Israel đã tiêu diệt một số lãnh đạo Hamas như thế nào?

Thứ Năm, 15/01/2009, 13:30
Để tiêu diệt cả gia đình gồm 15 người của ông Nizar Rayyan là 1 trong 5 thủ lĩnh cao cấp nhất của Hamas, không lực Isarel đã sử dụng quả bom nặng 1 tấn. Trước khi dội quả bom kể trên xuống ngôi nhà 4 tầng ở phía bắc thành phố Jebaliya, Dải Gaza, điệp viên của Israel đã thông báo chính xác tọa độ cũng như vị trí của "khổ chủ".

Dùng bom tấn tiêu diệt Nizar Rayyan

Việc ông Nizar Rayyan, người chuyên kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công liều chết chống lại Israel, nhân vật nòng cốt của Hamas vừa thiệt mạng trong cuộc không kích vào nhà riêng hôm 1/1 càng củng cố thêm quyết tâm chống Israel của tổ chức này. Ông Nizar Rayyan là lãnh đạo cấp cao nhất của Hamas bị giết kể từ năm 2004 và điều này cũng chứng tỏ sự lợi hại của mạng lưới gián điệp do Israel cài cắm tại Dải Gaza.

Để tiêu diệt cả gia đình gồm 15 người của ông Nizar Rayyan, không lực Isarel đã sử dụng quả bom nặng 1 tấn. Trước khi dội quả bom kể trên xuống ngôi nhà 4 tầng ở phía bắc thành phố Jebaliya, Dải Gaza, điệp viên của Israel đã thông báo chính xác tọa độ cũng như vị trí của "khổ chủ".

Ông Nizar Rayan là 1 trong 5 thủ lĩnh cao cấp nhất của Hamas - có quyền đưa ra những quyết định chính trị và quân sự, nên Isarel rất muốn "nhổ cái gai này". Israel coi Nizar Rayan là phần tử vô cùng nguy hiểm vì tham gia chỉ đạo trực tiếp những vụ tấn công vào các mục tiêu tại nước này. Thậm chí ông Nizar Rayyan còn cử con trai trực tiếp đánh bom liều chết hồi tháng 10/2001.

Trước khi trở thành thủ lĩnh của Hamas, ông Nizar Rayyan là giáo sư luật Hồi giáo và đang là một trong những ứng cử viên chạy đua vào chiếc ghế tổng thống với ông Mamoud Abbas.

Lên kế hoạch ám sát thủ lĩnh chính trị Khaled Mashal

Cách đây 12 năm (1997), Cơ quan Tình báo Mossad của Israel từng tổ chức ám sát và bắt cóc Khaled Mashaal, nhưng bất thành. Điều đáng nói là vụ ám sát bất thành này đã dẫn tới việc trả tự do cho thủ lĩnh tinh thần tối cao Sheikh Yassin.

Ngày 25/9/1997, 10 nhân viên đặc nhiệm của Mossad đã sử dụng hộ chiếu giả của Canada để nhập cảnh vào Jordan, dùng súng bắn thuốc mê để bắt cóc Khaled Mashaal.

Nhưng tới phút chót lực lượng an ninh và cảnh sát Jordan đã kịp thời xuất hiện, song họ chỉ bắt giữ được 2 nhân viên Mossad tại hiện trường.

Khi đó đích thân Quốc vương Jordan đã đề nghị Thủ tướng Israel khi đó là ông Benjamin Netanyahu phải đưa thuốc giải độc để cứu ông Khaled Mashaal. Ban đầu lời đề nghị này bị từ chối, nhưng khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton can thiệp, phía Israel buộc phải nhượng bộ và khi đó tính mạng của ông Khaled Mashaal mới được cứu.

Và một thỏa thuận đã được thống nhất, theo đó Jordan thả 2 nhân viên Mossad, còn Israel phải thả thủ lĩnh tinh thần Sheikh Yassin (đang bị tù chung thân). Nhưng đến tháng 8/1999, dưới áp lực của Mỹ, Cảnh sát Jordan buộc phải ra lệnh bắt thủ lĩnh Khaled Mashaal và buộc ông tới Qatar, sau đó định cư tại Damascus, Syria.

Ám sát thủ lĩnh tinh thần Sheik Ahmed Yassin

Sheik Ahmed Yassin vốn bị mù gần như hoàn toàn, chỉ đi lại bằng xe đẩy, nhưng hôm 20/3/2004 ông lại bị viêm phế quản cấp, cộng thêm ho, khiến hô hấp kém, tình trạng nguy cấp tới mức suýt nữa ông ngã lăn từ trên xe xuống.

Sau khi khám, các bác sĩ yêu cầu ông Sheik Ahmed Yassin phải nằm viện ít nhất 2 tuần, nhưng mọi người không đồng ý bởi họ sợ trở thành mục tiêu cố định cho đặc nhiệm Israel ám sát. Nhưng mặc cho người thân và thủ hạ khuyên giải thế nào, Sheik Ahmed Yassin cũng chỉ lắc đầu.

Để giảm bớt sự vất vả đi lại cho Sheik Ahmed Yassin, nên mọi người quyết định qua đêm tại nhà thờ và hậu quả đã xảy ra. Vào hồi 5h15' ngày 22/3/2004 (giờ địa phương), bỗng người ta nghe thấy tiếng máy bay trực thăng, tiếng súng đạn nổ và sau đó là tiếng kêu gào ở bên ngoài: Sheik Ahmed Yassin chết rồi! Sheik Ahmed Yassin chết rồi!

Người kế nhiệm cũng bị giết

Lên thay lãnh tụ tinh thần Sheik Ahmed Yassin chưa đầy 1 tháng (từ 23/3 đến 16/4/2004) nhưng ông Abdel Aziz Rantisi đã bị đặc nhiệm Israel ám sát. Ông chết 5' sau khi được đưa vào bệnh viện vì trúng nhiều mảnh đạn do ôtô trúng tên lửa của lính đặc nhiệm Israel.

Trước đó gần một năm (10/6/2003), Abdel Aziz Rantisi từng thoát chết (bị thương) mặc dù ôtô của ông cũng trúng tên lửa được bắn từ máy bay trực thăng Israel.

Abdel Aziz Rantisi sinh ra tại Yubna, gần thành phố Jaffa và sau khi lấy bằng bác sĩ ông gia nhập tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, tiền thân của Hamas (1976). Sau khi cùng 6 người khác thành lập ra tổ chức Hamas, Abdel Aziz Rantisi trở thành cánh tay phải của lãnh tụ tinh thần Sheikh Ahmad Yassin.

Cựu Thủ tướng cũng bị ám sát

Cựu Thủ tướng Ismail Haniyah từng bị Israel bắt giam 3 năm nên ông khá thông thạo "ngón nghề" của đặc nhiệm Israel.

Ismail Haniyah là người đầu tiên phát hiện máy bay của Israel đang ném một quả bom nặng gần 250 kg đúng căn phòng nơi có cố thủ lĩnh tinh thần Sheik Ahmed Yassin đang họp cùng ban lãnh đạo Hamas hồi tháng 9/2003.

Trước đó, ông Ismail Haniyah cũng từng nhiều lần "liều mình cứu Chúa". Hiện ông Ismail Haniyah là một trong những đối tượng bị truy sát gắt gao nhất sau khi Isarel đưa quân vào Dải Gaz

Nguyễn Diệu Hương Ly (Tổng hợp)
.
.