Kẻ cướp ngân hàng ở Đồng Nai từng dùng mìn tự tạo để tống tiền

Thứ Hai, 11/09/2017, 15:13
Sau một tuần tích cực điều tra, đến ngày 6-9, Công an đã xác định được danh tính nghi can vụ cướp ngân hàng HDBank ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Nghi can là Phạm Mạnh Hùng (28 tuổi, ngụ ấp 2, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai).

Khám xét nơi ở của nghi can, cơ quan điều tra thu giữ được 7 quả mìn tự tạo. Công an cũng đã bắt giữ  Phạm Văn Lâm, anh trai của nghi can để điều tra về hành vi "Không tố giác tội phạm".

Cả hai anh em Lâm và Hùng đều từng có tiền án về tội tống tiền. Theo hồ sơ, ngày 19-4-2010, Lâm và Hùng đã đặt 2 quả mìn tự tạo vào 2 chiếc xe của ông Đỗ Văn Công - Bí thư Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh Bình Dương. Quả mìn đặt trong chiếc Toyota Land Cruiser đã phát nổ.

Hiện trường xảy ra vụ cướp ngày 1-9.

Tuy nhiên do lượng thuốc nổ ít (khoảng 200g) nên sức công phá không mạnh, không gây thiệt hại về người và tài sản. Quả mìn thứ 2 đặt dưới nắp capo một chiếc xe khác chưa phát nổ. Quả mìn này được đấu nối với điện thoại di động. Kiểm tra sau đó cho thấy trong điện thoại có 4 cuộc gọi nhỡ để kích hoạt mìn nổ nhưng không thành.

Quả mìn tự tạo này hình trụ, nặng khoảng 500g, chứa khoảng 200 g thuốc nổ. Bên cạnh quả mìn chưa nổ, cơ quan điều tra còn phát hiện một bức thư có lời lẽ đe dọa tống tiền. Qua điều tra, cơ quan công an xác định thủ phạm của vụ cài mìn chính là anh em Lâm, Hùng. Hai đối tượng bị bắt giữ.

Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật gồm các bình hóa chất, lọ thủy tinh, dây điện, … được xác định dùng để chế tạo  bom, mìn cùng ống nhòm, bản đồ nhằm phục vụ cho việc quan sát lên kế hoạch tống tiền. Sau đó, hai anh em đã bị truy tố và bị kết án, Hùng 6 năm tù, Lâm 7 năm 6 tháng tù về tội "khủng bố, chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ"

Hơn 7 năm sau, Hùng lại tiếp tục phạm tội. 11 giờ  1-9 vừa qua, Hùng đã gây ra vụ cướp táo tợn tại Ngân hàng HD Bank Xuân Lộc (Đồng Nai). Y đeo khẩu trang điều khiển xe máy hiệu Sirius màu đỏ - đen (không biển số) tới phòng giao dịch của chi nhánh ngân hàng HDBank tại thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc.

Anh ta để xe ở ngoài, mang theo túi xách đi vào quầy giao dịch rồi bất ngờ quẳng chiếc túi màu đen về phía các nhân viên và hét lớn: "Đưa hết tiền cho tao không tao chém". Vừa dứt lời, đối tượng cầm một gói dán băng keo đen có gắn dây điện đặt lên bàn, đe dọa gây nổ.

Ngoài ra, trên tay đối tượng còn có một vật quấn khăn màu trắng nghi là súng. Bị đe dọa, một nữ nhân viên ngân hàng quá hoảng sợ nên đã lấy 27 triệu đồng bỏ vào túi cho đối tượng. Hắn tiếp tục quay sang quầy bên cạnh yêu cầu một nhân viên khác mở ngăn bàn lấy thêm 200 triệu đồng.

Cướp xong, hắn nhanh chóng rời khỏi ngân hàng cùng túi tiền nhưng do bị một nhân viên bảo vệ phát hiện dùng ghế ném vào người khiến đối tượng bị  ngã và rơi bọc tiền chứa khoảng 90 triệu đồng. Hắn vội vàng bỏ của chạy ra lấy xe máy tẩu thoát theo hướng tỉnh Bình Thuận. Đến trước nhà thiếu nhi huyện Xuân Lộc, đối tượng va chạm với một học sinh đi xe đạp  làm một bọc tiền rơi ra bay tung tóe.

Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ 1 túi xách màu nâu, 1 gói dán băng keo đen có gắn dây điện. Gói dán băng keo đen có gắn dây điện, sau khi kiểm tra đã được xác định là mìn giả, không có khả năng gây nổ. Quả mìn kẻ cướp dùng dọa nhân viên ngân hàng thực chất được làm bằng tôn cuộn tròn, rỗng ruột và bịt 2 đầu bằng giấy, không có thuốc nổ.

Hiện nghi can chính của vụ án, Phạm Mạnh Hùng, đã bỏ trốn, Cơ quan công an đang tích cực điều tra truy bắt.

Đức Hà
.
.