Trùm ma túy Dũng “mượt” & bản hợp đồng 1 tỷ thuê “khử người”:

Kẻ nổ súng sa lưới

Thứ Năm, 31/03/2016, 09:00
Khai thác tài liệu trong vụ án Nguyễn Tiến Dũng tức Dũng “mượt” cùng đồng bọn mua bán trái phép ma túy tổng hợp số lượng lớn, điều tra viên Phòng PC47 Công an Hà Nội phát hiện có đối tượng tên Tiến thường xuyên mua ma túy với ông trùm và 2 lần được Dũng “mượt” cho tiền. Lý do gì mà ông trùm lại cho thêm tiền một kẻ còn đang nợ tiền mua ma túy như vậy?

Hành trình đi tìm Tiến “lùn” là ai?

Trở lại vụ nổ súng nhằm vào ông Nguyễn Tấn Phú xảy ra ngày 6-1-2013 tại khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Nguyên nhân vì đâu mà dẫn tới thù oán đến mức không còn tình người khi người chị vợ sẵn sàng bỏ ra 1 tỷ đồng để “xử lý” em rể như vậy?

Theo trình bày của bị hại Nguyễn Tấn Phú, năm 1999, vợ ông Phú là bà Lê Ngọc Huệ mua một lô đất gần 100m2 gần chùa Bà – Bình Dương. Đến năm 2008, mảnh đất được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Huệ. Đến năm 2009, bà Danh mượn sổ đỏ lô đất trên để làm giấy phép kinh doanh tiệm chụp hình ở gần lô đất.

Sau khi cầm sổ đỏ, bà Danh đã giả chữ ký của bà Huệ, làm thủ tục tặng lô đất cho mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Đầm để bán cho một người khác. 

Còn theo bà Nguyễn Thị Đầm, mẹ vợ ông Phú thì thời điểm năm 1999, vợ chồng con gái bà là Lê Mỹ Danh và Đào Xuân Thao có mua mảnh đất diện tích 95,5m2 tại đường Nguyễn Du, phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một của bà Mai. Do vợ chồng bà Danh không có hộ khẩu thường trú ở Bình Dương nên nhờ em gái là Lê Ngọc Huệ (vợ ông Phú) đứng tên giấy tờ mua bán đất và sổ đỏ.

Đến năm 2009, vợ chồng bà Danh cần sử dụng lô đất, đề nghị bà Huệ sang tên nhưng gặp khó khăn vì ông Phú cản trở nên bà Huệ và bà Danh thống nhất sang tên cho mẹ đẻ là bà Đầm theo hình thức cho tặng.

Mâu thuẫn phát sinh, ông Phú làm đơn kiện ra tòa. Quá trình tòa án giải quyết vụ tranh chấp đất trên, theo ông Phú, bà Danh từng thuê côn đồ gặp ông Phú đe dọa. Chính vì vậy khi bị 2 đối tượng dùng súng bắn trượt, ông Phú đã trình bày nghi vấn về mâu thuẫn với người chị vợ. Tuy nhiên trước thời điểm xảy ra vụ án thì vợ chồng bà Danh đã ra nước ngoài.

Theo khai nhận, Tiến “lùn” đã nhận 18 triệu đồng xuống Hải Phòng mua khẩu súng bắn đạn hoa cải và trực tiếp bắn ông Phú.

Sau khi trùm Dũng “mượt” khai nhận hành vi phạm tội cùng đồng bọn, Công an Bình Dương đã làm rõ đối tượng Hưng, người liên lạc, kết nối mời Dũng “mượt” vào TP Hồ Chí Minh gặp vợ chồng bà Danh để “hợp đồng” vụ giết ông Phú chính là Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1987), người được vợ chồng bà Danh thuê trông coi tiệm ảnh Minh Hùng ở Bình Dương. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nhàn. Còn vợ chồng bà Danh cho đến nay vẫn chưa về nước.

Trong nhóm sát thủ do Dũng “mượt” cầm đầu tham gia vụ giết thuê giá 1 tỷ đồng tại Bình Dương, Tiến “lùn” đóng vai trò quan trọng bởi y là kẻ trực tiếp đi mua súng, sử dụng súng, bóp cò phát súng nhằm vào bị hại Nguyễn Tấn Phú vào sáng 6-1-2013. Sau khi gây án, nhóm sát thủ tạm thời tách ra.

