Tìm thấy 2 bức tranh của Van Gogh mất tích 14 năm trong tay mafia

Thứ Năm, 17/11/2016, 18:30
Cảnh sát Italia vào cuối tháng 9 vừa qua đã tìm thấy hai bức tranh của danh họa Van Gogh bị đánh cắp từ Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam (Hà Lan) hồi năm 2002. Hai tên trộm dùng thang và búa tạ để đột nhập vào bảo tàng, chúng bị bắt không lâu sau đó và kết án vào năm 2003, nhưng các bức tranh thì mất tích.

Vụ trộm này đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích về an ninh tại các bảo tàng nghệ thuật lớn của thế giới lúc bấy giờ. Thời điểm bị trộm, cả hai bức tranh trên đều không được bảo hiểm mặc dù Chính phủ Hà Lan chỉ cho bảo tàng Van Gogh mượn để trưng bày triễn lãm.

Hai bức tranh được tìm thấy sau 14 năm.

Lãnh đạo Bảo tàng Van Gogh nói rằng, hai bức tranh được tìm thấy nhờ cuộc điều tra của công tố viên Italia và lực lượng cảnh sát chống tội phạm có tổ chức. Họ tìm thấy hai bức tranh được bọc trong vải, đặt trong tầng hầm một ngôi nhà ở thị trấn ven biển Castellammare di Stabia, gần Pompeii. Chúng nằm trong số tài sản trị giá hàng trăm triệu euro được thu hồi từ tổ chức mafia Camorra ở Naples. Các nhà điều tra đánh giá hai tác phẩm này có giá khoảng 89 triệu euro.

Danh họa Van Gogh qua đời vào năm 1890 ở tuổi 37, ông để lại khoảng 900 bức tranh và các tác phẩm của ông luôn có giá cao tại các cuộc đấu giá tranh trên thế giới. Nhiều bức tranh của danh họa này đang được trưng bày hoặc yên vị trong các bảo tàng và biệt thự sang trọng. Nhưng một số tác phẩm đắt giá khác đã trở thành món hời của bọn chuyên trộm và buôn lậu tranh nghệ thuật.

Từ lâu, nhiều bảo tàng có tranh của Van Gogh đã trở thành mục tiêu của những đối tượng này. Năm 1991, hai tên trộm đột nhập vào Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam và lấy đi 20 bức tranh, trong đó có tác phẩm nổi tiếng Sunflowers (Hoa hướng dương). May mắn thay, tất cả bức tranh được tìm thấy nguyên vẹn trong một chiếc ôtô bỏ trốn vài giờ sau đó.

Đến năm 2008, những tên trộm đeo mặt nạ đã lấy đi 4 kiệt tác của Cezanne, Degas, Van Gogh và Monet, có trị giá khoảng 84 triệu Bảng Anh từ một bảo tàng ở Thụy Sĩ. Bốn bức tranh hoạt cảnh từ cuối thế kỷ XIX  là Poppies near Vetheuil của danh họa Claude Monet, Count Lepic and his Daughters của Edgar Degas, Blossoming Chestnut Branch của Van Gogh và Boy in a Red Waistcoat của Paul Cezanne.

Đ.K. (theo Le Soir)
.
.