Italia: Phát hiện trường đào tạo khủng bố

Thứ Bảy, 11/08/2007, 14:00
Cảnh sát chống khủng bố khu vực trung tâm iTALIA cho biết, họ vừa phát hiện được một trường dạy đánh bom cho các chiến binh Hồi giáo, sau khi tập kích vào một nhà thờ (đạo Hồi) tại Perugia và tiến hành bắt giữ 3 nghi can tại đó.

Cảnh sát Italia cho biết họ đã tìm thấy những bằng chứng đào tạo chế tạo các loại thuốc nổ, thuốc độc và đào tạo lái một chiếc máy bay Boeing 747 rất bài bản.  Họ bắt giữ người chủ tế Korchi el Moustapha, 41 tuổi, và 2 người đàn ông khác – Mohamed el Jari, 47 tuổi, và Driss Safika, 46 tuổi – đều là người Morocco, và ban hành lệnh truy nã người thứ tư được biết đã bỏ trốn. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Italia Giuliano Amato cho biết, giờ đây Chính phủ rất cần lưu ý tối đa các nhà thờ lợi dụng tín ngưỡng của giáo dân đạo Hồi để có những hoạt động không liên quan gì đến tôn giáo.

Trong một đợt tấn công bất ngờ hồi rạng sáng, 20 sinh viên người nước ngoài đã bị bắt. Cảnh sát nói những kẻ hiện chưa có giấy phép cư trú sẽ sớm bị trục xuất về nguyên quán của họ.

Perugia là nơi có trường đại học danh tiếng dành cho người nước ngoài của Italia, với hàng trăm sinh viên đến từ Trung Đông theo học nhiều khoa, ngành tại Italia. Perugia cũng là địa chỉ du lịch lừng danh nhờ có những cung điện và dinh thự bậc nhất thế giới thời Trung cổ và Phục Hưng.

Những nghi can bị bắt dường như đang tiến hành một chiến dịch bí mật huấn thị và đào tạo viêc sử dụng các loại vũ khí và các kỹ thuật chiến đấu “thích hợp với những hành vi khủng bố”.

Theo Cảnh sát Italia, nhiều chất hóa học trong đó có cả axít và xyanít được tìm thấy trong các nhà nguyện nhỏ, cùng với hàng loạt thiết bị kích nổ bom từ xa. 

Theo hồ sơ điều tra ban đầu của Cảnh sát Italia, những nghi can bị bắt lần này từng bắt liên lạc với 2 thành viên nhóm phiến quân đạo Hồi Morocco (MICG, bị bắt cách đây 2 năm tại Bỉ).

Nhóm MICG có liên quan chặt chẽ với Al-Qaeda, với những vụ đánh bom ở Madrid (Tây Ban Nha) năm 2004 và những vụ tấn công bom Casablanca trước đó 1 năm.

Để có được kỳ tích này, các viên chức an ninh Italia đã bỏ ra gần 2 năm điều tra những hoạt động của nhà thờ đạo Hồi tại Ponte Felcino (Perugia).

Xen kẽ giữa những ngày dành cho giáo dân theo đạo, nhà thờ ở Ponte Felcino trở thành một quân trường, người chủ tế tổ chức nhiều khóa huấn luyện và đào tạo cách thức làm những thông điệp tuyên truyền và tuyển lựa những giáo dân trung thành – một số trong đó là trẻ con – tham gia những hội thảo chuẩn bị cho Thánh chiến.

Sheikh Abdul Adid Palazzi, Giám đốc Viện Văn hóa Cộng đồng Hồi giáo Italia, phát biểu với báo giới: “Chúng tôi không quá ngạc nhiên khi nghe thông tin vụ bắt giữ 3 chức sắc Hồi giáo này.

Nhưng đây chỉ là một phần của tảng băng chìm trong đất nước chúng tôi cũng như trong khu vực Tây Âu. Hầu hết (90%) các nhà thờ bị kiểm soát bởi các tổ chức cực đoan khủng bố chuyên nghiệp, và tôi nghĩ tỉ lệ đó cũng tương tự ở các quốc gia khác như Anh, Pháp và Đức"

Hoàng Trinh (tổng hợp)
.
.