Kết bạn qua mạng: Coi chừng “tơ hồng” thành… tơ nhện!

Chủ Nhật, 12/04/2015, 13:45
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhiều trang mạng xã hội đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ. Có những lúc, nó đã từng được coi như sợi dây "tơ hồng" kết nối nhiều đôi bạn trẻ. Tuy nhiên, lại cũng không thiếu trường hợp mắc phải bẫy tình cay đắng hoặc thậm chí suýt mất mạng vì cả tin vào những lời đường mật của đối tác. Bởi qua mạng, thông tin luôn chứa đựng yếu tố ảo mà một khi người ta đã có chủ đích thì không khó để đưa đối phương vào… tròng.

"Yêu" nhầm quỷ dữ

Trường hợp của chị H.K.C. (21 tuổi, ngụ ấp Thành Tây, xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) là một ví dụ. Hoảng hốt đến Phòng trực ban Công an huyện Châu Thành cầu cứu, chị C. cho biết, vừa bị một thanh niên tên Khang khống chế, hiếp dâm, cướp tài sản rồi siết cổ đến bất tỉnh. Tuy nhiên, khi được hỏi thông tin về người mà chị vừa đi chơi cùng, C. gần như không biết một chút gì ngoại trừ cái tên Khang và quen nhau qua… mạng xã hội! Sau khi siết cổ và tưởng chị C. đã chết, Khang lục soát lấy tài sản của nạn nhân rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Theo lời chị C., cách đây nửa tháng, qua Zalo, C. quen với Khang. Từ lúc ấy, C. và Khang thường xuyên liên lạc với nhau qua chat và điện thoại với lời lẽ rất mùi mẫn, khiến C. có lúc tưởng như sẽ đi đến hôn nhân với "người tình" này, mặc dù lúc đó cả hai vẫn chỉ biết mặt nhau qua… ảnh! Sáng 24/3, Khang hẹn chở C. đi chơi sau khi C. tan ca.

Đúng hẹn, Khang điều khiển xe máy hiệu Sirius đến cổng Công ty VMC Hoàng Gia đón C. Khang nói với C. rằng, cha mẹ hắn đều ở nước ngoài. Khang sống với bà ngoại, nhưng ngoại của Khang cũng vừa mới mất cách đây mấy ngày (?) gia đình Khang lại vừa khai trương cửa hàng phân bón. Trong nhà vắng bóng người khiến anh ta cảm thấy rất cô đơn nên muốn mời C. về nhà ăn bữa cơm thân mật để có không khí gia đình.

Thấy "con mồi" dính bẫy, Khang chở C. đi lòng vòng qua nhiều tuyến đường vắng của vùng biên giới thuộc huyện Châu Thành. Hơn 2 giờ đồng hồ vẫn chưa về được đến nhà, khi C. hỏi thì hắn nói đi nhầm đường. C. kêu Khang quay lại, nhưng hắn vẫn cố tình đưa xe vào con đường nhỏ, vắng vẻ. C. tiếp tục gặng hỏi thì hắn bảo đi đường tắt cho gần.

Cuối cùng, Khang dừng lại ở khu đồng ruộng, cách xa nhà dân, thuộc ấp Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành. Khi đó, C. bắt đầu sợ Khang có ý đồ xấu nên định đi bộ về, nhưng đã không kịp. Bấy giờ Khang bắt đầu lộ rõ bộ mặt lừa đảo, không cho C. về. Hai bên giằng co với nhau kịch liệt. Khang bắt C. phải cho "quan hệ" mới chở về.

Biết mình không đủ sức chống cự, C. đã buộc phải đồng ý. Tưởng khi xong chuyện, hắn sẽ thả về, nào ngờ trong lúc sơ hở, tên thủ ác đã bất ngờ ra tay đánh vào sau gáy, khiến C. bất tỉnh. Tên cướp hiện nguyên hình lục soát, cướp đi của nạn nhân điện thoại di động hiệu Iphone 5, đồng hồ đeo tay, bộ vòng ximen, nhẫn và dây chuyền vàng. Chưa hết, Khang còn lấy thắt lưng của C. để siết cổ nạn nhân… Tưởng C. đã chết, hắn lạnh lùng lên xe trốn khỏi hiện trường.

Sau khi hồi tỉnh, C. đã tìm cách tự cởi trói và chạy vào nhà dân cầu cứu và sau đó trình báo công an. Ngay trong đêm, Trung tá Trương Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành cùng đồng đội lập tức tiến hành điều tra xác minh, thu thập chứng cứ. Nhưng, tung tích của đối tượng gây án ban đầu rất mịt mù. Bởi lẽ, C. không hề biết gì về đối tượng ngoài cái tên Khang, nhà có vựa diêm, bà ngoại mới mất.

Nhận định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Tây Ninh đã cử một tổ công tác phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành tiến hành điều tra, truy tìm đối tượng. Tổ công tác nhận định, đối tượng gây án là người dân địa phương nên thông thuộc đường ngang, ngõ ngách của vùng biên giới này.

