Két sắt không an toàn!

Thứ Bảy, 24/10/2015, 15:00
Xưa nay người ta vẫn tưởng như chuyện két sắt bảo vệ tài sản là an toàn tuyệt đối. Nhưng không! Két sắt có thể an toàn và phòng chống người ngay chứ còn kẻ gian thì lại có vẻ như…vô phương chống đỡ? Hàng loạt vụ trộm, phá két sắt xảy ra trong thời gian qua minh chứng cho việc chủ nhà quá tin tưởng vào két sắt để rồi ôm hận vì đã bỏ qua hoặc quá coi thường các biện pháp phòng bị khác.

Cạy phá hoặc bê nguyên

Khi kể lại câu chuyện, chị L.P.L. cũng không ngờ đến việc “đạo chích” lại liều lĩnh đến như vậy khi cắt khóa đột nhập vào nhà và đem nguyên chiếc két sắt trên lầu 1 đi mà không một ai ở trong cư xá hay biết? Số tiền 500USD, 500 euro, 1.200 đô la Canada, giấy chủ quyền nhà của chị bỏ trong két mất đã đành, ngay số tiền 600 triệu mà mẹ chị Lan gửi, nhờ chị đem gửi ngân hàng cất trong két cũng mất luôn. Nhiều ánh mắt nghi kị cho rằng chị L. dựng chuyện bị “khiêng” mất két sắt để chiếm đoạt số tiền bên trong khiến chị ăn ngủ không yên.

Chị L. cho hay, trưa 17/10, chị khóa cửa đi làm, đến khoảng 3 giờ chiều thì được một bạn hàng (thường mua phụ gia làm bánh) thông báo phát hiện cửa nhà chị mở toang, không ai trông coi. Linh tính có chuyện chẳng lành xảy ra, chị L chạy về nhà thì phát hiện đồ đạc bên trong nhà bị xáo trộn, chiếc két sắt trên lầu 1 biến mất. Công an xuống kiểm tra hiện trường không phát hiện dấu vết cạy phá nào từ bên ngoài, chỉ riêng ổ khóa cửa ngoài bị cắt và lấy đi mất. Khu cư xá Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP HCM nơi ở của chị L. bữa ấy được dịp hoang mang, xôn xao.

Cũng vì tin tưởng vào chiếc két sắt để trong phòng ngủ “tuyệt đối an toàn” nên ông N.X.L., nhà ở hẻm 384, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3 đã để nguyên số tài sản gồm 22 lượng vàng SJC và 400 USD (tổng trị giá gần 1 tỉ đồng) trong két rồi khóa kín cửa, cho người làm nghỉ việc rồi cùng con gái sang Úc du lịch. Những ngày vui vẻ ở nước ngoài cũng mau chóng qua đi, ông L. cùng con gái trở về nhà thì phát hiện cửa lầu 1 có dấu hiệu bị cạy phá nên lật đật mở cửa vào kiểm tra. Đồ đạc trong nhà bị lục tung, chiếc két sắt tưởng như an toàn bị cạy bung nắp, toàn bộ tài sản bên trong biến mất.

Rơi vào đúng tình cảnh như ông L. là ông N.Q.P., ngụ khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7. Ngày 4/10, ông P. trở về nhà thì phát hiện nhà có dấu hiệu bị đột nhập. Chiếc két sắt bị cạy phá, số tiền 50 ngàn USD, hơn 375 triệu đồng trong két biến mất. Quá trình điều tra, các đơn vị nghiệp vụ phát hiện dấu vết đột nhập từ trên sân thượng theo lối cửa thông gió vào nhà.

Một số két sắt bị trộm phá lấy tài sản trong thời gian qua.

Ngôi biệt thự nhà ông N.M.T. trên đường Giang Văn Minh nằm trong khu biệt thự phường An Phú, quận 2 đồ sộ, nhiều phòng ốc, các cửa sổ dường như không có ban công, được lắp kính trong suốt. Không những thế bên ngoài căn biệt thự là một lớp tường rào cao, bên trên giăng thêm hàng loạt dây kẽm gai. Tuy nhiên, bên hông nhà ông T. vẫn còn một mảnh đất trống chưa xây cất.

