Italia: Gia tăng nạn lạm dụng, cưỡng bức và mua dâm trẻ em

Thứ Tư, 21/09/2016, 20:30
Một huấn luyện viên bóng đá, một linh mục và một sỹ quan cảnh sát đã bị cơ quan chức năng Italia bắt giữ mới đây, trong một chiến dịch được tiến hành ở hai vùng Lombardy và Emilia Romagna, miền Bắc Italia.

Scandal gây chấn động

Ba nhân vật trên nằm trong danh sách 11 người bị bắt và gần 20 người khác bị điều tra sau những cáo buộc họ đã mua dâm một số nam thiếu niên mà họ quen biết trên mạng Internet. Cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 8 năm ngoái bởi đơn vị cảnh sát quân sự ở Brescia, miền Bắc Italia, đã phát hiện ra 4 nam thiếu niên thường xuyên sử dụng các mạng xã hội để chào mời mua dâm. Các cuộc mua bán dâm diễn ra ở nhiều nơi, trong đó có cả các bãi đậu xe ôtô và nhà riêng của những người bị bắt hoặc bị điều tra.

Danh tính của vị huấn luyện viên bóng đá hiện chưa được tiết lộ, nhưng vụ bắt viên linh mục đã trở thành một sự kiện gây chấn động ở Italia.

Linh mục Diego Rota.

Linh mục Diego Rota, một cha xứ ở gần Bergamo, xứ Lombardy, hiện đã bị quản thúc và có thể chịu những hình phạt nặng từ nhà thờ Italia. Trong một thông cáo, Hội đồng giám mục Italia khẳng định họ "hiểu được sự nghiêm trọng của vấn đề" và hứa sẽ bổ nhiệm một cha xứ khác để thay cho cha Rota. Lần đầu tiên trong lịch sử, tòa án của Tòa thánh Vatican đã đưa ra xét xử một cựu Tổng giám mục về tội lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng phiên xử diễn ra mà không có mặt bị cáo do ông này hiện đang nằm viện.

Nhiều vụ bê bối liên quan đến lạm dụng tình dục

Cựu Tổng giám mục gốc Ba Lan Jozef Wesolowski (66 tuổi) vừa nhận hình thức kỷ luật cao nhất của Giáo hội - bị cách chức và trở thành giáo dân bình thường.

Trong những tháng gần đây, ông đã gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ, bị quản thúc tại gia từ tháng 9-2015, nhưng ông Wesolowski gần đây được đặc cách cho tự do đi lại trong Tòa thánh vì lý do sức khỏe. Phiên xét xử cựu Tổng giám mục Wesolowski chỉ diễn ra có 7 phút, đủ thời gian để tòa chính thức ghi nhận bị cáo vắng mặt, liệt kê các tội danh và ra quyết định chuyển phiên xét xử sang một ngày khác. Dù thời gian diễn ra phiên tòa ngắn, nhưng đây được coi là một sự kiện lịch sử vì chưa bao giờ có một chức sắc cao cấp của Vatican bị đưa ra trước vành móng ngựa vì tội lạm dụng tình dục trẻ em.

Ông Wesolowski bị cáo buộc đã quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên tại Cộng hòa Dominica, trong thời gian vị cựu Tổng giám mục này làm Đại sứ của Vatican tại đây từ tháng 1-2008 đến tháng 8-2013. Sau đó, ông Wesolowski còn tải xuống từ mạng Internet hàng nghìn bức ảnh khiêu dâm trẻ em trong khoảng thời gian từ tháng 8-2014 đến khi bị bắt ngày 22-9-2015. Trong trường hợp bị kết tội, ông Wesolowski có thể nhận mức án từ 6 đến 7 năm tù. Dự kiến, phiên tòa có thể kéo dài đến một năm.

Các nguồn tin từ Vatican cho hay, Giáo hoàng vừa chấp thuận đề nghị "rút khỏi mọi chức vụ và quyền lợi," từ chức Hồng y của Cha Keith Michael Patrick O'Brien, Tổng giám mục Saint Andrews và Edinburg ở Scotland. Đức cha O'Brien đã bị nhiều giáo sỹ trong giáo phận cáo buộc "có những hành vi không phù hợp" trong quan hệ với họ. Nhiều năm qua, hình ảnh của Cha O'Brien đã bị hoen ố vì một loạt bê bối liên quan đến lạm dụng tình dục trong giáo phận của mình.

Một nguồn tin Vatican cho biết, Cha O'Brien vẫn giữ được phẩm vị Hồng y, nhưng sẽ không được hưởng bất cứ quyền lợi nào và không được tham gia các hoạt động của giáo phận cũng như Giáo hội Công giáo Vatican. Vì những bê bối này mà Cha O'Brien đã không được tham gia mật nghị Hồng y Vatican. Đây là quyết định mới nhất của Giáo hoàng về các bê bối tình dục liên quan đến các giáo chức Công giáo.

Mạng xã hội làm gia tăng tình trạng lạm dụng

Số lượng các vụ lạm dụng tình dục trẻ em ở Italia đang có chiều hướng gia tăng. Đó là kết luận mà "Điện thoại xanh” - một tổ chức bảo vệ quyền trẻ em ở Italia, đưa ra mới đây, nhân Ngày quốc gia chống lạm dụng tình dục trẻ em và ấu dâm trên mạng.

Theo tổ chức này, trong năm 2014, số cuộc điện thoại nóng gọi đến tổng đài 114 của "Điện thoại xanh" nhằm tố cáo trường hợp liên quan đến các tội phạm loại này dưới nhiều hình thức khác nhau đã lên tới con số 240, chiếm 4,9% số trường hợp cần tư vấn khẩn cấp và tăng 7,9% so với năm trước đó.

Chủ tịch tổ chức "Điện thoại xanh”, Ernesto Caffo, cho rằng, sự gia tăng của các cuộc gọi liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em và ấu dâm trên mạng ở Italia đã đến lúc báo động, cần sự hỗ trợ về nguồn vốn và nhân lực của nhà nước để tăng cường bảo vệ trẻ em.

Theo ông Antonio Apruzese, người đứng đầu cơ quan an ninh mạng thuộc cảnh sát Italia, thì việc phát triển nhanh chóng của mạng xã hội và hệ thống Internet mà thiếu sự kiểm soát của gia đình và xã hội ở nước này là một trong những nguyên nhân khiến cho số vụ lạm dụng và ấu dâm trên mạng tăng cả về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng.

"Tình trạng này đòi hỏi cần phải có sự phòng ngừa, điều tra cụ thể, kĩ càng và định hướng cao hơn từ các cơ quan hữu quan”, ông nói với hãng tin ANSA.

Theo "Điện thoại xanh”, 70% số nạn nhân của các vụ lạm dụng này là trẻ em nữ và 40% dưới 10 tuổi. Hầu hết các trường hợp xảy ra là do những người quen biết gây nên. Cũng theo tổ chức này, số vụ lạm dụng do các trẻ cùng tuổi gây ra đã tăng từ 1,4% năm 2013 lên 2,4% năm 2014, trong khi số vụ xảy ra với trẻ em người nước ngoài kêu cứu qua đường dây nóng của họ năm ngoái cũng tăng 31% so với năm 2012.

Văn Nguyễn-L.T. (tổng hợp)
.
.