Italia: Liệu có thắng được mafia?

Thứ Bảy, 11/09/2010, 11:00
Theo thông báo mới nhất của Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italia Anna Tarantola, trung bình mỗi năm mafia thu nhập tới 135 tỉ euro, và hoạt động rửa tiền tính tới cuối tháng 8 vừa qua đã tăng 52% so với cùng kỳ năm 2009.

Vì thông báo của ông Anna Tarantola đưa ra trước lời cảnh báo của cựu công tố viên cấp cao chống mafia của Italia (25/8), ông Enzo Macri nên dư luận càng quan tâm tới tuyên bố của cơ quan chức năng Italia - cuộc chiến chống mafia đang thu được kết quả khả quan.

Giới truyền thông cho biết, ngay sau tuyên bố của ông Enzo Macri, việc nhắn tin tới chương trình "Đó là bóng đá" sẽ bị cấm (kể từ ngày 12/9) và cảnh sát đang khẩn trương điều tra vấn đề này.

Ông Enzo Macri cho rằng, các bố già mafia và đàn em đã tận dụng tối đa sơ hở của chương trình "Đó là bóng đá" để giao lưu với nhau. Theo đó, các bố già chỉ đạo đàn em hoạt động, còn thuộc hạ thường xuyên báo cáo mọi di biến động ở bên ngoài cho dù bị ngăn cách bởi song sắt nhà tù. Kiểu gửi tin nhắn tới chương trình "Đó là bóng đá" thời gian qua đã tạo điều kiện hiếm có để mafia hoạt động bởi khi trận đấu được phát sóng thì những tin nhắn này sẽ lần lượt được hiển thị ở phía dưới màn hình.

Ông Enzo Macri coi đây là một kênh liên lạc lý tưởng đối với các bố già đang phải bóc lịch trong tù. Còn cựu diễn viên Simona Ventura, người dẫn chương trình "Đó là bóng đá" đã thực sự bị sốc sau khi biết tin này - không ngờ chương trình đã bị lợi dụng.

Cơ quan chức năng Italia cho rằng, việc thu giữ hơn 1 tỉ USD từ các cơ sở làm ăn liên quan đến mafia trên đảo Sicily vừa qua chứng tỏ chiến dịch mạnh tay với tội phạm có tổ chức ở nước này đang đi đúng hướng và thu được kết quả khả quan. 2 năm trước (2008 và 2009), tổng giá trị tài sản của mafia bị tịch thu gần 3 tỉ euro.

Cảnh sát Italia đã tịch thu số tiền mặt và tài sản kể trên sau khi một trong những chủ doanh nghiệp thành đạt nhất Sicily là Michele Aiello, 56 tuổi bị bắt. Michele Aiello được cho là có quan hệ với Bernardo Provenzano, ông trùm số 1 của băng nhóm Cosa Nostra, bị bắt năm 2006. Michele Aiello đầu tư chủ yếu vào bất động sản, y tế và bị kết án hơn 15 năm tù vì gian lận, tham nhũng và làm ăn với mafia. Được biết, mafia có cổ phần lớn trong dây chuyền làm ăn của Michele Aiello bởi ông ta làm ăn độc quyền nhờ được các tổ chức tội phạm bảo kê.

Cách đây hơn một tháng (22/7), Cảnh sát Italia phát hiện một chuyện khá nhạy cảm bởi tổ chức mafia Camorra đã trúng thầu hợp đồng tái thiết thành phố L'Aquila bị đổ nát trong trận động đất ngày 6/4/2009 nhờ vào sự giúp đỡ của 4 nhân viên ngân hàng. Nhân dịp này, cảnh sát đã niêm phong 21 doanh nghiệp, 118 căn nhà và nhiều tài sản khác trị giá 128 triệu USD. Nhiều người nói rằng, mafia đã tiếp cận và từng bước chi phối các hợp đồng kinh doanh, kể cả những dự án tầm cỡ như Hội chợ Thương mại thế giới tại Milan năm 2015.

