Kết án nhóm gián điệp kinh tế nước ngoài

Thứ Bảy, 28/12/2013, 19:25

Tòa án Tối cao Cộng hòa Romania vừa kết thúc quá trình xử án kéo dài hơn 4 năm qua, xét xử nhóm gián điệp quốc tế chuyên đánh cắp các thông tin chiến lược về việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước của Romania.

Theo cáo trạng trong giai đoạn từ ngày 30/5/2005 đến ngày 21/11/2006, nhóm gián điệp ngoại quốc do doanh nhân Stamen Stanchev mang quốc tịch Bulgaria đứng đầu, đã tiến hành đánh cắp những thông tin kinh tế tuyệt mật, liên quan đến chiến lược cổ phần hóa các công ty quốc doanh hàng đầu trong lĩnh vực bưu chính viễn thông là Posta Romana, Romtelecom và AD Communications. Rồi sử dụng những thông tin kinh tế trọng yếu này trong dịch vụ tư vấn, giúp các hãng ngoại quốc dễ bề mua được số cổ phiếu áp đảo tại các công ty nói trên, khiến Nhà nước Romania mất quyền kiểm soát ngành liên lạc viễn thông như mục tiêu đề ra ban đầu trước khi tiến hành cổ phần hóa.

Kết quả phiên xử cuối cùng đáp ứng những hình phạt nghiêm khắc do Viện Công tố Tối cao Romnia đề nghị. Cụ thể, kẻ cầm đầu S. Stanchev, vốn là nhà tư vấn quốc tế cho Ngân hàng Đầu tư Credit Suisse First Boston (CSFB), trực thuộc Tập đoàn Tài chính Credit Suisse Group AG có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ) lĩnh mức án nặng nhất là 11 năm tù.

Các đồng phạm chủ chốt của S. Stanchev là cựu Bộ trưởng Kinh tế Codrut Seres và cựu Bộ trưởng Truyền thông Zsolt Nagy, lần lượt bị tuyên phạt mức án là 6 năm và 5 năm tù giam. Ngoài ra, những bị cáo khác thuộc nhóm gián điệp kinh tế này gồm: doanh nhân người Mỹ gốc Nga Vadim Benyatov lĩnh án 10 năm tù, doanh nhân Michal Susak mang quốc tịch Cộng hòa Czech - 10 năm tù và doanh nhân Anh gốc Romania Mircea Calin - 9,5 năm tù giam

X.Hiếu (theo Itar-Tass)
.
.