Italia: Nữ thị trưởng chống mafia

Thứ Năm, 15/08/2013, 22:40

Tháng 4/2012, khi Maria Carmela Lanzetta - nữ Thị trưởng thành phố biển Monasterace nhỏ bé chỉ có 3.500 dân - bị đe dọa tính mạng (cửa hàng dược phẩm của bà bị phóng hỏa), bà tuyên bố từ chức và thông tin nhanh chóng được đăng tải tên trang nhất nhiều tờ báo ở Italia. Tình thế buộc lãnh đạo đảng Dân chủ của Maria Carmela thực hiện một chuyến đi đến Monasterace để thuyết phục bà rút lại quyết định từ chức.

Chấp nhận ở lại vị trí lãnh đạo Monasterace, Maria Carmela Lanzetta trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống mafia. Chính quyền Italia bắt đầu tổ chức nhóm cảnh sát tinh nhuệ bảo vệ Maria Carmela đồng thời hứa hẹn giúp bà hoàn thành các mục tiêu của mình. Thế mà  Monasterace cho đến nay vẫn không có gì thay đổi mà tình hình dường như càng tồi tệ hơn.

Nữ thị trưởng không chỉ lo lắng về những đe dọa ám sát và mafia, mà còn về nền kinh tế bị tê liệt và tệ quan liêu khiến cho bà không thể thực hiện các kế hoạch của mình.

Maria Carmela có những nguyên tắc trước sau như một và muốn mọi người tuân thủ các quy định của bà. Monasterace xinh đẹp mang trên mình những vết sẹo khó coi - đó là những công trình bê tông xây dựng dở dang không có giấy phép và rác thải tràn lan trên đường phố.

Maria Carmela cũng biết tự phê bình mình không giao tiếp tốt với người dân và những nguyên tắc cứng rắn cá nhân thường khiến bà xung đột thường xuyên với các thành viên của hội đồng thành phố.

Bà tâm sự: "Tôi không có kinh nghiệm chính trị. Điều duy nhất tôi muốn là mang luật pháp đến Monasterace. Tôi không muốn có bất cứ mối liên kết nào với mafia. Tôi muốn giữ cho mọi hợp đồng xây dựng được trong sạch nhưng lại không có nguồn tài chính để tiếp tục công việc".

May mắn là Maria Carmela có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nữ thị trưởng khác ở Calabria, bao gồm Elisabetta Tripoli - nữ thị trưởng Rosarno được cảnh sát bảo vệ suốt ngày đêm

T.T.P. (tổng hợp)
.
.