Trước đó (12/5), cảnh sát cũng đã phá một hệ thống mafia lớn kiểm soát gần như toàn bộ hệ thống phân phối hoa quả tại miền Nam và miền Trung Italia. Mafia rác cũng hoành hành khá mạnh tại Italia. Nhờ khống chế ngành xử lý chất thải nên mafia đã thu được 24,5 tỉ USD trong năm 2009. Có tin nói rằng, mafia đã kiếm hàng tỉ euro từ rác thải hạt nhân.

Những đợt vây bắt thành viên của Ndrangheta.

Theo thống kê của Viện Eurispes ở Italia, doanh thu của tổ chức tội phạm Ndrangheta có thể đạt tới 44 tỉ euro nhờ buôn bán ma túy và vũ khí - gần như độc quyền trong việc buôn bán cocaine ở châu Âu. Được mô tả là "doanh nghiệp số 1 của cả nước", lợi nhuận của mafia Italia tương đương với 7% GDP của cả nước. Riêng lợi nhuận của Ndrangheta chiếm 3% trong số 7% kể trên. 4 tổ chức mafia Ndrangheta ở Calabria, Camorra ở Napoli, Cosa Nostra ở Sicily và Sacra Corona Unita ở Puglia vẫn có ảnh hưởng lớn nhất tại Italia.

Tuy nhiên, chiến dịch bắt hơn 300 thành viên của các băng đảng tội phạm thuộc tổ chức mafia Ndrangheta ở Calabria vừa qua mới được coi là đợt bố ráp tội phạm quy mô nhất tại Italia trong 15 năm qua. Chiến dịch kể trên được chuẩn bị kỹ lưỡng trong một thời gian dài và bắt đầu hôm 13/7 với sự tham gia của khoảng 3.000 cảnh sát và nhân viên điều tra. Bố già Domenico Oppedisano, 80 tuổi đã bị bắt trong chiến dịch này.

Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni đánh giá cao chiến dịch này - Đây là chiến dịch quan trọng nhất trong những năm gần đây bởi đã đánh vào trung tâm hệ thống tội phạm của Ndrangheta cả về tổ chức lẫn tài sản sau khi thay thế Cosa Nostra để trở thành tổ chức mafia lớn nhất Italia và châu Âu. Trước đó (26/6), trùm mafia hàng đầu Giuseppe Falsone và là một trong những bố già bị truy nã gắt gao nhất tại Italia đã bị bắt sau 11 năm trốn chạy.

Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni tuyên bố, các vụ bắt giữ đã khẳng định, miền Bắc thật sự là "sân khấu trình diễn" các hoạt động phi pháp của Ndrangheta. Dư luận coi đây là thắng lợi của Thủ tướng Silvio Berlusconi sau khi ông trở lại nắm quyền cách đây 2 năm. Thủ tướng Silvio Berlusconi từng tuyên bố, sẽ đánh bại các loại tội phạm có tổ chức ở Italia vào năm 2013 cho dù ông từng bị cáo buộc đã gặp Stefano Bontade, một trong những trùm mafia khét tiếng và quyền lực nhất ở Italia để đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ bảo vệ an ninh cho vợ và các con.

Tính đến nay đã có hơn 5.000 tội phạm bị bắt, trong đó có 24 tên trùm thuộc loại nguy hiểm nhất Italia cùng số tài sản trị giá hơn 2 tỉ euro. Tại cuộc họp báo hôm 8/7, Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni cho biết, sẽ tổ chức một hội nghị ở thủ đô Rome với nội dung tìm cách chống lại các băng tội phạm là người nước ngoài. Được biết, những băng đảng này hoạt động rất mạnh trên các lĩnh vực như kinh doanh gái mại dâm, rửa tiền, vận chuyển người nhập cư trái phép...

Tuyên bố này được đưa ra sau khi cảnh sát bắt 24 người (27/6), trong đó có một số người mang quốc tịch Trung Quốc và tịch thu một số tiền lớn. Những tên này tham gia rửa hàng trăm triệu euro bằng cách chuyển số tiền kể trên về Trung Quốc qua hơn 100 công ty tại Italia

Lê Tuấn Cường (tổng hợp)
.
.