Italia: Thực phẩm giả hiện diện khắp nơi

Thứ Ba, 12/08/2014, 15:20

Cục Chống hàng giả và gian lận thương mại, trực thuộc Bộ Nội vụ Cộng hòa Italia vừa công bố bản báo cáo điều tra sâu rộng, cảnh báo người tiêu dùng về thực trạng chất lượng hàng hóa đang lưu hành trong nước.

Cuộc điều tra được tiến hành suốt hơn 2 năm ròng, bắt đầu từ năm 2012 và kết thúc vào ngày 15/7 vừa qua. Theo đó, lực lượng đặc nhiệm của Cục Chống hàng giả và gian lận thương mại đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng 90.000 siêu thị và cửa hàng thực phẩm trên toàn quốc, cho thấy có đến 1/3 số hàng hóa trưng bày không đáp ứng đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kết quả theo kiến nghị từ các đợt kiểm tra, Bộ Thương mại Italia đã ra quyết định tạm thời đóng cửa hơn 31.000 cửa hàng trong số này để chấn chỉnh lại.

Bản báo cáo cũng nêu dẫn chứng về nạn thực phẩm giả tiêu biểu, như các mặt hàng thịt và cá ôi thiu, hoặc để lâu ngày đã được những kẻ "mờ mắt" vì lợi nhuận cố tình tẩm ướp bằng hóa chất, để sản phẩm bày bán trông tươi ngon hơn nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Đặc biệt nghiêm trọng là hầu hết mặt hàng dầu ôliu, là loại dầu thực vật truyền thống được khách hàng ưa chuộng đã bị những kẻ kinh doanh vô đạo đức cho thêm dầu đậu tương vào, vốn là mặt hàng có giá rẻ hơn rồi trộn với chất phụ gia thực phẩm có mùi ôliu với tỉ trọng lớn, thành những chai dầu ôliu… "nguyên chất".

Đồ uống chứa cồn cũng là một trong những mặt hàng phổ biến bị làm giả, nhất là rượu vang là thức uống khai vị thường nhật trong các gia đình Italia. Quá trình điều tra đã phát hiện trong những chai champagne thành phẩm cao cấp, sau khi xét nghiệm có chứa hơn phân nửa loại rượu vang thường kèm hương liệu nhân tạo

Quang Long (theo La Repubblica)
.
.