Hớ hênh cả… mạng sống của chính mình

Thứ Ba, 15/12/2015, 20:05
Nhiều người ra đường thường mất cảnh giác, vàng bạc, đồ trang sức và các tài sản mang theo rất hớ hênh đã trở thành đích ngắm của các đối tượng cướp giật, vốn ngày càng liều lĩnh và manh động. Đã có nhiều vụ cướp dàn cảnh, cướp giật xảy ra trên địa bàn TP HCM, nạn nhân đều là phụ nữ, trong đó nhiều nạn nhân đã thiệt mạng chỉ vì mang theo tài sản không đúng cách khi lưu thông trên đường…

Dàn cảnh giật đồ trong xe hơi

Công an quận Bình Thạnh vừa triệt phá băng nhóm dàn cảnh trộm cắp tài sản thuộc hàng “thứ dữ” do Nguyễn Văn Quốc Hùng, SN 1973, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP HCM cầm đầu chuyên nhắm vào các phụ nữ đi xe ôtô có nhiều tài sản. Đây là nhóm đối tượng đều nghiện nặng. Một số thành viên trong nhóm còn đang được điều trị uống methadone tại Trung tâm Cai nghiện Bình Triệu, song vẫn “chứng nào tật ấy”.

Hùng là người vạch ra kế hoạch khi cho 2 đồng phạm là Phạm Ngọc Thạch, SN 1966, thường trú ở quận 12, và Đinh Thanh Tuấn, SN 1974, ở quận Gò Vấp tiếp cận, quan sát những chiếc xe ôtô do phụ nữ điều khiển, tài sản của họ như túi xách chứa nhiều tiền bạc, điện thoại xịn để ở ghế phụ. Sau khi xác định mục tiệu, Hùng sẽ giả bộ đến nhờ chỉ đường hay nhờ giúp đỡ hoặc manh động hơn là giả “bảo kê” tại các tuyến đường chửi bới không cho các xe ôtô đậu trên đường để đánh lạc hướng nạn nhân. Trong lúc ấy, đồng bọn của Hùng tiếp cận cửa phụ của xe để trộm tài sản.

Phụ nữ mang tài sản hớ hênh ngoài đường rất dễ làm mồi cho bọn cướp giật.

Các đối tượng thường mang theo bình xịt hơi cay, hung khí để đề phòng bị phát hiện, sẵn sàng ra tay với nạn nhân hay sử dụng làm công cụ hỗ trợ tẩu thoát lúc bị người đi đường truy đuổi. Bằng hình thức này, 3 đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản ngay khi chủ nhân của nó đang ngồi sau vô lăng tại các quận 1, 5, Bình Thạnh và một số địa bàn phụ cận khác mà nạn nhân chỉ biết khi các đối tượng đã cao chạy xa bay hoặc đã về đến nhà…

Một trong số những vụ “ăn bay” ấy là vào sáng 20-11, Hùng và đồng phạm khi xuống dốc cầu Bình Triệu thì phát hiện chị Nguyễn Thị H. đang đậu ôtô trước số nhà 147 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh. Quan sát thấy chị H. có để giỏ xách ở ghế phụ, Hùng kêu Tuấn chạy xe áp sát, lấy tay gõ vào cửa kính và ra hiệu cần nói chuyện. Khi chị H. bấm cửa kính xuống nói chuyện thì Tuấn nói “chị ơi em có việc này gấp lắm em nhờ chị?”. Nạn nhân bị rơi vào tình huống khó xử nhưng vẫn “ráng” giải thích, chỉ dẫn cho “hai thanh niên ngu ngơ”…

Chỉ chờ có thế, theo phân công từ trước, Thạch đi sau mở cửa ôtô nẫng ngay túi xách của chị H. để ở băng ghế sau, bên trong có 42,3 triệu đồng, một ĐTDĐ Iphone 5 và một Iphone 6 rồi tẩu thoát.

Thiếu tá Lê Minh Huy – Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH - Công an quận Bình Thạnh cho biết, với thủ đoạn trên các đối tượng đã gây ra nhiều vụ dàn cảnh trộm tài sản của nhiều phụ nữ đi xe ôtô một mình. Đây là một thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm khi nhắm vào những phụ nữ điều khiển xe ôtô bởi nắm được tâm lý của chị em nhiều khi dễ thương người và luống cuống khi cần xử lý tình huống. Bởi vậy các chị em khi lái xe cần chú ý cảnh giác, không dễ tiếp chuyện với người lạ, hành vi lạ. Công an quận Bình Thạnh đang phối hợp với Công an các quận nơi các đối tượng gây án, tìm nạn nhân để củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng này.