Ông T. cho hay, sáng 13/8, ông đi công chuyện về thì phát hiện khu vực cửa sổ lầu 1 (cạnh hồ cá) rơi vãi một số ngoại tệ, kiểm tra cửa sổ thì phát hiện chốt cửa bị mở. Tài sản bên trong nhà không có dấu hiệu lạ nhưng lên đến lầu 2, ông T hoảng hốt khi chiếc két sắt bị đục phá bung cửa, số tiền 170 ngàn USD cùng nhiều nữ trang bằng vàng như dây chuyền, lắc, nhẫn và 2 lượng vàng SJC bên trong đã không còn. Ông T. bị mất trộm khi cả nhà đi ra ngoài.

Trường hợp của ông L.H. nhà ở đường 9A, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh mà khi kể lại ai cũng chặc lưỡi vì bọn trộm quá liều lĩnh khi “đột nhập” ngay khi căn nhà quá nhiều người ở.

Theo trình báo, sáng 17/5, gia đình ông H. ngủ dậy thì hoảng hốt khi phát hiện chiếc két sắt trên lầu đã… biến mất? Số tài sản trong két sắt gồm tiền mặt, nữ trang, vàng miếng và 50 ngàn USD, tổng trị giá khoảng 3,5 tỉ đồng đã không cánh mà bay lúc cả nhà còn đang say giấc nồng.

Tinh vi và chuyên nghiệp

Dường như các đối tượng chuyên trộm két sắt của những gia đình giàu có là những đối tượng chuyên nghiệp bởi ngoài các vật dụng cần thiết để đột nhập, phá khóa như xà beng, kìm cộng lực, mỏ lết, búa, dây dù, mặt nạ, găng tay thì chúng còn sử dụng cả các phương tiện như ôtô để di dời két sắt. Khi Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triệt phá được băng nhóm trộm két sắt chuyên nghiệp gây ra hơn 40 vụ trộm két sắt tại hàng loạt các tỉnh thành, trong đó có TP HCM thì người dân mới phần nào nhẹ nhõm.

Các đối tượng là dân tứ xứ, từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Đồng Nai, Tiền Giang, tuổi đời còn rất trẻ nhưng độ tinh quái và phương thức nhập nha của các đối tượng rất chuyên nghiệp. Là những thanh niên lười lao động nhưng muốn có tiền và  thích xài sang nên khi gặp nhau các đối tượng “hợp cạ” và lập thành nhóm chuyên đi trộm cắp.

Chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 35 vụ trộm két sắt trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngoài ra các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP HCM, Long An, Đồng Tháp…các đối tượng này cũng từng thực hiện thành công nhiều vụ trộm két.

Căn nhà bị phá két sắt lấy gần 1 tỉ đồng khi chủ nhân đóng cửa đi du lịch.

Qua công tác lấy lời khai cho thấy, các đối tượng lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Kế hoạch của chúng thường là cử người đi thám thính các dãy phố, khu dân cư, những căn nhà vắng chủ và lựa chọn thời cơ để đột nhập. Sau khi cắt khóa đột nhập vào nhà, các đối tượng thu gom tài sản có giá trị và nhắm vào các két sắt. Nếu chủ nhà đi vắng trong nhiều ngày, các đối tượng thực hiện hành vi đục phá két sắt ngay tại chỗ lấy hết tài sản bên trong. Nếu chủ nhà đi vắng trong thời gian ngắn, chúng sẽ “tha” luôn két sắt ra ngoài và đem đến những khu vực đồng trống đập phá lấy tài sản rồi phi tang.

Hay như băng nhóm 10 đối tượng chuyên nhập nha các gia đình giàu có tại TP HCM do đối tượng Trịnh Thế Hùng 24 tuổi ở quận 11 cầm đầu vừa bị Công an quận Tân Phú bắt giữ cho thấy hành vi của chúng khá chuyên nghiệp. Chỉ trong một thời gian ngắn các đối tượng đã gây ra 5 vụ trộm chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các gia chủ.

Vụ mới đây nhất  Hùng cùng đồng bọn đột nhập nhà anh T.S. nằm trên đường kênh Tân Hóa, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa, trộm một dàn máy nghe nhạc. Khi thấy két sắt loại 50 kg trong góc phòng, các đối tượng đã khiêng két sắt về đập phá lấy được 8.700USD, một số nữ trang tổng cộng hơn 300 triệu đồng. Sau đón bọn chúng dùng kìm thủy lực cắt nhỏ két sắt ra và đem phi tang ở nhiều nơi.

