Italia: Mafia và Camorra “hợp tác làm ăn”

Thứ Hai, 01/02/2010, 00:40
Hôm 22/8/2009, chuyến tàu nhanh số 584 hành trình theo tuyến Sirakuza - Rome đã bị bọn cướp tấn công. Nhóm cướp bịt mặt gồm 8 tên có vũ trang đã “nẫng” đi 20 triệu euro trên toa bưu điện.

Đây là vụ cướp thứ 12 thuộc dạng này trong vòng 5 tuần liên tiếp trên các tuyến đường sắt nội địa, đồng thời cũng cho thấy một dạng tội phạm "mới mà cũ" đang nở rộ do mafia trực tiếp nhúng tay vào, gây lo sợ cho các hành khách và tác động xấu đến ngành du lịch của Italia.

Sau khi những vụ tấn công các chi nhánh nhà băng và cơ sở tài chính ngày càng dễ thất bại, bởi sự hoàn thiện của hệ thống cảnh giới siêu điện tử tại những nơi này, cũng như sự hợp tác hữu hiệu của các lực lượng cảnh sát chống khủng bố và giải cứu con tin, giới mafia liền quay qua hình thức "cổ điển" là cướp bóc trên đường phố và dọc theo các tuyến xe lửa.

Y hệt bọn cướp cạn thuở trước, những tay gangster Italia hiện đại thời nay rất thiện nghệ trong việc "tấn công tập hậu" các đoàn tàu hỏa hay các chuyến xe tải siêu trường - siêu trọng. Tuy có sự ngấm ngầm đối kháng nhau từ lâu, nhưng mafia Sicile và camorra Naples lại hợp tác chặt chẽ với nhau trong kiểu "làm ăn" mới này. Bằng chứng là 6 trong số 18 bao đựng ngân phiếu và tiền mặt bị đánh cướp từ chuyến tàu số 584 nói trên, một thời gian sau đã được tìm ra tại đảo Sicile, dù rằng hành trình của đoàn tàu ấy vốn thuộc "lãnh địa cố hữu" của camorra Naples.

Camorra ngày càng tỏ ra là một tổ chức tội phạm đáng gờm. Chúng kiểm soát khắp các vùng quanh Naples - đô thị Italia lớn thứ ba sau Rome và Milan tại Italia, tạo "công ăn việc làm" cho chừng 600 nghìn người, bao gồm cả các đường dây buôn lậu vũ khí.

Nhiều chuyến xe lửa thường bị đeo bám gần các nhà ga hẻo lánh xa thủ phủ Naples. Có tới 8 dòng họ nổi danh đang lũng đoạn tổ chức camorra, tranh chấp "lấn lướt" nhau quanh các thương vụ buôn lậu vũ khí và thuốc phiện, cũng như giành quyền kiểm soát cái tổ chức tội ác khét tiếng này.

"Siêu bố già" Raffaele Cutolo - một trong những "thủ lĩnh kỳ cựu" của camorra Naples, kẻ đang thụ án chung thân vì tội "lập các băng đảng có tổ chức", từng khẳng định là "trong các làng mạc và thị trấn thuộc tỉnh Campania nghèo khó, camorra đã "chiếm được lòng tin" của hầu hết những người trong độ tuổi lao động từ 15-60 bởi uy tín của mình, nhất là giúp họ vượt qua được những cơn khủng hoảng triền miên... Tôi thừa biết có cả hàng ngàn người tại đấy luôn sẵn sàng chết vì tôi" (!).

Trong tuần lễ cuối cùng của năm 2009 vừa rồi, một nhóm thành viên thuộc "gia đình mới phất" vốn kình địch với dòng họ Cutolo đang vui vẻ đánh bài tại Hiệp hội Ngư phủ ở thị trấn Tore Anusia.

R.Cutolo (giữa) vẫn trơ trẽn cười cợt khi bị áp giải về trại giam.

Còn tại ngôi nhà thờ Don Feliche Panico đối diện, người ta đang làm lễ đặt tên cho 7 đứa trẻ mới sinh. Bất thình lình 4 chiếc xe hơi phóng tới và phanh gấp, 15 tay súng trên xe xối xả nhả đạn vào Club Ngư phủ. Hơn 200 phát đạn được bắn ra trong vòng 2 phút đã giết chết 8 người và làm 12 người khác bị thương...

Cuộc chiến đẫm máu giữa những kẻ cuồng sát với dòng họ Cutolo và "Nuova Family" - "Gia đình mới phất" đã cướp đi sinh mạng của 550 người trong vòng 3 năm trở lại đây. Cảnh sát còn cho biết, trong 2 năm qua, những trợ thủ đắc lực nhất của R.Cutolo đã bị bắt và bị tống giam.

Nhưng các thế hệ "bố già mới" đã kịp lấp chỗ trống, "Camorra Naples không gặp vấn đề gì về nhân sự cả" - một sĩ quan cảnh sát cao cấp Italia quả quyết. Mặt khác, việc đưa những "siêu bố già" thuộc mafia Sicile về giam tại những nơi hẻo lánh trên đất liền dễ đưa tới hệ lụy "lợi bất cập hại".

Chúng lập tức duy trì những mối liên hệ với bọn tội phạm địa phương và "vực" các tổ chức yếu kém này dậy. Như cuối năm 2008 tại một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Campania, người ta đã khám phá ra những phòng thí nghiệm chuyên bào chế hêrôin - một lĩnh vực chỉ hiện diện trên đảo Sicile xưa nay.

"Giờ đây cuộc chiến chống lại mafia và camorra càng nan giải hơn bao giờ hết - Chánh thanh tra Cảnh sát Naples, ngài Ricardo Bacha cho biết - Sau vụ án hãi hùng ở Tore Anusia xảy ra giữa ban ngày ban mặt, chứng tỏ mọi tên "bố già" đều muốn ngoi lên địa vị tối cao. Quyền lực và uy danh của chúng thường được thể hiện bằng tính chất tàn khốc. Điều này chứng tỏ rằng cuộc chiến dai dẳng và đẫm máu sẽ tiếp tục kéo dài".

Cướp bóc trên đường phố và đánh cướp các phương tiện vận tải luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các băng nhóm tội ác vốn kình địch nhau, nhằm cùng "dính máu ăn phần" trong các "phi vụ làm ăn" kiểu mới.

Theo thống kê chính thức của Bộ Nội vụ Italia, các vụ đánh cướp trên các tuyến xe lửa trong thập niên trước đã gây thiệt hại tới 10 tỉ euro. Còn dọc các tuyến quốc lộ ở Italia trong cả năm 2009 đã có hơn 6 nghìn chuyến xe chở hàng bị chặn cướp - do mafia và camorra chủ mưu

Trần Hồng (theo Observer)
.
.