Kết thúc vụ án vợ dùng thuốc nhỏ mắt giết chồng

Thứ Hai, 20/04/2020, 21:06
Vợ chồng nhà Clayton được hàng xóm nhìn nhận như một cặp đôi lý tưởng: Họ sống hạnh phúc trong một căn nhà hoành tráng và sang trọng với đầy đủ tiện nghi. Nhà triệu phú đã luống tuổi Steven Clayton và cô vợ Lana gặp gỡ nhau khi cả hai không còn trẻ, trước khi tình nguyện về bên nhau trong những năm cuối đời. Tuy nhiên, tình sử của cặp đôi này đã kéo dài không được lâu, sau khi Steven bất ngờ bị ngã cầu thang và qua đời ngay sau đó.

Vấn đề là bi kịch đối với bà vợ góa của Steven lại được cảnh sát đặc biệt quan tâm. Việc khám nghiệm cho thấy, nhà triệu phú đã bị thiệt mạng vì dùng thuốc quá liều. Một số hoạt động điều tra sau đó đã giúp cảnh sát lần ra chân tướng toàn bộ vụ việc…

Thương gia thành đạt Steven Clayton sinh năm 1954 tại Florida. Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại Miami Springs, ông từng vào học tại trường quân sự địa phương, sau đó tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Florida. Về sau, Clayton mở công ty Physical Therapy Resources kinh doanh khá phát đạt. Clayton là một nhân vật khá toàn diện cùng nhiều tài năng và sở thích cá nhân: làm thơ, chơi gôn, du lịch và yêu thích làm vườn.

Ngôi nhà của Clayton tại Fort Lauderdale được nhiều người dân địa phương biết đến, khi họ thường ghé tới thăm khu vườn tuyệt đẹp phía trước. Ông ta thích lùng mua nhiều loại thực vật kỳ lạ, chăm sóc và tạo hình cho chúng, khiến báo chí cũng phải tìm đến đưa tin. Khi đã tương đối khấm khá, thương gia này còn bắt đầu sưu tầm nhiều sản phẩm nghệ thuật để bày biện trong nhà của mình.

Căn nhà là nơi sinh sống của vợ chồng Clayton bên hồ Wylie.

Năm 1995, Clayton quyết định bán công ty để tập trung vào hoạt động tư vấn cho các thương gia trẻ. Trong hoạt động mới này, ông ta không chỉ là một người thầy, mà còn sẵn sàng cung cấp học bổng cho những tài năng kinh doanh trẻ tuổi. Nhà triệu phú còn rất hào phóng tài trợ cho thể thao thiếu nhi, bắt nguồn từ lòng đam mê võ thuật, thậm chí có thời gian còn làm huấn luyện viên.

Một thời gian sau, thương gia này chuyển tới South Caroline, xây dựng một căn nhà mới ven hồ Wylie. Dinh cơ sang trọng trị giá gần triệu đôla này được xây theo nguyên bản căn nhà Mount Vernon của tổng thống đầu tiên George Washington.

Theo các đánh giá hiện nay, chi phí xây dựng dinh cơ này phải cỡ 822 ngàn đôla, còn việc đầu tư xây dựng khuôn viên xung quanh cũng tốn tới 385 ngàn đôla. Việc sở hữu những khoản cổ phiếu trị giá nhiều triệu đôla giúp cho Clayton có nhiều thời gian để dành cho những sở thích của mình: bơi thuyền, nếm rượu vang và hoạt động xã hội. Clayton còn là thành viên hội đồng biên tập của tuần báo Lake Wylie Pilot.

Tuy nhiên, thương gia giàu có này lại không may mắn trong cuộc sống riêng tư – ông ta cưới vợ tới 6 lần nhưng cuối cùng đều đổ vỡ. Theo những người quen, là một người có thiên hướng lãng mạn, Clayton luôn hy vọng có thể tìm ra được “một nửa” thực sự của mình. Chính vì vậy, khi gặp gỡ với Lana (trẻ hơn 10 tuổi), ông đã ngay lập tức say đắm trong mối tình mới của mình.

Clayton đánh giá Lana là một cô gái tốt bụng và giàu lòng trắc ẩn – cô là một nhân viên y tế, một nữ nhân viên của Bộ cựu chiến binh Mỹ, thường xuyên tham dự các lớp nghiên cứu Kinh thánh. Theo người bạn thân Ken Sanford của gia đình, Clayton rất tự hào cuộc sống với cô vợ mới. Cả hai đã sống cùng nhau suốt 5 năm trong dinh thự sang trọng cùng với những chú chó săn gốc Ý.