Đừng quá tin vào két sắt

Vẫn còn nhiều người đinh ninh rằng cứ có két sắt trong nhà tài sản có giá trị sẽ được bảo quản một cách an toàn tuyệt đối? Nhiều gia chủ có “của” ngoài việc cất tài sản trong két sắt còn gắn thêm hệ thống camera quan sát, còi hú nhưng dường như những công cụ này chỉ có thể chống được người ngay còn đối với kẻ gian thì tất cả gần như… vô dụng. Một số nạn nhân nhiều lúc bị mất tài sản nhưng không dám báo công an vì sợ “lộ” mình có nhiều…tài sản.

Là một tiểu thương ở Chợ Lớn, chị N.T.D. nhà ở quận 6 thường cất giữ một lượng tiền lớn của bạn hàng trong két sắt. Do số tiền này được luân chuyển liên tục, tối cất vào, sáng lấy ra nên chị D. chủ quan vì nghĩ chiếc két sắt đặt ngay đầu giường là an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, một buổi sáng lấy tiền giao cho bạn hàng, chị D. hốt hoảng khi chiếc két sắt nặng gần nửa tạ chứa gần 100 triệu không còn trên đầu giường, cửa sổ phòng ngủ của chị bị phá chốt.

Những vụ đột nhập trộm, phá két sắt lấy đi số lượng lớn tài sản trong thời gian qua ở TP HCM đều có một số điểm chung: chủ nhà đi vắng lâu ngày hoặc đi công chuyện vào ban đêm hoặc tờ mờ sáng cho thấy các đối tượng trộm két sắt phải là những nhóm đối tượng chuyên nghiệp. Chúng đã bỏ rất nhiều công sức điều nghiên địa hình, địa thế trong thời gian dài, nắm được giờ giấc sinh hoạt của gia chủ, biết nhà có bao nhiêu người và lên kế hoạch thực hiện hành vi trộm sao cho trót lọt.

Căn nhà của ông T. nơi các đối tượng phá két sắt lấy 170 ngàn USD và nhiều nữ trang.

Như vụ trộm tại nhà ông L. ở quận 3, các đối tượng phải điều nghiên khá kỷ mới biết ông L. chỉ sống một mình và biết được thời gian ông đi du lịch nước ngoài nên ra tay hành động. Hay nhà ông T. ở quận 2, các đối tượng phải quan sát rất kỹ mới có thể từ khu vực đất trống leo tường vào nhà, biết được vị trí cửa sổ tầng 1 nhà ông T. là nơi dễ đột nhập nhất. Và phải có kế hoạch cụ thể thì 3 đối tượng Trương Anh Dũng, tự Dũng “Hai chi”, Ngô Văn Sang, cùng ngụ Tân Bình và Trương Văn Lợi, 50 tuổi, ngụ quận 8 mới dám đột nhập vào nhà anh A nằm trên đường Nguyễn Sơn, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú để cắt khóa và thuê ba gác chở két sắt  chứa 350 triệu đi trót lọt.

Thói quen cất giữ tiền bạc, tài sản quí giá trong két sắt để trong nhà của người thành phố tưởng chừng như an toàn tuyệt đối nhưng thực tế đây lại là miếng mồi ngon của các đối tượng trộm cắp. Két càng to thì càng chứa nhiều tiền. Một điều mặc nhiên cho thấy một khi trong nhà có két nghĩa là toàn bộ tài sản, những đồ vật có giá trị của gia đình đều tập trung ở đó. Việc của bọn trộm phải làm là chỉ làm sao để… “xử lý” được chiếc két đó mà thôi?

Cũng có nhiều giải pháp bảo vệ tài sản được các gia chủ vận dụng: như sử dụng dịch vụ giữ hộ trong ngân hàng (khách có két riêng trong ngân hàng và có thể kiểm tra tài sản của mình bất cứ lúc nào), tuy nhiên do tâm lý  ngại giao tài sản cho người khác “giữ hộ”, sợ bất tiện khi cần dùng đến tài sản nên các gia chủ thường chọn giải pháp cất giữ tài sản trong nhà.

Công an TP HCM liên tục khuyến cáo người dân trong công tác phòng chống trộm cướp, trong đó có việc không khuyến khích người dân giữ tài sản, lượng tiền mặt lớn trong nhà, nhất là những dịp cuối năm. Nhưng chỉ vì tâm lý “người đâu của đó” mà người dân khó tránh khỏi trở thành “con mồi” của các đối tượng trộm cắt, dù tài sản được cất trong két sắt…siêu an toàn.

Huyền Đức
.
.