Ireland cam go với cuộc chiến chống ma túy

Thứ Ba, 18/02/2020, 22:33
Vụ án mạng đã vẽ nên một bức tranh đen tối về thế giới ngầm đang thay đổi của Ireland, nơi bọn tội phạm đang ngày càng tăng cường tuyển mộ thanh thiếu niên để thực hiện các hành vi bạo lực, thường để đòi các khoản thanh toán nợ khi tình hình nghiện ma túy ở Ireland ngày càng gia tăng.

Nhiều năm khổ hạnh đã khiến cho Drogheda thiếu hẳn các dịch vụ xã hội đầy đủ và cơ hội để giữ những người trẻ tuổi khỏi đường phố. Các chính trị gia Ireland đã đến Drogheda trong những tuần trước cuộc tổng tuyển cử, trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về tội phạm và bạo lực băng đảng.

Cái chết của một thiếu niên

Cuộc sống của thiếu niên Ireland 17 tuổi tên Keane Mulready Woods đã kết thúc vào tháng 1/2020, trong một vụ án hết sức tàn bạo. Việc thi thể của thiếu niên bị phân mảnh một cách khủng khiếp đã gây sốc cho mọi người.

Thị trấn cổ xưa của Ireland là Drogheda đã trở thành nơi trả thù rửa hận giữa các băng đảng buôn bán ma túy và cướp đi 3 mạng sống trong các cuộc tấn công trả thù ăn miếng trả miếng khủng khiếp chỉ trong vài ngày.

Hồi giữa tháng 1/2020, một tài xế taxi bị bắn hai phát đạn khi các tội phạm băng đảng nhắm vào đối thủ của chúng là hành khách trên xe taxi.

Keane Mulready-Woods 17 tuổi trước khi bị sát hại.

Vụ bắn chết một tài xế taxi vô tội cho thấy những người bình thường có thể bị cuốn vào những cuộc tấn công rất ngẫu nhiên. Người dân sợ hãi vì có thể trở thành nạn nhân của các băng đảng bất cứ lúc nào.

Một ngày sau khi Keane Mulready-Woods mất tích vào một tối chủ nhật lạnh lẽo, một phần cơ thể của cậu bé đã được tìm thấy trong một túi tập thể dục hiệu Puma ở phía bắc Dublin, cách đó 50 km, cảnh sát cho biết. Các bộ phận cơ thể khác được tìm thấy trong một chiếc xe đang cháy ở thủ đô.

Các mối thù hằn dai dẳng trong thế giới tội phạm ma túy của Drogheda leo thang vào tháng 7/2018 với vụ bắn chết một người đàn ông có liên quan đến tội phạm trong khu vực, theo tờ Irish Times. Nạn nhân sống sót sau đó nhưng bị liệt.

Những cuộc trả thù kiểu “ăn miếng trả miếng” đã xảy ra kể từ đó. Bạo lực chủ yếu diễn ra tại một số ít các khu nhà ở xã hội ở phía bắc thị trấn và trong thời gian gần đây hàng ngàn người đã tham gia một cuộc mít tinh ở trung tâm thị trấn để thể hiện sự đoàn kết chống lại các băng đảng.

Tại cuộc mít tinh có mặt Louise Mahony, người quản lý Dự án Cửa Đỏ (Red Door Project), nơi cung cấp dịch vụ cho những người có vấn đề về ma túy và rượu. Nhiệm vụ của dự án “Cửa Đỏ” là thay đổi sinh thái chủng tộc thông qua nghệ thuật.

Gwen Fearon, giám đốc Stockwell Artisan Food, cũng nói rằng sự khắc khổ đã khiến cho lực lượng cảnh sát thị trấn suy yếu và không đủ việc làm cho những người trẻ tuổi.

Gwen Fearon nói: “Nếu nhiều tiền hơn được cấp cho các câu lạc bộ thanh thiếu niên và đào tạo giới trẻ, nó sẽ giữ cho thanh niên tránh xa đường phố và mang lại cho họ một lợi ích khác. Thay vào đó họ bước ra đường phố và bị các băng đảng tội phạm ma túy lợi dụng. Mọi thứ đã bị cắt giảm khi thị trấn rơi vào suy thoái. Không có tiền dẫn dắt thanh thiếu niên đến với thế giới tội phạm ma túy. Đây là những gì xảy ra khi chính quyền cắt giảm ngân sách dành cho lực lượng cảnh sát, các nguồn lực và hoạt động tư vấn cho thanh thiếu niên”.

