được Công an các đơn vị, địa phương tổ chức thảo luận, tham gia góp ý kiến, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân…

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, trong năm 2011, Lực lượng CAND đã quán  triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT, phối hợp chặt chẽ với các ngành các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể hóa những biện pháp, giải pháp này là Lực lượng CAND đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, ngoại giao của Đảng, Nhà nước trong năm qua.

Tuy nhiên, các yếu tố ảnh hưởng an ninh nội bộ, đe dọa an ninh thông tin chưa giảm, các thế lực thù địch lợi dụng các mạng xã hội để tuyên truyền, kích động các hoạt động chống đối. Bất ổn, rủi ro về tài chính, ngân hàng ngày càng rõ hơn, nguy cơ đổ vỡ, phá sản nhiều doanh nghiệp bất động sản và việc các ngân hàng cho vay đầu tư kéo theo những phức tạp về an sinh xã hội và an ninh - trật tự. Trước tình hình đó, Lực lượng CAND đã tăng cường nắm tình hình, tham mưu, đề xuất các biện pháp khắc phục sơ hở trong bảo vệ nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Một số loại tội phạm diễn biến phức tạp như tội phạm chống người thi hành công vụ, tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nguy hiểm, gây án nghiêm trọng… Trong đó, tội phạm chống người thi hành công vụ gia tăng, hành vi chống đối manh động, liều lĩnh hơn. Tội phạm lừa đảo có xu hướng tăng cao, đặc biệt xảy ra nhiều vụ hoạt động kiểu "tín dụng đen" dẫn đến vỡ nợ, có vụ lên tới hàng trăm tỉ đồng. Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội tăng, một số vụ có tính chất dã man, gây bức xúc trong dư luận.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế tham nhũng, sử dụng công nghệ cao được tăng cường, đặc biệt là kết quả hoạt động đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật ở các ngành kinh tế trọng điểm. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước khắc phục các sơ hở, thiếu sót trong hoạt động quản lý vốn, cho vay và hoạt động  thị trường vàng, ngoại tệ. Tăng cường điều tra cơ bản, phát hiện, đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, điện lực, khoáng sản, xây dựng. Xây dựng chiến lược phòng, chống tội phạm môi trường, đẩy nhanh việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật lĩnh vực này. Tội phạm và vi phạm pháp luật loại này nổi lên là các vi phạm trong lĩnh vực xử lý chất thải ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; vi phạm trong lĩnh vực quản lý, khai thác, bảo vệ rừng và vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lực lượng CSCĐ diễn tập chống khủng bố. Ảnh: Trang Dũng.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cho biết, Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ ban hành chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020, trong đó tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy, đấu tranh với tội phạm ma túy theo tuyến, địa bàn trọng điểm. Năm qua đã tổ chức 2 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, khám phá hàng nghìn vụ với hàng chục nghìn đối tượng, tịch thu tiêu hủy 235 kg hêrôin.

Phong trào thi đua Bảo vệ an ninh Tổ quốc trong toàn Lực lượng Công an đã đạt được các mục tiêu đề ra, nhiều tập thể và cá nhân trong Lực lượng Công an được Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an khen thưởng Huân chương Sao vàng; Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều huân, huy chương các loại. 7 tập thể, 12 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 362 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn Lực lượng CAND; 669 tập thể, 829 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2011 có 21 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 104 tập thể được tặng Cờ thi đua của Bộ Công an; 45 tập thể được tặng Bằng khen của Bộ Công an.

Lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông chưa có nhiều chuyển biến. Phương tiện giao thông tăng nhanh trong khi hạ tầng không đáp ứng yêu cầu, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều người tham gia giao thông còn yếu thì việc triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự giao thông của Lực lượng CAND và các ngành liên quan đã góp phần tích cực. Tuy nhiên, thực tế đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ trong thời gian tới.

Bộ Công an đã tham mưu để cấp có thẩm quyền ban hành các luật, pháp lệnh, nghị định, như Pháp lệnh Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, xây dựng đề án nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát khu vực, dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường quản lý cư trú… Việc thành lập và kiện toàn tổ chức, hoạt động của 7 Sở Cảnh sát PCCC trên toàn quốc cho thấy sự đáp ứng nhu cầu bức thiết của cuộc sống. Bộ Công an cũng chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan triển khai xây dựng các văn bản thực hiện Luật Thi hành án hình sự, tổ chức thực hiện đề án thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc.

Công an các địa phương tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng cho những người được đặc xá, người mãn hạn tù. Công tác xây dựng lực lượng, hậu cần kỹ thuật được tăng cường. Tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ trong Lực lượng CAND vững vàng về chính trị, yên tâm về tư tưởng, có ý chí phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

PV
.
.