Hy Lạp: Công chức cao cấp đầu tiên trả lại tiền tham nhũng

Thứ Ba, 04/02/2014, 15:45

Sự kiện hy hữu trong chính trường Hy Lạp vừa diễn ra vào ngày 5/1 vừa qua, khi ông Antonis Kantas cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chấp thuận trả lại toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ khi còn tại nhiệm.

Trong quá trình điều tra mở rộng liên quan đến vụ án xử ông Akis Tsohatzopoulos, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp, từ cuối tháng 4/2013, rồi bị kết án 20 năm tù về tội tham nhũng và rửa tiền sau hơn 5 tháng xét xử.

Tới đầu tháng 12/2013, cảnh sát đã bắt giữ một thuộc cấp thân cận của Akis Tsohatzopoulos là ông A. Kantas 72 tuổi, cựu Thứ trưởng phụ trách hậu cần của Bộ Quốc phòng trong giai đoạn từ năm 1997 đến năm 2000 dưới thời Bộ trưởng A. Tsohatzopoulos.

Sở dĩ A. Kantas bị bắt vì Cảnh sát Tài chính Hy Lạp đã phát giác số tài khoản bí mật không khai báo lên tới 13,7 triệu euro, do A.Kantas gửi tại một ngân hàng ở đảo quốc Singapore. Sau khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra thẩm vấn, A. Kantas đã thừa nhận đó là số tiền ông được "lại quả" từ những hợp đồng mua bán vũ khí.

Cụ thể là từ các công ty nước ngoài có trụ sở tại Đức, Pháp, Brazil, Nga và Thụy Điển qua những thương vụ mua vũ khí trang bị cho quân đội Hy Lạp gồm xe tăng, xe bọc thép, tàu ngầm và các tổ hợp phòng không. Trong đó có 1,7 triệu euro nhận trực tiếp từ ông Dimitris Papakristos, nhà môi giới người Hy Lạp cũng là đại diện trung gian của Công ty Đức Krauss-Maffei Wegmann (KMW), với trụ sở đặt tại Munich để cung cấp 170 xe tăng Leopard-2 kèm số tiền "hoa hồng" tương ứng là 10.000 euro/chiếc.

Để khỏi lâm vào vòng lao lý theo pháp luật hiện hành ở Hy Lạp, nếu kẻ tham nhũng kịp thời khắc phục đầy đủ những hậu quả đã gây ra, nhóm luật sư đại diện cho quyền lợi của cựu Thứ trưởng A. Kantas đã cam kết với giới hữu trách, rằng sẽ xúc tiến chuyển số tiền nhũng lạm nói trên về Hy Lạp trong thời gian sớm nhất. Riêng với nhà môi giới A. Papakristos 78 tuổi, do đang bị ung thư dạ dày di căn nên tạm thời được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Được biết đây là lần đầu tiên một viên chức cao cấp Hy Lạp công khai thừa nhận tội trạng tham nhũng, thành khẩn khai báo cũng như trả lại toàn bộ số tiền phi pháp

Thu Hường (theo Deutsche Welle)
.
.