Lừa trả lại tiền để giật

Khi nhắc lại tình huống mình bị dàn cảnh cướp tài sản mà các đối tượng là người nước ngoài, chị V. (ngụ Bình Thạnh) coi đó như một bài học cho chính mình, tự nhắc nhở bản thân cần cẩn trọng hơn khi cầm nhiều tài sản trên người.

Một tối tháng 7 trong khi chờ khách đến mua chăn gối trên cầu Bùi Hữu Nghĩa, chị V. thấy một chiếc ôtô dừng lại. Ba người nước ngoài (trong đó có hai người phụ nữ) bước xuống xe tiến lại sạp hàng của chị V. “xì xồ” rồi rút ra một tờ giấy bạc 500 ngàn chỉ vào cái áo gối với ngụ ý muốn mua. Chị V. vui vẻ gói hàng cho khách rồi rút cọc tiền gần 20 triệu ra kiếm tiền lẻ thối lại cho khách. Bất ngờ đối tượng người nước ngoài giật phăng sấp tiền của chị rồi leo lên xe tẩu thoát. Chị V. vừa truy hô vừa lên xe gắn máy đuổi theo.

Truy đuổi đến khu vực chợ Bà Chiểu, thấy chị V. và người dân bám sát, các đối tượng mở cửa kính ném ra ngoài hơn 3 triệu đồng với ý đồ để người dân xô vào lượm tiền để chúng dễ bề tẩu thoát? Tuy nhiên bọn chúng đã bị tổ CSGT và lực lượng Công an quận 1 truy đuổi và bắt gọn. Đối tượng cầm đầu là người Pakistan tên Murtaza (27 tuổi) và 2 đồng phạm là đồng hương của Murtaza. Các đối tượng này khai nhận nhập cảnh vào TP HCM vào đầu tháng 6 và thuê xe ôtô thực hiện nhiều vụ cướp với hình thức tương tự, nạn nhân của chúng đa phần là phụ nữ.

Giá quá đắt cho một lần sơ hở

Phụ nữ khi ra đường muốn người khác chú ý đến mình nên thường chưng diện và rất hớ hênh khi bảo quản tài sản. Họ vô tư khoe túi xách, điện thoại, bóp xịn nên dễ dàng rơi vào tầm ngắm của các đối tượng cướp giật. Nhiều trường hợp may mắn gặp cướp chỉ bị mất tài sản hoặc bị trầy xước khi bị bọn cướp giật kéo ngã xuống đường. Nhưng cũng đã có trường hợp nạn nhân mất mạng chỉ vì bảo quản tài sản không tốt khi ra đường.

Công an quận 11, TP HCM đang tiến hành nhận dạng và truy xét 2 đối tượng gián tiếp gây ra cái chết cho chị Lù Nữ, SN 1957, ngụ ở quận Tân Phú khi chúng cướp hụt chiếc giỏ xách mà chị đeo trên người.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 30-11, anh Giang Quốc Vân  điều khiển xe Yamaha Nouvo BKS 51M3 – 6698 chở vợ là chị Xỳ A Lan và chị Nữ lưu thông  trên đường Tống Văn Trân hướng ra đường Lạc Long Quân. Khi đến phía sau nhà thờ Phú Bình, phường 5, quận 11 thì bị 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy áp sát giật túi xách của chị Nữ đang mang trên người. Do dây túi xách chắc chắn nên 2 đối tượng không giật được tài sản nhưng cả 3 người trên xe gắn máy ngã xuống đường. Vợ chồng anh Vân chỉ bị sây sát nhẹ nhưng chị Nữ thì bất tỉnh do đập đầu xuống đường. Nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do chấn thương sọ não nặng nên đến trưa cùng ngày thì tử vong.

Nhiều người dân  sống ở khu vực này bức xúc, nhiều vụ cướp giật đã xảy ra, đa phần nạn nhân đều là nữ nhưng bị cướp dẫn đến tử vong thì chị Nữ là người đầu tiên tại khu vực này. Một đặc điểm chung khi các vụ cướp giật xảy ra, đó là các nạn nhân nữ khi lưu thông qua đây đều quá “vô tư” khi bảo quản tài sản, nhất là túi xách, ĐTDĐ xịn nên dễ trở thành mục tiêu bị cướp? Chị Trần Thanh Thủy - nhà ở khu vực đường Tống Văn Trân chia sẻ: “Tài sản bị cướp có thể làm và mua lại được chứ sinh mạng thì mất là mất luôn. Trước giờ đi ra đường ít chú ý đến chuyện giỏ xách đeo như thế nào là an toàn nhưng qua vụ này chắc không dám đeo giỏ xách nữa, bỏ vào cốp xe cho chắc ăn!”.

