Iraq: Cảnh sát giao thông trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố

Thứ Sáu, 03/09/2010, 23:40
Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Baghdad yêu cầu được vũ trang đầy đủ sau khi ít nhất 10 đồng nghiệp của họ bị giết chết trong khoảng cuối tháng 8 vừa qua do những tay súng sử dụng súng ngắn gắn ống hãm thanh bắn ra từ những chiếc xe đang chạy. Cơ quan an ninh quy trách nhiệm cho Al-Qaeda ở Iraq trong những vụ sát hại cảnh sát giao thông này.

Các sĩ quan an ninh nói chiến binh Hồi giáo cực đoan tấn công nhằm vào Cảnh sát giao thông Baghdad để tạo nên sự hỗn loạn trên những đường phố đông đúc xe cộ của thành phố và gây khó khăn cho chính quyền trong nỗ lực cải thiện an ninh. Hiện nay nhiều cảnh sát giao thông không được vũ trang khi mà bạo lực trên đường phố Baghdad ngoài tầm kiểm soát.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Baghdad yêu cầu họ phải được vũ trang súng trường tấn công để tự vệ cũng như sự bảo vệ từ phía 10.000 cảnh sát quốc gia vũ trang hạng nặng và quân đội được triển khai trên khắp thành phố Baghdad. Chính quyền thành phố đang nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của lực lượng này, nhất là sau khi Mỹ rút quân khỏi Iraq.

Cảnh sát giao thông Baghdad đã cố gắng để giành lại quyền kiểm soát mọi đường phố trong thành phố rộng lớn này. Ngay cả trước khi trở thành mục tiêu tấn công của phiến quân, công việc của lực lượng cũng không hề dễ dàng: phải thích ứng với nhiệt độ đường phố có khi lên đến 50oC và  những vụ đánh bom liên tiếp xảy ra. Cảnh sát giao thông bị giết chết giữa những làn đạn từ nhiều phía và những vụ đánh bom từ khi cuộc chiến Iraq nổ ra vào năm 2003, nhưng đây là lần đầu tiên họ phải chứng kiến một loạt những vụ giết người mà trong đó họ chính là mục tiêu.

Thủ đô Baghdad của Iraq không hề có lực lượng cảnh sát giao thông trong nhiều tháng sau khi quân đội Mỹ chiếm đóng năm 2003 và tình trạng giao thông nơi đây cực kỳ hỗn loạn. Nhưng cảnh sát giao thông, với sự hỗ trợ của binh sĩ Mỹ, là lực lượng thực thi pháp luật đầu tiên gửi các thành viên của mình ra đường phố và dần kiểm soát được những đường phố. Trong một số khu vực của Baghdad, cảnh sát giao thông làm việc theo nhóm 2 người - một người hướng dẫn xe cộ lưu thông và người còn lại tay lăm lăm khẩu súng trường tấn công sẵn sàng đối phó với tình huống khẩn cấp. Còn trong những phần khác của thành phố, cảnh sát quốc gia và quân đội sát cánh với cảnh sát giao thông bảo vệ đường phố.

Qahtan Youssef, 1 trong 4 cảnh sát giao thông bị thương vào cuối tháng 8 vừa qua do quả bom cài ven đường nhằm vào cuộc tuần tra của họ, nói những nhiệm vụ mới được tăng cường đối với cảnh sát giao thông có thể là nguyên do của những cuộc tấn công nhằm vào cảnh sát giao thông. Người ta cho rằng phía chịu trách nhiệm trong những vụ tấn công trên là Al-Qaeda và các nhóm nổi loạn người Sunni. Nhưng cho dù ai đứng đằng sau  những vụ giết người này cho thấy quân phiến loạn đang mở rộng hoạt động phá hoại ngay giữa trung tâm Baghdad, thành phố được bảo vệ nghiêm ngặt nhất Iraq. Phần nhiều những vụ tấn công từ xe đang chạy nhằm vào cảnh sát giao thông xảy ra tại các khu vực trung tâm thành phố, những nơi đặt trụ sở chính quyền.

Mặc dù vậy, một số cảnh sát giao thông ở Baghdad vẫn tỏ rõ quyết tâm trước bọn tấn công khủng bố. Còn một số khác đã bỏ việc sau khi làm việc trên đường phố vài ngày vì lo cho sự an nguy tính mạng mặc dù họ phủ nhận điều này.

Như Trung úy Rustum Mohammed, phục vụ giao thông ở Quảng trường Kahramanah ở trung tâm Baghdad, nói: "Những cuộc tấn công này không thể ngăn cản chúng tôi từ bỏ công việc và phục vụ người dân. Tôi không nghe nói về chuyện cảnh sát giao thông bỏ việc sau khi xảy ra những cuộc tấn công, nhưng tất cả chúng tôi đều tỏ ra thận trọng hơn"

Thanh Phong (tổng hợp)
.
.