Tại thời điểm Dũng “mượt” bị bắt thì các tên Trần Đức Quý, Nguyễn Minh Đức, Phạm Chí Thức cũng đã bị Công an Hà Nội bắt giữ trong các vụ án khác, thậm chí tên Thức đã bị xét xử và đang chấp hành án “cướp giật tài sản” tại Trại giam Thanh Xuân. Riêng Tiến “lùn”, không một ai, kể cả ông trùm  Dũng “mượt” đến Quý, Đức và Thức biết “sát thủ” dùng súng hiện đang ở đâu.

Theo lời khai của Dũng “mượt” thì trong nhóm này, gã chỉ biết và thân với Trần Đức Quý vì Quý lái xe cho Dũng từ năm 2010. Đến năm 2012, Quý mới giới thiệu Đức và Thức cho ông trùm. Việc tìm người cùng tham gia vào vụ giết thuê, Dũng “mượt” giao cho Quý được quyền tuyển chọn. Nhưng Quý cũng không có thông tin cụ thể về Tiến “lùn”.

Sau buổi hỗ trợ, phối hợp Công an Thủ Dầu Một thẩm vấn Dũng “mượt” đạt kết quả thành công ngoài sự mong đợi, Đại úy Nguyễn Nhật Quang – Điều tra viên, Đội phó Đội 5 Phòng PC47 Công an Hà Nội tiếp tục bắt tay vào việc nghiên cứu hồ sơ vụ án Nguyễn Tiến Dũng cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy.

Một nguồn tài liệu cực kỳ quý giá mà Đại úy Quang đặc biệt chú ý là 3 cuốn sổ ghi chép việc giao dịch ma túy, thu chi, hạch toán tiền chi tiết từng ngày mà cơ quan điều tra đã thu được tại nhà riêng của Dũng “mượt” khi khám xét. Người quản lý và ghi chép sổ sách là Nguyễn Ngọc Dương (SN 1992), một đàn em thân tín được Dũng tin tưởng nhất giao cho việc “tay hòm chìa khóa” trong nhà Dũng (chúng tôi sẽ đề cập đến Dương ở phần sau).

Nghiên cứu 3 cuốn sổ này để phục vụ việc đấu tranh, khai thác các đối tượng đã bị bắt, đồng thời mở rộng vụ án, làm rõ những đối tượng liên quan khác, Đại úy Quang gần như “reo” lên khi thấy cái tên Tiến xuất hiện với mật độ khá dày.

Tại cuốn sổ thứ 2 ghi: Trang 7: Ngày 23-5-2014, Tiến mua 1 gam ma túy đá giá 800.000 đồng/gam. Ngày 24-5-2014, Tiến mua 4 gam = 3,2 triệu đồng. Trang 22-23: Ngày 30-5-2014, Tiến mua 11 gam ma túy đá = 7.150.000 đồng, trả 6.650.000 đồng, còn nợ 1.500.000 đồng. Cũng trong ngày 30-5, Tiến mua thêm 5 gam “đá”, thành tiền 3.250.000 đồng, trả 2,5 triệu đồng, còn nợ 750.000 đồng. Trang 31 thống kê những người nợ tiền mua ma túy của Dũng từ ngày 23 đến 30-5-2014, trong đó có Tiến nợ 2,5 triệu đồng. Tại trang 47 ghi ngày 9-6-2014, Tiến  mua 2 lần tổng số 12 gam “đá, 10 viên thuốc lắc, đã trả 8,1 triệu đồng. Ngoài ra, trang 47 cũng ghi việc đêm ngày 8-6-2014, Tiến  gọi điện thoại cho Nguyễn Ngọc Dương hỏi mua 5 gam ma túy đá.

Tại tầng 2, Dương sau khi cầm 5 gam “đá” đã cho vào túi nilon nhỏ, gói bằng giấy ăn rồi đưa cho Đỗ Văn Tuấn (một đàn em khác được Dũng “mượt” nuôi trong nhà) mang xuống tầng 1 đưa cho Phạm Xuân Phương (đàn em chuyên đi giao hàng cho Dũng “mượt”) để Phương mang ra cổng giao cho Tiến. Đặc biệt, tại cuốn sổ thứ 3 ghi việc Dũng cho Tiến 8 triệu đồng (trang 1) và 30 triệu đồng (trang 5).