Giăng lưới nhện, khó thoát lưới trời

Từ nhận định đó, một nhóm trinh sát tiến hành sàng lọc các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện bất minh về thời gian, tài sản trước, trong và sau khi xảy ra vụ án trên địa bàn. Cùng thời điểm trên, một tổ trinh sát khác phối hợp cùng đơn vị kỹ thuật nghiệp vụ của Công an Tây Ninh khoanh vùng tìm kiếm các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trên trang mạng xã hội. Quá trình ráp nối các kết quả, chứng cứ thu thập được, tổ công tác nhận định một thanh niên có nickname "Luan Trieu" trên Zalo nhiều khả năng là hung thủ gây án.

Cơ quan điều tra lấy lời khai của đối tượng Trần Minh Luân.

Lần theo các mối quan hệ của người này, trinh sát lại phát hiện một cô gái có tên là N. được cho là có mối quan hệ "đặc biệt" với Luan Trieu. Cô đang làm việc ở phường 2, thành phố Tây Ninh. Cô N. cho biết, cô có bạn trai tên Trần Minh Luân (tức "Khang", 21 tuổi, ngụ ấp Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) đang làm công nhân khuân vác cho một nhà máy chế biến hạt điều ở địa phương.

Cách thời điểm xảy ra vụ án 2 ngày, Luân có đến mượn chiếc xe máy hiệu Sirius của cô để đi công việc. Hôm sau, Luân mang xe đến trả, đồng thời, kêu N cùng đi bán vàng để trả nợ mà Luân đã nhờ N. vay mượn trước đó. N. hỏi Luân, vàng và điện thoại ở đâu có, thì Luân nói mượn của một người bạn. Sau đó, Luân đưa nhẫn vàng (hắn cướp được của nạn nhân) cho N. giữ, rồi cả hai đến tiệm vàng gần đó bán bộ xi men được hơn 11 triệu đồng. Tiếp đó, Luân mua lại 2 nhẫn vàng 18k, cho mỗi người một chiếc gọi là cầu hôn, số tiền còn dư Luân giữ. Sau đó, Luân đi về nhà.

Sau khi xác định những chiếc vòng ximen được Luân và N. đem bán đúng là của chị C., tổ công tác tiến hành bắt giữ Luân khi y đang nằm ngủ tại nhà. Tại Cơ quan điều tra, hắn vẫn ngoan cố chối tội. Chỉ khi điều tra viên nhắc đến N. và các chứng cứ chứng minh số vàng mà Luân đã bán là của chị C. thì hắn mới chịu cúi đầu nhận tội. Một trong những bằng chứng không thể chối cãi, đó là những vết xước ở chân mày hung thủ khi giằng co xô xát với nạn nhân vẫn còn nguyên trên mặt hắn.

Cách đây không lâu, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã bắt giữ Trần Ngọc Thuận (19 tuổi, quê quán Bến Tre) về hành vi giết người và cướp tài sản. Chứng cứ cho thấy Thuận là nghi phạm sát hại chị P.H.D.T. (23 tuổi, ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) tại một khách sạn trên địa bàn phường An Phú, thị xã Thuận An. Trần Ngọc Thuận khai nhận, thông qua mạng Internet Thuận đã làm quen với T.. Từ những câu chuyện trên thế giới "ảo", Thuận đã lấy lòng được T. và biết được cô bạn gái này có xe tay ga, điện thoại xịn nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Sau nhiều lần gạ gẫm, hẹn gặp, Thuận cũng được đối phương đồng ý.

Thuận đón xe từ tỉnh Bến Tre lên Bình Dương để gặp T. Trên đường đến chỗ hẹn, Thuận ghé ngang một cửa hàng vật liệu xây dựng mua một chiếc búa đinh thủ sẵn trong người. Gặp được nhau, Thuận và T. đến khách sạn nói trên để "tâm sự". Vào phòng, Thuận đã lén giấu chiếc búa dưới gầm giường. Sau cuộc mây mưa, nhắm lúc T. đang nằm xem tivi, Thuận bất ngờ lấy búa đập liên tiếp vào đầu cho đến khi T. gục hẳn.

Sau khi hạ sát bạn tình, Thuận lấy mền trùm kín nạn nhân rồi lấy 2 điện thoại, ví tiền, nhẫn vàng và chìa khóa xe máy rời khỏi phòng. Do nhân viên lễ tân khách sạn cảnh giác nên khi thấy Thuận đi ra một mình thì giữ lại đồng thời cho người lên kiểm tra thì phát hiện chị T. nằm gục trên giường, xung quanh bê bết máu. Ngay lập tức, đối tượng này bị bắt giữ giao Cơ quan Công an. Chị T. được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong sau đó vài giờ.

Tình ảo, tiền thật…

Với Thân Thị Hồng Phượng (24 tuổi, ngụ huyện Hớn Quản, Bình Phước) lại là một câu chuyện khác. Có vẻ bề ngoài trang điểm bắt mắt và hình ảnh dùng photoshop chỉnh sửa như một "hot girl", Phượng đã cùng người tình vào mạng xã hội dùng tên giả rắp tâm lừa đảo. Nhưng ngay từ phi vụ đầu tiên, âm mưu đã bất thành.