Các nhà lãnh đạo tham gia cuộc mít tinh ở Drogheda vào ngày 25/1/2020.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar – người cũng tham gia cuộc mít tinh và trước đó đã đến thăm Drogheda sau vụ giết chết Keane Mulready-Woods – cam kết sẽ “làm cho thị trấn này an toàn trở lại” và khiến những người có trách nhiệm phải ngồi tù.

Fergus ODowd, người đại diện cho cộng đồng trong quốc hội và thuộc đảng Fine Gael cầm quyền của Varadkar, đã thừa nhận sự thiếu hụt các dịch vụ nhà nước để giải quyết vấn đề nghiện ma túy và tội phạm thanh thiếu niên, nói trong một tuyên bố rằng các nhà cung cấp dịch vụ tư nhân đang “lấp đầy khoảng trống”.

Khi được yêu cầu giải thích, ông nói Varadkar đã “cho tôi một cam kết rằng Drogheda sẽ có một lực lượng đặc nhiệm cộng đồng chống ma túy” để giải quyết vấn đề. Một khoản đầu tư khổng lồ sẽ được cấp cho giáo dục và đầu tư đáng kể vào các cộng đồng thiếu thốn, ông nói thêm.

Buôn bán ma túy và hệ thống phân cấp 3 tầng

Một báo cáo về thị trường ma túy ở châu Âu cho thấy một xu hướng ngày càng tăng ở Ireland trong việc tuyển mộ thanh thiếu niên để thực hiện bạo lực, như một biện pháp đe dọa để thu thập các khoản nợ ma túy từ người dùng. Báo cáo cũng chỉ ra “đường dây nóng” và các tài khoản truyền thông xã hội được thiết lập ở các thị trấn và khu vực nông thôn, qua đó mọi người có thể đặt mua ma túy.

Drogheda, một thị trấn phía bắc Dublin, là trung tâm của hoạt động băng đảng đang ngày càng gia tăng.

Một “hệ thống phân cấp 3 tầng” đã phát triển giữa các băng đảng Ireland, với một cấp bao gồm “một nhóm thanh niên có hoàn cảnh khó khăn hơn thường bị lợi dụng để thực hiện hành vi đe dọa, tấn công, đánh cắp, phá hoại và gieo rắc nỗi sợ hãi thay cho mạng lưới”, báo cáo viết.

Cấp thứ hai liên quan đến những người trẻ tuổi tham gia vào “các hoạt động có rủi ro cao như vận chuyển, buôn bán ma túy, sử dụng súng trong các vụ thanh toán đẫm máu, đánh đập và đe dọa nghiêm trọng” thay mặt cho nhóm “quyền lực cấp cao nhất” trong thế giới ngầm ma túy. Trong nhiều trường hợp, thanh thiếu niên đang mắc nợ các băng đảng được tuyển dụng để bắt đầu trả những gì họ nợ.

Với số lượng người trẻ tuổi ngày càng tăng trong các băng đảng của Ireland, sẽ có một sự thay đổi trong cách giao tiếp giữa các đối thủ. Các thành viên trẻ tuổi sử dụng Twitter, Instagram và Snapchat để chế nhạo, gây bối rối và khiêu khích đối thủ của họ - nhà báo nổi tiếng Ireland Michael OToole, người đã theo dõi sát sao mối thù của băng đảng Drogheda, nói.

Vấn đề là, rất nhiều thông tin được lan truyền là giả mạo. Cảnh sát đã phải kêu gọi mọi người ngừng chia sẻ một video có mục đích lan truyền hình ảnh vụ giết chết Keane Mulready-Woods (sau đó cảnh sát xác địnhvideo không phải là cảnh quay về cái chết của người này).

Khi Keane Mulready-Woods bị phân xác, tờ Irish Times công bố một thông điệp rùng mình rõ ràng rằng động cơ của vụ giết người là trả thù. OToole nói: “Đây thực sự là cuộc chiến tranh thù hận đầu tiên giữa các băng đảng ma túy mà chúng ta chứng kiến trong thời đại thông tin”.