Con số 30 triệu này trùng khớp với việc Dũng “mượt” khai cho sát thủ bắn súng Tiến “lùn” sau vụ giết thuê tại Bình Dương. Như vậy, ngoài tham gia vào vụ giết thuê thì Tiến “lùn” còn có quan hệ mua bán ma túy với ông trùm Dũng “mượt”. Đây là điều mà ông trùm chưa khai ra.

Bị bắt vì quay lại nhà “đại ca” xin tiền

Ngay lập tức, trong buổi thẩm vấn tiếp theo, Đại úy Nguyễn Nhật Quang đã hỏi Dũng “mượt” về nhân vật Tiến ghi trong sổ. Không thể chối cãi, Dũng “mượt” xác nhận đó chính là Tiến “lùn” – kẻ bóp cò súng giết ông Phú. Sau vụ giết thuê, thấy hoàn cảnh Tiến “lùn” lang thang không nhà, Dũng “mượt” đã thu nạp, cho Tiến về ở nhà Dũng tại số 120 ngõ 11, tổ 9, phường Việt Hưng, quận Long Biên.

Được Dũng bao ăn ở, Tiến “lùn” đã trở thành tay sai đắc lực, một chân rết đi giao ma túy cho ông trùm. Tuy nhiên do tính của Tiến “lùn” không sòng phẳng trong chuyện tiền nong nên khoảng tháng 3-2014, Dũng “mượt” đuổi  Tiến “lùn” ra khỏi nhà. Từ đó, thỉnh thoảng khi có mối, Tiến “lùn” vẫn qua nhà Dũng mua ma túy để bán lẻ.

Biết Tiến “lùn” không có vốn nhưng vì Tiến đã tham gia cùng vụ giết thuê nên Dũng “mượt” tạo điều kiện cho đàn em bằng cách cho Tiến lấy ma túy trước, khi nào bán được thì trả tiền. Cho đến thời điểm Dũng “mượt” và đám đồ đệ bán ma túy bị bắt thì Tiến “lùn” vẫn còn nợ ông trùm 2,5 triệu đồng.

Khơi gợi trí nhớ của Dũng “mượt” đối với nhân vật Tiến “lùn”, cuối cùng ông trùm cũng vỗ trán “à” lên một tiếng rồi khai, có lần, Tiến “lùn” cho biết quê gốc ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam nhưng Tiến bỏ quê đã lâu, sống lang thang vạ vật khắp nơi.

Khẩn trương xác minh, thu thập thông tin về Tiến “lùn” tại địa phương, Đại úy Nguyễn Nhật Quang đã làm rõ, Tiến “lùn” tên thật là Lê Văn Thủy (SN 1990), có 1 tiền án và 2 tiền sự về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Bỏ nhà đi “bụi” từ nhỏ, Lê Văn Thủy (tức Tiến “lùn”) mưu sinh ở Hà Nội, gia nhập vào đám trẻ giang hồ, chuyên trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản.

Đối tượng Lê Văn Thủy (tức Tiến “lùn”).

Sau khi thu thập tài liệu, cho các đối tượng nhận diện đúng Tiến “lùn” qua ảnh, Cơ quan CSĐT (PC47) Công an Hà Nội đã chuyển ảnh và tài liệu về Tiến “lùn” cho Công an Bình Dương để làm thủ tục truy nã tên này về tội “Giết người”.

Sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định truy nã, hành tung của Tiến “lùn” gần như vẫn biệt tăm. Có thể sau khi ông trùm Dũng “mượt” bị bắt, Tiến “lùn” đã cao chạy xa bay để trốn 2 tội “Giết người” và “Mua bán trái phép ma túy” chăng? Giữa lúc Công an Bình Dương đang giăng lưới bủa vây, ráo riết truy lùng kẻ trực tiếp nổ súng bắn ông Phú thì tình cờ, Tiến “lùn” xuất hiện giữa “bàn dân thiên hạ”.

Số là, không hề biết chuyện ông trùm Dũng “mượt” bị bắt, sau một thời gian lang thang, Tiến “lùn” rơi vào cảnh không một xu dính túi nên rạng sáng ngày 31-12-2014, y mò đến nhà riêng của Dũng để xin tiền “đại ca”, giống như những lần xin tiền trước đây.