Bi kịch vào ngày hè

Cuộc sống hạnh phúc của gia đình Clayton trước mắt hàng xóm đã kết thúc vào ngày 21-7-2018, khi thi thể của Steven được tìm thấy ở sảnh nhà ngay phía dưới cầu thang. Người đàn ông 64 tuổi này có vẻ như đã bị sảy chân và ngã từ trên cao xuống thiệt mạng. Người vợ góa của Steven cùng những người họ hàng thân thiết nhất tỏ ra rất đau buồn trước sự ra đi bất ngờ của ông. 

Tuy nhiên cảnh sát sau khi xem xét hiện trường đã phát hiện một số tình tiết kỳ lạ, khiến các điều tra viên bắt đầu nghi ngờ về vụ tai nạn trên: tấm thảm và quần áo nạn nhân bị ướt, vẫn sặc mùi nước tiểu. 

Chi tiết này chứng tỏ nạn nhân có một thời gian nằm bất động trên giường, nhiều khả năng vì một chứng bệnh nào đó. Để làm rõ nguyên nhân Clayton bị mất thăng bằng ngã xuống cầu thang, cảnh sát tổ chức giải phẫu tử thi. Trong khi các điều tra viên đang chờ đợi kết quả giám định, bà vợ Lana với vẻ mặt hết sức đau khổ vẫn tổ chức lễ tang và tiếp khách đến chia buồn.

Vợ chồng nhà Clayton.

Kết quả giám định đã khiến các chuyên gia y tế và cảnh sát hết sức bất ngờ. Trong cơ thể nhà triệu phú phát hiện hàm lượng rất cao loại chất hóa học có trong các loại thuốc chống phù nề và co mạch. Clayton thường sử dụng loại thuốc nhỏ mắt có các thành phần trên. Đặc điểm của những dược chất trên nằm ở chỗ, chúng chỉ an toàn nếu được sử dụng theo đúng hướng dẫn – tức là dùng nhỏ mắt bên ngoài. 

Còn nếu được đưa vào trong cơ thể, chúng sẽ xâm nhập rất nhanh vào máu, gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Theo các sổ tay y khoa, việc sử dụng quá liều các chế phẩm có chất trên có thể gây thiệt mạng do chúng gây chứng khó thở và tim đập nhanh. Các chuyên gia giám định y khoa đi đến kết luận, nạn nhân đã vô tình uống loại thuốc trên dẫn tới thiệt mạng.

Khi biết cảnh sát phát hiện ra nguyên nhân này, bà vợ góa của Clayton bắt đầu có những hành xử lạ lùng. Lana cũng bóng gió về việc biết chồng dùng nhiều loại thuốc trên cũng như nhanh chóng đưa ra lời giải thích: chồng đã cố tình cho thêm thuốc nhỏ mắt vào cà phê để… nhuận tràng.

Cần nói thêm, tác dụng của chế phẩm làm co mạch trên đã được nhắc tới trong bộ phim nổi tiếng “Những vị khách không mời” vào năm 2005, trong đó nhân vật Bradley Cooper là nạn nhân của một trò lừa tương tự từ người quen.

Chính vì bị lừa uống loại thuốc này, anh ta bị tiêu chảy, trở thành một đề tài cho hàng loạt những cảnh gây hài về sau. Sau khi bộ phim ra mắt, tại Mỹ đã diễn ra một “nạn dịch” chơi khăm tương tự ngoài đời, khiến một số người thậm chí phải thiệt mạng – một ý tưởng trong điện ảnh lại bất ngờ trở thành gợi ý cho những tội ác ngoài đời.

Người vợ góa đáng ngờ

Cảnh sát bắt đầu nghi ngờ trước việc Lana tỏ ra rất nhanh chóng tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc của họ.

Vấn đề chủ yếu là một con người có học và thông minh như Clayton tại sao lại có hành động thiếu trách nhiệm đối với sức khỏe của mình như vậy, đồng thời không liên hệ với bác sĩ ngay khi có rắc rối. Theo ý kiến của họ, nạn nhân không hề biết trong cơ thể đã tích tụ chất độc do chế phẩm trên không hề có mùi vị gì. Trong khi một nữ y tá như Lana không thể không biết được chuyện này.

Lana tại phiên tòa xét xử.

Trong khi đó, bản di chúc của Clayton đã biến mất tăm. Lana ngay sau đó cũng đệ đơn lên tòa xin phân xử về việc thừa kế - cô ta yêu cầu được thừa hưởng tất cả cổ phiếu của người chồng quá cố. Trên thực tế, nếu không có di chúc, toàn bộ tài sản của nhà triệu phú đương nhiên sẽ thuộc về bà vợ góa. Tất cả những yếu tố trên khiến cảnh sát bắt đầu tập trung điều tra Lana với tư cách có thể là một thủ phạm sát hại chồng.