Cách đây hơn một năm, Phượng bỏ nhà đến phường An Phú, thị xã Thuận An (Bình Dương) sinh sống cùng người tình Phan Thanh Phong (27 tuổi, ngụ xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, Bình Phước). Do cả hai đều thất nghiệp, Phượng đã bàn với người tình lấy mình làm "mồi" để đưa các gã đàn ông khát tình hoặc ham của lạ vào bẫy. Nắm được tâm lý chung, Phượng cho rằng nếu có bị phát hiện thì các nạn nhân sẽ e ngại mà không tố cáo… Cả hai rủ nhau vào mạng xã hội lập một tài khoản với nick name Hoa Hồng và lấy tên giả là Lan, quê Long An để săn "mồi".

Nan nhân của Phượng là anh L.. Sau một thời gian trao đổi qua mạng, thấy anh L. đã dính bẫy, Phượng càng cố tình tỏ ra tâm đầu ý hợp với người đàn ông này. Chiều 14/1/2015, Phượng lấy lý do đã trò chuyện trên mạng lâu rồi mà chưa được gặp mặt nên chủ động hẹn gặp anh L. để tâm sự. Anh L. vui mừng chuẩn bị cho cuộc hẹn đầu tiên mà đâu biết rằng mình sắp rơi vào cái "bẫy" đã được đặt sẵn!

Hai người gặp nhau tại một quán cà phê trên địa bàn phường An Phú, thị xã Thuận An. Sau một lúc hàn huyên, Phượng chủ động rủ anh L. vào một nhà nghỉ gần đó để tâm sự. Được người đẹp gợi ý, anh L. nhanh chóng nhận lời. Đến nhà nghỉ, Phượng yêu cầu anh L. đi tắm. Khi anh L. tắm thì Phượng đã trộm hết tài sản của nạn nhân gồm điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, giấy tờ, thẻ giữ xe rồi tẩu thoát.

Đôi tình nhân Phượng – Phong.

Qua tài khoản facebook và đặc điểm nhận dạng do anh L. cung cấp, trinh sát phát hiện hình ảnh của Phượng. Điện thoại vào số lúc trước thì người nghe máy là Phong. Đến 11 giờ 30 phút trưa 19/1, tại quán cà phê trong khu dân cư thuộc phường An Phú, Phong xuất hiện thì bị trinh sát và các hiệp sĩ phường An Phú bắt giữ. Hơn 30 phút sau, Phượng xuất hiện và cũng bị tra tay vào còng…

Theo Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó Công an thị xã Thuận An, trong các vụ án trên, đối tượng thường lợi dụng sự "nhẹ dạ, cả tin", lòng thương người của các nạn nhân về gia đình, về duyên nợ "trời định" để tạo sự tin tưởng ở họ. Thậm chí, phần lớn đối tượng đã nghiên cứu về kinh tế gia đình, đặc điểm tâm sinh lý, sở thích, thói quen… của các nạn nhân để nhanh chóng tiếp cận họ. Bởi lẽ, nam nữ đã đến tuổi trưởng thành thường có nhu cầu tìm kiếm bạn tâm giao để sẻ chia. Đạt được điều đó rồi, đối tượng tiếp tục lựa chọn thời gian, địa điểm để gặp gỡ họ.

Đồng thời, lựa chọn phương thức, thủ đoạn để tấn công nạn nhân. Bọn chúng có thể dùng thuốc mê, dùng dao uy hiếp hay công cụ khác để "hạ gục" nạn nhân, bởi ở thế bị động nên nạn nhân thường khó thoát. Nếu nạn nhân chống cự thì chúng sẽ thủ tiêu nạn nhân, tạo hiện trường giả để đối phó với các cơ quan chức năng.

Về phía nạn nhân, phần lớn họ chỉ biết hung thủ qua những lần trao đổi qua mạng xã hội mà hầu như không biết rõ về đối tác mà họ sẽ gặp. Qua mạng, thường chỉ là bí danh mà không hề biết danh tính thật của đối tượng, cũng như hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của chúng. Đáng lẽ, mọi người cần có sự kiểm chứng thông tin để có thể phát hiện nghi vấn, bất thường.

Khi gặp phải trường hợp trên, lời khuyên luôn đúng là các bạn trẻ cần tìm hiểu thật rõ đối tượng mà mình sẽ tiếp xúc, thậm chí là mọi thông tin liên quan đến thời gian, địa điểm hẹn gặp đều phải thật rõ ràng. Đặc biệt không sa đà ngay lần gặp đầu tiên. Thực tế đã cho thấy, trong nhiều trường hợp, các cuộc gặp gỡ qua mạng xã hội không chỉ mất tiền mà còn rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Những sự việc xảy ra là bài học đau đớn cho những bạn trẻ nhẹ dạ, cả tin vào những kẻ không quen biết trên mạng. Có những vụ việc nạn nhân dám trình báo Cơ quan Công an, nhưng có những vụ việc nạn nhân chỉ "ngậm bồ hòn" vì sợ tai tiếng, mắc cỡ. Mạng là ảo. Những gì do chính mình gây dựng nên, đó mới là thật. Luôn luôn như thế!

Công Bình
.
.