Thời điểm sau khi Dũng “mượt” bị bắt, ngôi nhà riêng của ông trùm tại tổ 9 phường Việt Hưng, Long Biên được bàn giao cho người nhà Dũng quản lý. Thấy có một thanh niên mặt mũi như “ma cô” đến hỏi lúc khuya khoắt, người nhà Dũng không cho vào nhà và cho biết Dũng đã bị công an bắt, hiện đang trong trại giam.

Cho rằng Dũng “mượt” không muốn cho tiền đàn em nên cho người nhà ra thoái thác, lấy cớ Dũng bị bắt để Tiến sợ phải bỏ đi, Tiến “lùn” nhất quyết không rời, ngồi lì ở cổng nhà ông trùm. Một bên thì ra sức đuổi, một bên thì kiên quyết không chịu “nhổ rễ”, thành ra to tiếng, cãi nhau ầm ĩ.

Nhận được tin báo của người dân, Công an phường Việt Hưng đã tới, mời Tiến “lùn” về trụ sở Công an phường. Để làm rõ đối tượng này có liên quan đến đường dây ma túy của Dũng “mượt” hay không,  chỉ huy Công an phường Việt Hưng đã liên hệ với điều tra viên Nguyễn Nhật Quang để trao đổi thông tin.

Xem ảnh đối tượng do Công an phường gửi nhanh qua điện thoại, Đại úy Quang nhận ra đó chính là Tiến “lùn”. Trời vừa sáng, Đại úy Quang đã có mặt tại trụ sở Công an phường Việt Hưng, phối hợp Công an quận Long Biên thẩm vấn nhanh Tiến “lùn”. Ban đầu, Tiến “lùn” tỏ ra khá lì lợm.

Tuy nhiên trước những tài liệu, chứng cứ mà Đại úy Quang đưa ra, Tiến biết không thể chối cãi được nên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ tham gia vụ giết người thuê tại Bình Dương đến việc mua bán tổng số  38 gam ma túy “đá” và 10 viên thuốc lắc với nhóm của Dũng “mượt”.

Sau khi ra lệnh bắt Tiến “lùn” theo quyết định truy nã  của Công an Bình Dương, Công an quận Long Biên đã bàn giao đối tượng cho Công an Bình Dương để di lý tên này vào Bình Dương, phục vụ công tác điều tra vụ án “tổ chức giết người”.

Về phía Cơ quan CSĐT (PC47) Công an Hà Nội, sau khi củng cố tài liệu cũng đã khởi tố bị can đối với Lê Văn Thủy tức Lê Văn Tiến (Tiến “lùn”) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Khoảng 1 tháng sau khi chuyển Tiến “lùn” cho Công an Bình Dương, Đại úy Nguyễn Nhật Quang vào Bình Dương để thực hiện việc tống đạt quyết định khởi tố bị can và hỏi cung đối với Tiến. Vừa nhìn thấy điều tra viên Quang, Tiến “lùn” bỗng nhiên òa khóc nức nở. Hỏi lý do vì sao lại khóc, Tiến “lùn” sụt sùi cho biết, từ ngày bị bắt, do không có gia đình, người quen thăm nuôi nên Tiến cảm thấy rất tủi thân.

Mặt khác, trong buồng giam, xung quanh toàn phạm là người miền Nam, chỉ có Tiến là người Bắc nên gã cảm thấy cô độc. Lâu lắm rồi, Tiến “lùn” mới được nghe giọng nói của một người miền Bắc, hơn nữa cũng đã từng có buổi làm việc với Đại úy Quang nên hôm nay, đối với Tiến, cán bộ Quang giống như người thân vậy.

Động viên Tiến thành khẩn khai báo và chấp hành tốt nội quy trong thời gian bị tạm giam để được hưởng khoan hồng của pháp luật, trước khi ra Bắc, Đại úy Quang không quên gửi quà cho Tiến theo  thủ tục và quy định của trại. Đối xử nhân văn, cảm hóa, thu phục tội phạm bằng trí tuệ, lý lẽ pháp luật và tình người chính là điều quan trọng góp phần làm nên một điều tra viên tâm đức.

Hương Vũ
.
.