Đến bây giờ người nhà của chị V.T.N.L. (ngụ quận Bình Tân) vẫn chưa hết đau lòng khi nhắc đến cái chết của con em mình mặc dù các đối tượng cướp giật và gây ra cái chết cho chị đã bị công an bắt giữ, xử lý. Là nhân viên phục vụ trong một quán bar nên công việc của chị bắt đầu từ tối cho đến rạng sáng hôm sau.

4 đối tượng gây ra cái chết của chị L.

Một ngày cuối tháng 8, chị L. điều khiển xe gắn máy, đeo balô từ nhà đến chỗ làm. Khi đến giao lộ Tân Khai - Hương lộ 2, quận Bình Tân, chị L. bị 2 đối tượng áp sát, giật chiếc balô chị đang đeo. Dù bị cướp bất ngờ nhưng theo phản xạ, chị L. vẫn nắm chắc được quai chiếc balô nhưng do bị lực kéo quá mạnh nên chị ngã xuống đường. Cùng lúc này một chiếc taxi 7 chỗ từ phía sau chạy đến. Tình huống quá đột ngột khiến tài xế taxi không kịp phản ứng đã đâm vào chị L. Hai tên cướp bỏ chạy, tài xế taxi cũng hoảng loạn rời khỏi hiện trường. Chị L. được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Qua truy xét, Công an quận Bình Tân đã bắt được 4 đối tượng trong băng cướp gián tiếp gây ra cái chết của chị L., đó là: Danh Lâm, 24 tuổi, Trương Tấn Thọ, 21 tuổi; cùng ngụ quận Bình Tân. Sơn Ngọc Hậu, 19 tuổi và Dương Phú Lợi, 27 tuổi, cùng quê Bạc Liêu. Các đối tượng này đều là con nghiện ma túy nặng và đã gây ra nhiều vụ cướp giật mà nạn nhân của chúng đa phần là phụ nữ.

Nhắc đến vụ cướp giật đã gây ra cái chết cho con gái mình, bà T, mẹ chị L. vẫn chưa thể nguôi ngoai. L. là con út trong gia đình có ba anh chị em nhưng lại là lao động chính trong nhà. Từ ngày L. mất, gia đình bà rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn. Tuy nhiên đau đớn nhất trong cái chết của L. phải kể đến một người, đó là anh Công, hôn phu của chị L. Khi ngày cưới đã được định sẵn, sính lễ đã được mua đầy đủ, áo cưới cũng vừa mới may xong thì chị L. ra đi mãi mãi...

Nhiều phụ nữ, do nhu cầu hoặc cá tính, rất dễ lơ là mất cảnh giác đối với tài sản cá nhân khi tham gia giao thông. Các đối tượng với ý đồ xấu đã khai thác triệt để yếu tố này để ra tay thực hiện hành vi phạm tội của mình. Bọn chúng rất manh động, sẵn sàng dùng hung khí gây thương tích đối với các nạn nhân khi có hành vi chống lại. Để đảm bảo tính mạng cũng như tài sản, khi thật cần thiết người dân mới ra đường hoặc đi cùng nhiều người, tránh mang theo đồ trang sức hoặc tài sản có giá trị cao. Tài sản mất có thể mua sắm lại được nhưng tính mạng của con người là quan trọng nhất. Chỉ một phút lơ là mất cảnh giác đôi khi có thể phải đánh đổi cả mạng sống của chính mình là điều rất không nên xảy ra.

Thời điểm cuối năm, các đối tượng cướp giật thường có xu hướng gia tăng và thật không khó để bắt gặp những hình ảnh chị em phụ nữ tham gia giao thông vẫn mang theo tài sản một cách hớ hênh ngoài đường mà không có một biện pháp nào phòng tránh. Đừng để đến lúc mình trở thành miếng mồi ngon của tội phạm cướp giật mà rồi có khi không còn cơ hội hối hận nữa.

Mạnh Đức - Phương Tuyền
.
.