IS điên cuồng đốt nhà máy hóa chất

Thứ Ba, 23/05/2017, 16:18
Liên Hợp Quốc cho biết, các cơ quan y tế đã phải huy động nhân lực để điều trị cho hơn 1.000 trường hợp nghẹt thở ở những khu vực xung quanh nhà máy lưu huỳnh mà Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) đã đốt cháy ở Mosul.

Bên cạnh đó, Cơ quan môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) cũng lên án những hành động đốt phá, gây thiệt hại về người, kinh tế cũng như là môi trường của các chiến binh cực đoan IS. Giám đốc UNEP, Erik Solheim nhấn mạnh: "Dù cuộc chiến với IS có kết thúc, Iraq sẽ phải chịu đựng hậu quả của việc tàn phá môi trường trong nhiều thập niên sau đó. Nó là một thảm họa kéo dài, khiến cho điều kiện sống của người dân nguy hiểm và đau khổ".

Thổ Nhĩ Kỳ đang báo động khẩn cấp vì một đám mây khổng lồ bao trùm Trung Đông có thể gây mưa axit do những chiến binh IS đốt cháy một nhà máy lưu huỳnh ở Mosul gây ra. Các quan chức quân sự Mỹ  xác nhận rằng, gió thổi mang khói bốc lên từ nhà máy sản xuất lưu huỳnh, khiến quân đội Mỹ tại sân bay Qayyarah West gần thành phố Mosul phải sử dụng mặt nạ phòng độc.

Mây đen đe dọa mưa axít.

Mẫu không khí từ sân bay Qayyara West đã được gửi tới Cơ quan giảm thiểu đe dọa quốc phòng Mỹ để phân tích. Phát ngôn viên  Christopher K. Parker của lực lượng liên quân tại Qayyara West cho biết họ vẫn đang theo dõi tình hình. "Các mặt nạ phòng độc luôn trong tình trạng sẵn sàng, khi chúng tôi làm nhiệm vụ ở đây trong những tuần tới", ông Parker nói.

Nhằm đảm bảo công dân của mình không bị ảnh hưởng bởi cơn mưa axit độc hại, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Veysi Kaynak đã thông báo cho người dân chuẩn bị đối phó. Phó thủ tướng cho biết, Cơ quan Khí tượng học và Quản lý thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tìm biện pháp để ngăn chặn cơn mưa độc hại và làn khói độc từ Mosul bay sang.

Ông Kaynak nói: "Theo dự báo của Tổng cục khí tượng Thổ Nhĩ Kỳ, kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là đám mây axit khổng lồ sẽ bay qua biên giới phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, thuộc tỉnh Hakkari và đi thẳng đến biển Caspian".

"Những người trong khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ cháy kể, họ cảm thấy khó thở, mắt nóng rát, mũi và họng cay xè khi hít thở làn khói độc hại này. Chưa hết, da ướt sẽ bị cháy phỏng dưới tác động của đám mây hóa chất được gió thổi lan xa" - báo The Wall Street Journal tường thuật.

Giới phân tích nhận định hành động đốt nhà máy trên của IS là nhằm ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Iraq đến thành trì cuối cùng của chúng tại nước này. Theo trang Business Insider, ngoài đốt nhà máy sulfur, IS từng phóng hỏa lốp xe - tất cả đều nhằm che tầm nhìn, cản trở các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

V. Nguyễn-L.T. (theo PT, DM)
.
.