Cocaine và “Hổ Celtic”

Bạo lực giữa các băng đảng buôn bán ma túy dường như leo thang không phải ở thời điểm nghèo đói mà từ thời kỳ kinh tế bùng nổ. Một nghiên cứu về tội phạm xuyên biên giới giữa Ireland và Bắc Ireland năm 2018 cho thấy việc sử dụng cocaine đã trở lại mức của thời kỳ “Hổ Celtic” - thuật ngữ đề cập đến nền kinh tế của Cộng hòa Ireland từ giữa giữa năm 1995 và 2007, thời kỳ tăng trưởng kinh tế thực sự nhanh chóng được thúc đẩy bởi đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Người biểu tình chống bạo lực ở Drogheda vào ngày 25/1/2020.

Nhà lập pháp ODowd chỉ ra rằng việc làm, không phải thất nghiệp, đang đóng một vai trò lớn hơn trong bạo lực.

“Vấn đề đã trở nên trầm trọng hơn bởi sự gia tăng việc làm của chúng tôi, điều đó có nghĩa là có thêm thu nhập khả dụng cho mọi người để mua và sử dụng ma túy. Đó là vấn đề khác. Không phải do nghèo đói, mà do thu nhập”, ông nói. Sự khác biệt giữa năm 2007 và bây giờ là ma túy có thể được tìm thấy vượt ra ngoài biên giới thành phố lớn ở những ngôi làng nhỏ nhất, báo cáo cho biết.

Bất chấp những quan sát này, một cái nhìn về khu nhà ở xã hội Moneymore, tại trung tâm của mối thù băng đảng của Drogheda, cho thấy nghèo đói vẫn đóng một vai trò chính trong bạo lực. Những ngôi nhà ở đó đã bị ném bom xăng, bị đốt cháy và đột kích bởi cảnh sát.

Các đối thủ gửi tin nhắn đe dọa cho các thành viên băng đảng thông qua graffiti (hình vẽ) trên tường tòa nhà. Một ủy ban tại Hội đồng hạt Louth được thành lập để giải quyết bạo lực ở Drogheda cho biết họ đang tiến hành nâng cấp khu đất để cải thiện sự an toàn và chất lượng cuộc sống cho cư dân.

“Danh tiếng của Drogheda cũng đã bị ảnh hưởng và chúng tôi cần phải hợp tác để hỗ trợ và thực hiện các hành động để sửa chữa thiệt hại này”, chủ tịch ủy ban, Joan Martin, cho biết trong một tuyên bố gửi tới hãng tin CNN.

Bà cho biết các camera quan sát sẽ được phục hồi trong khu vực Moneymore, và hội đồng đang thực hiện các chương trình tiếp cận ma túy nhắm vào những người trẻ sống ở đó. Nhưng không đủ kinh phí để hỗ trợ các tổ chức giải quyết vấn đề nghiện ma túy trong cộng đồng - theo Brenda Kirwan, người tạo điều kiện cho Mạng hỗ trợ nghiện gia đình tại Drogheda.

Mạng lưới cho biết họ nhận được 7.500 euro mỗi năm từ chính phủ để điều hành các cuộc họp hàng tuần, tổ chức thư giãn cho các thành viên gia đình, tiến hành dịch vụ báo cáo trợ giúp 24 giờ và hỗ trợ đường dây nóng báo cáo hành vi đe dọa. Phần tiền còn lại đến từ quyên góp và gây quỹ. Tất cả các nhân viên là tình nguyện viên.

“Tài trợ trong lĩnh vực này cần phải được tăng lên với một mức độ lớn hơn,” Kirwan nói. Kirwan nói rằng rất nhiều gia đình đã buộc phải gửi con cái của họ đến các vùng khác của đất nước, Anh và thậm chí đến tận Australia để cách ly chúng khỏi các băng đảng ma túy.

Kirwan bình luận: “Những người trẻ tuổi có thể đã chịu đựng rất nhiều những gì đang xảy ra trong thị trấn vào lúc này - mọi người gõ cửa hăm dọa vì một người thân nợ tiền, chúng có thể phá hủy nhà cửa hay đập phá ô tô và liên tục đe dọa trên đường phố. Các dịch vụ phục vụ thanh thiếu niên đã bị cắt giảm. Ngay cả giáo dục ở trường học cũng cần được ưu tiên hơn. Những người trẻ tuổi bỏ học vì ma túy, vì vậy chúng ta cần phải làm nhiều hơn để lôi kéo họ trở về môi trường giáo dục. Tuổi trẻ cần được giáo dục về thế giới tội phạm ma túy, bởi vì đó là môi trường rất dễ để vào, nhưng thật khó để thoát ra. Chúng ta phải cho thế hệ con cái thấy rằng cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp hơn”.

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.