Hồng Kông: Hành lang ma túy đá lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Tư, 02/03/2016, 20:15
Đầu tháng 2 vừa qua, Cảnh sát Liên bang Australia bắt giữ một tàu vận chuyển chất gây nghiện methammphetamine hay còn được gọi là "ma túy đá" đang trên đường đi từ Hồng Kông sang Sydney. 2 đối tượng nam và 1 đối tượng nữ đến từ Hồng Kông cùng tòng phạm ở đại lục Trung Quốc sau đó bị bắt giữ.

Từ năm 2006 đến nay, có ít nhất 27 người Hồng Kông bị bắt giữ vì buôn lậu "lô đá" trị giá hàng tỉ đôla Hồng Kông. Khối lượng ma túy bị bắt giữ tại các cảng hàng không và cảng biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương gấp 3 lần so với phần còn lại của thế giới. Một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất Hồng Kông, Wong Chi Ping, kẻ điều hành hoạt động một đường dây buôn ma túy đá rất lớn vào Indonesia trong nhiều năm đã phải lĩnh án tử tại Jakarta sau khi bị bắt nóng cùng với hơn 860kg ma túy vào năm 2015.

Cảnh sát Australia bắt giữ một lượng ma túy lớn được buôn lậu từ Hồng Kông đến Sydney đầu tháng 2 vừa qua.

Nhắc đến đối tượng Wong, ông Jeremy Douglas, đại diện khu vực của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về ma túy và tội phạm cho biết: "Hắn chỉ là một phần của tổ chức tội phạm, và một tổ chức tội phạm như thế sẽ thay chủ, do đó chúng sẽ tiếp  tục hoạt động". Việc miễn cưỡng chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước châu Á đã khuyến khích nhiều nhóm tội phạm có tổ chức "tận dụng triệt để yếu điểm này", ông Douglas cảnh báo.

"Các nước cần phải tích cực tăng cường hợp tác, đặc biệt mức độ chia sẻ thông tin về nhóm tội phạm thường xuyên hoạt động ở nhiều nơi trong cùng một thời điểm", ông đề nghị. Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc năm 2015 xác định Hồng Kông và khu vực đại lục Trung Quốc đóng vai trò chính trong hoạt động buôn lậu ma túy đang phát triển. Tham nhũng trong ngành công nghiệp dược Trung Quốc là tác nhân chính để Quảng Đông trở thành trung tâm sản xuất tiền chất và các chất ma túy tổng hợp.

Ông Chris Dawson, Giám đốc Cục Phòng chống tội phạm Australia, cơ quan hỗ trợ triệt phá đường dây buôn ma túy khổng lồ khẳng định với báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng: Trung Quốc và Hồng Kông là những khu vực tạo ra nguồn cung chính về ma túy đá cũng như các loại tiền chất ma túy cung cấp sang Australia. Ma túy đá thường được phát hiện trong những lô hàng đồ chơi trẻ em, mực in, dầu gội đầu và bao cà phê hạt.

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.