Hộ chiếu giả từ Syria “bay” khắp thế giới

Thứ Năm, 31/12/2015, 23:30
Ngày 1-12 vừa qua, các nguồn tin Cảnh sát Italia tiết lộ, hai người Syria dùng hộ chiếu giả đang tìm cách xuất cảnh sang Malta đã bị bắt giữ tại sân bay Orio al Serio, Bergamo. Theo cảnh sát, cả hai đã dùng hộ chiếu Áo và Na Uy. Kiểm tra điện thoại của một trong hai người, cảnh sát phát hiện có ảnh của một chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hôm 28-11, Tòa án Colombia cho biết, đang điều tra tung tích của một nữ nghi can người Syria đã tới Pháp từ Bogota bằng hộ chiếu giả. Người bị điều tra là Seham Al Salkhadi, đã rời sân bay quốc tế Dorado ở thủ đô Bogota, Colombia, bằng hộ chiếu Israel bị đánh cắp với tên Ashira Krieger.

Người này đã bay tới sân bay Roissy-Charles de Gaulle (CDG), Paris. Tại đây, Seham Al Salkhadi đã bị giữ vài giờ và sau đó đã được thả. Tòa án Colombia đang phối hợp với các nhà chức trách Pháp xem xét khả năng về mối liên quan giữa người phụ nữ này và IS, tuy nhiên chưa có bằng chứng cho thấy Seham Al Salkhadi có liên quan tới các vụ tấn công khủng bố ở Pháp hôm 13-11.

Cảnh sát Italia bắt giữ những người mang hộ chiếu Syria giả.

Cảnh sát Argentina cho biết, ngày 29-11 đã phối hợp với Interpol và cảnh sát các nước khu vực Mỹ Latinh bắt giữ 6 người Syria dùng hộ chiếu giả đang trên đường tới Mỹ sau khi quá cảnh tại Buenos Aires. Phía cảnh sát cho biết, các hộ chiếu giả này được làm rất tinh vi và rất khó để nhận ra. Tuy nhiên, nhờ số hộ chiếu của người nhập cảnh vào Paraguay thuộc về một người phụ nữ mà nhóm người này bị phát hiện. Giới chức Costa Rica ngày 30-11 đã bắt giữ một phụ nữ Syria vào lãnh thổ quốc gia Trung Mỹ này bằng hộ chiếu Hy Lạp giả.

Theo Bộ trưởng An ninh Công cộng Gustavo Mata, sau khi tiếp nhận thông tin về một phụ nữ sử dụng hộ chiếu Hy Lạp giả để nhập cảnh vào Costa Rica, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ đối tượng này tại một khách sạn ở thủ đô San Jose. Đây là vụ bắt giữ người di cư sử dụng hộ chiếu giả mới nhất tại khu vực Trung Mỹ.

Trước đó, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra Honduras (DPI) đã bắt giữ 5 công dân Syria ở độ tuổi từ 21 đến 30 sử dụng hộ chiếu Hy Lạp giả để vào Mỹ. Những người này bị bắt khi đang chuẩn bị lên máy bay tới tỉnh San Pedro Sula, miền Bắc Honduras và có kế hoạch đi đường bộ qua Guatemala, Mexico để vào Mỹ.

Giới chức Honduras cho hay, hiện chưa có bằng chứng cho thấy cả 5 người trên có liên hệ với IS hay các nhóm khủng bố khác, mà chỉ là người nhập cư bất hợp pháp đang trốn tránh cuộc xung đột tại Syria. Theo thông tin khai báo, họ đã vượt biên qua nhiều nước, bắt đầu từ Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, rồi đến Brazil, Argentina và sau đó là Costa Rica và nhập cảnh vào Honduras. Từ đây, họ tiếp tục hành trình qua các nước Trung Mỹ như Guatemala và Mexico để đến Mỹ.

Honduras bắt giữ những người Syria mang hộ chiếu giả để vào Mỹ.

Từ đầu năm tới nay, các cơ quan an ninh Honduras đã ngăn chặn khoảng 12.600 công dân nước ngoài tìm cách nhập cảnh trái phép để từ đây tới Mỹ. Sau loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris ngày 13-11, giống như nhiều quốc gia Mỹ Latinh, Honduras siết chặt các biện pháp an ninh tại các khu vực chủ chốt như sân bay, bến cảng, cửa khẩu đường bộ… Trước tình trạng người di cư Trung Đông nhập cảnh bất hợp pháp trong thời gian vừa qua, các quốc gia khu vực Mỹ Latinh đang phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ để có thể vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tiếp nhận người di cư. Cách đây không lâu, một công dân Syria cũng dùng hộ chiếu giả đáp máy bay từ Syria để tới Tegucigalpa nhưng đã bị phát hiện và phải trở về nơi xuất phát là El Salvador.

Giới chức Đức cho biết, đã phát hiện ngày càng nhiều người di cư sử dụng hộ chiếu Syria giả. Nguyên nhân chính là do việc Đức mở cửa đối với người xin tị nạn từ Syria. Người phát ngôn Cảnh sát thành phố Munich, ông Fabian Hueppe cho biết, Cảnh sát Đức ở khu vực biên giới Đức và Áo cũng bất ngờ với việc nhiều người di cư có giấy tờ đầy đủ của Syria, một điều vô lý trong bối cảnh đất nước Trung Đông này chìm trong chiến tranh và bộ máy công quyền ở nhiều nơi đã ngừng hoạt động.

Theo ông Hueppe, do lượng người di cư quá đông nên cảnh sát không thể có đủ người và phương tiện để kiểm tra giấy tờ của dòng người di cư vào nước này.

Giám đốc Cơ quan Kiểm soát Biên giới châu Âu  Fabrice Leggeri cho biết, đơn vị này đã phát hiện một mạng lưới làm hộ chiếu Syria giả được thiết lập tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo điều kiện cho người di cư vào Liên minh châu Âu (EU). Theo ông Fabrice Leggeri, hiện những người ở Thổ Nhĩ Kỳ mua các hộ chiếu Syria giả vì họ hiểu rằng người dân Syria được phép xin tị nạn tại tất cả các quốc gia EU. Những người sử dụng hộ chiếu Syria giả thường nói tiếng Arập. Thành phần này có thể có nguồn gốc từ Bắc Phi, Trung Đông hoặc là những người di cư vì lý do kinh tế.

Ông Fabrice Leggeri cho rằng, hiện chưa có bằng chứng khách quan để khẳng định những phần tử khủng bố đã vào châu Âu bằng hộ chiếu giả. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi giới chức các nước EU cần nâng cao cảnh giác tại khu vực biên giới.

Văn Nguyễn - S.H. (tổng hợp)
.
.