ISIS: Chiêu mộ phụ nữ phương Tây tham gia thánh chiến qua mạng

Thứ Tư, 27/08/2014, 10:30

Tổ chức phiến quân ISIS - nay tự phong là Nhà nước Hồi giáo - đang dồn sức chiêu mộ trực tuyến phụ nữ phương Tây, nhất là các thiếu nữ chưa lập gia đình, tham gia thánh chiến ở Syria thông qua các trang mạng xã hội. ISIS tuyên bố sự đóng góp lớn lao cho cuộc “cách mạng Hồi giáo” là sử dụng chiêu bài hôn nhân, cố gắng tuyên truyền hình ảnh gia đình chiến binh thánh chiến sống hạnh phúc và có được “danh dự” là nuôi dạy những chiến binh tương lai cho Nhà nước Hồi giáo.

Các blog và tweet (dòng trạng thái, một dạng tiểu blog) được viết bởi những phụ nữ phương Tây lấy chồng là chiến binh thánh chiến Hồi giáo cố gắng thuyết phục "các chị em" ở châu Âu và Mỹ bay đến Trung Đông để giúp ISIS xây dựng một xã hội Hồi giáo.

Umm Layth, một phụ nữ Anh, công khai thừa nhận đã lấy chồng là một chiến binh Hồi giáo ở Syria và không tiếc lời ca ngợi tình bằng hữu đậm đà với "các anh chị em trong Nhà nước Hồi giáo". Umm Layth cùng với các nữ chiến binh thánh chiến khác tích cực viết các tweet trên trang mạng xã hội để khuyến khích phụ nữ phương Tây, đặc biệt các cô gái chưa chồng, gia nhập ISIS.

Nhóm chuyên gia phân tích ở SITE Intelligence Group - tổ chức đặt trụ sở tại Mỹ chuyên truy tìm hoạt động của bọn khủng bố trên Internet - nhận định, nỗ lực chiêu mộ phụ nữ phương Tây của ISIS “đang gặt hái” thành công.

Nhóm chuyên gia lập luận: "Cách tạo ra những dòng trạng thái trực tuyến nhằm mục tiêu vào những phụ nữ ủng hộ thánh chiến, Nhà nước Hồi giáo đã có thể thành lập được kênh giao tiếp hiệu quả kêu gọi phụ nữ phương Tây bay đến Syria để kết hôn với chiến binh và góp phần hình thành xã hội mới của họ. "Đáng kể là, các mạng trực tuyến của ISIS nổi bật và mở rộng trong suốt mùa hè năm 2014”.

Tháng 6/2014, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cảnh báo trên ITV News rằng không chỉ có thanh niên phương Tây gia nhập ISIS ở Syria. Theo các quan chức Anh, hiện nay chỉ có khoảng chục phụ nữ Anh bay đến Syria, song họ lo ngại con số sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Một nữ chiến binh người Anh gia nhập ISIS ở Syria.

Tháng 4/2014, 2 thiếu nữ được báo cáo mất tích ở thành phố Vienna. Sau đó Cơ quan Cảnh sát quốc tế Interpol phát hiện họ có mặt ở Syria! Tháng 5/2014, hai chị em sinh đôi người Anh, 16 tuổi cũng lén bỏ nhà ở Manchester để bay đến Syria kết hôn với chiến binh Hồi giáo. Hai chị em song sinh người Anh gốc Somali - Salma và Zahra Halane - gọi điện về cho cha mẹ ở Anh để thông báo rằng, họ đã bay đến Syria và sẽ không quay về Anh nữa".

Tháng 7 vừa qua, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đã bắt giữ y tá Shannon Maureen Conley - 19 tuổi đã quy theo đạo Hồi - ở thành phố Denver bang Colorado khi cô đang lên chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để sau đó bay tới Syria. Điều tra cho biết Shannon Conley được ISIS chiêu mộ trên Internet. Trước  khi quyết định gia nhập ISIS, nhiều phụ nữ tìm kiếm lời khuyên từ Twitter và ask.fm - một diễn đàn hỏi và đáp của Latvia - để biết đường đi đến Syria hay Iraq.

Hai chị em song sinh Salma và Zahra Halane.

Tháng 4/2014, Umm Layth truyền bá trên Internet một cuốn sách bằng tiếng Anh tựa đề "Nhật ký của một Muhajirah (di dân)" trong đó cung cấp những hướng dẫn hết sức chi tiết về những gì mà các "cô dâu" thánh chiến nên biết tường tận. Tuy nhiên, "cuốn sách" của Umm Layth không hề đề cập đến luật ném đá người bị buộc tội ngoại tình đến chết giữa nơi công cộng của ISIS hay những biện pháp trừng phạt dã man người vi phạm cách ăn mặc theo Hồi giáo, mà chỉ tuyên truyền cuộc sống hạnh phúc của các vợ chồng chiến binh thánh chiến.

Đề tài chính trong những cuộc tranh luận về lời khuyên trực tuyến và từ các tweet là phải phản ứng như thế nào nếu như cha mẹ phản đối mong ước bay đến Syria hay từ chối ban phúc cho cuộc hôn nhân của họ với các chiến binh Hồi giáo. Trong trường hợp này, những người tuyển mộ nữ chiến binh cho ISIS có thể chỉ định một "người giám hộ" để lo liệu. Umm Anwar, một nữ chiến binh phương Tây khác, cho biết trong trường hợp của cô thì emir (thủ lĩnh) của người chồng tương lai được chỉ định gọi điện đến cha mẹ "yêu cầu sự đồng ý của cha tôi qua điện thoại".

Umm Anwar nhấn mạnh trong những cuộc trao đổi trực tuyến rằng, vai trò của cô trong Nhà nước Hồi giáo không chỉ là một người nội trợ. Umm Anwar có thể sử dụng kiến thức y khoa của mình để trợ giúp ISIS.

Nhưng không có vấn đề các nhóm cực đoan đem "cô dâu" ra làm phần thưởng cho các chiến binh của họ, mà phải có sự cố gắng để có được vợ! Ví dụ, Nhà nước Hồi giáo mở một "phòng hôn nhân" tại tỉnh Al Bab, miền Bắc Syria dành cho những phụ nữ muốn kết hôn với các chiến binh trong vùng lãnh thổ mà họ kiểm soát - theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), nhóm thân phe đối lập đặt trụ sở tại Anh

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.