Interpol phát lệnh truy nã đỏ đối với cựu Tổng thống El Salvador

Thứ Hai, 09/06/2014, 16:30

Vào ngày 9/5, trên trang web của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã đăng tải quyết định truy nã đỏ đối với nghi phạm Francisco Flores 55 tuổi, cựu Tổng thống Cộng hòa El Salvador liên quan đến các tội danh tham nhũng bao gồm tham ô và nhận hối lộ.

Theo cáo trạng của Viện Công tố Tối cao El Salvador ban hành vào ngày 30/4, trong thời gian cầm quyền từ năm 1999-2004, F. Flores đã biển thủ số tiền 15 triệu USD do vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) viện trợ cho Chính phủ El Salvador để khắc phục hậu quả trận động đất năm 2001.

Ngày 6/5, thẩm phán cao cấp Marta Rosales, đương kim Công tố viên trưởng El Salvador đã ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống F. Flores để điều tra về các tội danh nêu trên. Sau khi hay tin F. Flores đã bỏ trốn khỏi đất nước, Tòa án Tối cao El Salvador liền gửi công văn khẩn đề nghị Interpol phối hợp truy bắt kẻ tội phạm trên quy mô toàn cầu.

Theo một nhân chứng từng là cộng sự viên của PNC, F. Flores cùng Lourdes Rodríguez có thể đang tá túc trong một ngôi nhà ở thị trấn Punta Mala ven bờ biển Thái Bình Dương miền Trung Panama. Bộ trưởng Bộ An ninh El Salvador Ricardo Perdomo lên tiếng khẳng định, rằng F. Flores đã bí mật đào tẩu bằng cách đi du lịch đến Panama bằng đường biển hoặc đường hàng không.

"Không loại trừ nghi phạm F. Flores đang lẩn khuất trên đất Mỹ, bởi ngoài quyết định đôla hóa nền kinh tế Panama nhằm phục vụ lợi ích của Washington ra, Mỹ là quốc gia duy nhất hậu thuẫn cựu Tổng thống F. Flores khi ra tranh cử chức tổng thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) vào cuối năm 2004, nhưng bất thành - Cục trưởng Cục Truy nã tội phạm thuộc Bộ Nội vụ H. Mendoza nhấn mạnh - Đây là trường hợp đầu tiên, khi một người được Washington đề cử chức vụ lãnh đạo OAS đã thất bại".

Được biết vào tháng 7/1999, ở tuổi 39 ứng viên F. Flores của đảng Liên minh vì nền Cộng hòa (ARENA) đã trúng cử chức danh Tổng thống El Salvador, trở thành vị nguyên thủ quốc gia trẻ tuổi nhất ở châu Mỹ Latinh. Trong thời gian tại nhiệm, F. Flores đã bị các đối thủ chính trị chỉ trích về sự độc đoán trong quản lý điều hành, thao túng thị trường... và giờ đây là tham nhũng có hệ thống

Kim Dung (theo L'Humanité)
.
.