IS khai thác trẻ em làm công cụ tuyên truyền cho Nhà nước Hồi giáo

Thứ Ba, 28/06/2016, 15:35
Mới đây, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát hành một ứng dụng smartphone dạy trẻ em bộ chữ cái tiếng Arập nhằm phục vụ ý đồ lôi kéo trẻ em vào hàng ngũ bạo lực của chúng. Với ứng dụng smartphone, IS cũng muốn kêu gọi các bậc cha mẹ nên di cư đến những vùng đất nằm dưới sự kiểm soát của họ.

Trong ứng dụng Android mới, thay cho trái táo hay chiếc xe đạp, IS sử dụng những hình ảnh thiết bị quân sự như là xe tăng và tên lửa đầy màu sắc hấp dẫn để mô tả các chữ cái tiếng Arập. Phần phát âm chữ cái được thể hiện qua giọng đọc của một cậu bé. Sau ứng dụng smartphone là một loạt chương trình dành cho trẻ em trên đài phát thanh IS gọi là Al-Bayan Radio.

Trong những chương trình này, hai cậu bé anh em bàn luận về cuộc sống bên trong "vùng đất của caliphate (vương quốc Hồi giáo)", thể hiện niềm thích thú được học tập trong nhà trường kiểu IS và mong muốn lớn lên trở thành chiến binh thánh chiến. Khi một cậu bé bày tỏ sự lo sợ những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu, cậu sẽ được trấn an rằng được sống dưới sự cai quản của IS sẽ tốt hơn là phải đối mặt với những "gian khổ và sỉ nhục" ở những nơi khác.

Một video game bạo lực của IS dành cho trẻ em.

Ứng dụng và chương trình phát thanh này nằm trong nỗ lực tuyên truyền tẩy não trẻ em và xây dựng một thế hệ chiến binh tương lai bạo lực hơn, lạnh lùng hơn. Công cụ truyền thông của IS cũng đưa những hình ảnh học sinh chăm chú trước những bài giảng tôn giáo. Ngoài ra, IS cũng phát hành bộ sách dạy tiếng Anh cho trẻ em trong những vùng đất bị chúng chiếm đóng. IS còn tuyên bố cung cấp chương trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt chất lượng cho trẻ em trong "vương quốc Hồi giáo" của chúng.

Trong một video tung ra hồi tháng 5-2016, IS thể hiện mối đe dọa đối với khu vực Đông Nam Á với hình ảnh nhiều đứa trẻ được cho là người Malaysia và Indonesia gia nhập hàng ngũ tổ chức, được huấn luyện quân sự và giảng dạy về tôn giáo. Thế giới không còn lạ gì việc IS sử dụng chiến binh trẻ con để thực hiện những hành động giết người.

Một video hồi tháng 2-2016 của IS cho thấy hình ảnh một cậu bé khoảng 4 tuổi - con trai một người Anh quy theo đạo Hồi tên là Grace Khadija Dare (được cho là bay đến Syria năm 2103) - kích hoạt quả bom được điều khiển từ xa giết chết 3 người đàn ông! IS cũng thường xuyên sử dụng trẻ em trong những chiến dịch đánh bom liều chết và đăng hình ảnh về chúng trên mạng xã hội nhằm tôn vinh hành vi "tử vì đạo".

Bộ sách dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học của IS.

Theo các chuyên gia phân tích, IS ngày càng tăng cường mở rộng chương trình thu hút trẻ em gia nhập chiến dịch bạo lực của tổ chức. IS thường xuyên tung lên Internet những video mô tả những cậu bé còn non nớt được huấn luyện để trở thành những chiến binh lạnh lùng. IS gọi đội quân trẻ con của chúng là "những con sói của vương quốc Hồi giáo".

Hồi tháng 11-2015, một cậu bé 15 tuổi tiết lộ với Hãng tin CNN rằng, IS ép buộc cha của cậu gửi cậu đến một trong những trại trẻ em ở miền bắc Syria lúc cậu mới 13 tuổi để học kinh Coran và sử dụng vũ khí. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW), IS cũng như các nhóm cực đoan khác luôn "chú trọng tuyển mộ trẻ em thông qua những chương trình học đường miễn phí bao gồm huấn luyện sử dụng súng và giao cho các em những nhiệm vụ nguy hiểm gồm cả sứ mạng đánh bom liều chết".

Còn theo số liệu từ Cơ quan Quan sát Nhân quyền Syria (được thành lập tháng 5 - 2006), từ tháng 1 đến tháng 8-2015 có đến 1.100 trẻ em khoảng 16 tuổi được IS tuyển mộ. Còn một báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Syria (SHRC) ghi nhận "phần đông trẻ em kém sức khỏe tham gia vào những hoạt động phi sát nhân, hỗ trợ những chiến binh lớn tuổi về hậu cần như là tải đạn, nấu ăn, lau chùi máy móc".

Ứng dụng Android mới của IS.

Riêng với những đứa trẻ khỏe mạnh sẽ tham gia chiến đấu trên chiến trường và nhận sứ mạng đánh bom liều chết. IS trả lương cho chiến binh trẻ em vào khoảng 250 và 350 USD/tháng do đó nhiều gia đình cần tiền sẵn sàng cho phép con cái họ gia nhập hàng ngũ tổ chức khủng bố mà bất chấp hậu quả. IS cũng tổ chức lễ hội tại những thánh đường Hồi giáo và quảng trường công cộng để tẩy não những trẻ em tham gia.

Bộ phận phụ trách truyền thông của IS cũng sử dụng những tấm bảng khổng lồ tuyên truyền chiến công đặt trên mọi đường phố trong vùng do chúng kiểm soát nhắm mục tiêu vào người dân, đặc biệt là trẻ em. IS cũng khuyến khích trẻ em chơi video game của chúng mà không hề có sự giám sát của cha mẹ.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.