Đến lúc này, các nhà chức trách đã lật lại một vụ việc đáng ngờ xảy ra từ hai năm trước, khi Clayton lúc đang ngủ bị vợ bắn nỏ vào đúng đầu. Khi đó đã không có một lời buộc tội chính thức nào, do Lana giải thích đó chỉ là một tai nạn.

Theo đó, cô ta đã tìm cách gắn tên vào nỏ nhưng không thạo nên lên phòng ngủ nhờ chồng giúp đỡ. Khi đó chiếc nỏ bị vô tình đụng vào nên bắn tên đúng vào gáy của Clayton. Bản thân nhà triệu phú khi đó cũng khẳng định với các nhà chức trách, ông ta không tin vợ cố tình sát hại mình. Vụ việc trên được cảnh sát xem xét lại như một âm mưu sát hại chồng bất thành của Lana.

Theo các kết quả giám định chi tiết, cơ thể của Clayton có chứa một lượng chất độc đủ để sát hại ông nếu nạp vào chỉ trong một ngày. Tuy nhiên số chất độc trên theo tính toán được đưa dần vào cơ thể Clayton trong 3 ngày liền với hàm lượng tăng dần. Tất cả đều cho thấy, Lana rất nhiều khả năng đã cố tình đầu độc chồng. Khi đã có đủ cơ sở để điều tra, cảnh sát đã bắt giữ Lana sau cái chết của ông chồng một tháng. Tất cả họ hàng và người quen khi đó đều không thể tin một cô vợ như Lana lại có thể gây ra một tội ác như vậy.

Với vai trò một nghi phạm sát nhân, Lana không được phép nộp tiền để tại ngoại. Trong lúc bà ta bị bắt giữ, việc điều hành toàn bộ khối tài sản của nhà triệu phú được giao cho họ hàng của ông. Ngay từ năm 2018, các phóng viên Mỹ đều đánh giá, phiên tòa liên quan đến vụ án này sẽ còn phải kéo dài, do những vụ việc tương tự đòi hỏi phải được xem xét trong nhiều tháng, thậm chí vài năm.

Lana có nguy cơ phải nhận bản án thấp nhất là 30 năm tù nếu được xác định phạm tội sát nhân, chưa kể tại bang South Caroline, khung tội trên còn có nguy cơ phải nhận mức chung thân. Còn nếu đánh giá âm mưu đầu độc là tình tiết tăng nặng tội, Lana thậm chí còn có nguy cơ phải nhận án tử hình.

Bản án thích đáng

Nhận thức được tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Lana cuối cùng đã đầu hàng, hợp tác với các nhà điều tra, thừa nhận mình đã vô ý sát hại chồng bằng đầu độc. Trong thời gian thẩm vấn, cô ta luôn khai đã bị chồng đối xử tệ bạc, xúc phạm thậm chí còn có lần bóp cổ mình. Lana thừa nhận đã pha thuốc nhỏ mắt vào đồ uống, nhưng chỉ với mục đích làm chồng khó chịu chứ không có ý sát hại ông ta. 

“Tôi muốn ông ta để cho tôi được yên” – Lana nói với thẩm phán Paul Birch. “Nhưng làm sao bà có thể khẳng định chỉ làm như vậy để cho ông ấy một bài học, trong khi thực tế cho thấy bà đã để chồng mình đau đớn trong suốt 3 ngày liền” – viên thẩm phán phản đối ngay tại phiên tòa. 

Các luật sư biện hộ cho bị cáo đã triệt để tận dụng danh tiếng y tá tốt của bà ta. Họ cũng nhiều lần tuyên bố, thân chủ từng hai lần bị cưỡng hiếp trong quá khứ - lần đầu là nạn nhân của người bác ruột khi còn là một cô bé, lần thứ hai bị tấn công khi còn làm việc tại căn cứ quân sự. Theo lời các luật sư, Lana đã thể hiện các triệu chứng rối loạn tâm thần sau chấn thương.

Phía họ hàng của nạn nhân đã phủ nhận những lời khai về bạo lực của Lana, khẳng định Clayton là một con người tuyệt vời, một người bạn ân cần với mọi người xung quanh. 

Theo họ, Lana từ nhiều năm qua đã tìm cách để sát hại chồng mình. Phía công tố viên đã đề nghị bản án tù tới 50 năm vì một loạt các hành vi tăng nặng của Lana: cố tình để chồng phải đau đớn trong nhiều ngày vì nhiễm độc, quẳng điện thoại của ông xuống hồ để không thể gọi trợ giúp cũng như cố tình đốt di chúc. Sau khi thừa nhận đây là vụ án lạ lùng nhất trong sự nghiệp của mình, thẩm phán Birch cuối cùng đã phán quyết bản án 25 năm tù cho người vợ độc ác đã sát hại chồng mình.

Quỳnh Nga (tổng hợp)
.
.