Khám phá một cơ sở làm tiền giả lớn nhất bán đảo Balkan

Thứ Sáu, 19/02/2010, 17:15
Theo yêu cầu của Tổ chức Cảnh sát Hình sự châu Âu (Europol), tuy người ta vẫn chưa nêu công khai danh tính của nhóm công dân Bulgaria chuyên “chế tác” ngoại tệ giả thuộc một tổ chức tội phạm tài chính đa quốc gia có chân rết trải khắp thế giới, nhưng hiển nhiên đó là những tay “sư tổ” trong kỹ nghệ ấn loát điện tử.

Trưa ngày 20/12010, một nhóm nhân viên của Cơ quan Bài trừ thuốc phiện và tiền giả thuộc Bộ Nội vụ Bulgaria phối hợp với cảnh sát đặc nhiệm địa phương, đã khám phá một cơ sở in ấn phi pháp chuyên làm bạc giả ở thành phố cảng Varna bên bờ Hắc Hải. Cả 6 người đàn ông đang có mặt trong căn hộ - xưởng in ấy đều hết sức ngỡ ngàng trước sự hiện diện bất ngờ của cảnh sát.

Gần 1 triệu euro tiền giả "mới cứng" đã bị tịch thu, 5 tên  trong số đó tham gia trực tiếp vào công việc ấn loát, tên còn lại đặc trách công việc "vận chuyển và giao hàng". Ngoài lượng euro nói trên, người ta còn tìm thấy các phác thảo họa đồ và khuôn in cho nhiều loại tiền khác như bảng Anh, USD và leva (tiền Bulgaria).

Tính chất nghiêm trọng của vụ việc đã được thông báo ngay cho Văn phòng Chính phủ ở thủ đô Sofia, cũng như với cá nhân Tổng thống đương nhiệm Georgi Parvanov.

Một gã đàn ông tự giới thiệu bằng cái tên Saso, cách đây 5-6 tháng đã đứng ra thuê căn hộ này - số 51, tầng 3, nhà 14, phố Studentska ở Varna thuộc sở hữu của một người quá cố, những người hưởng quyền thừa kế là hai bà góa về hưu đã quyết định cho thuê căn hộ nhằm kiếm thêm thu nhập. Không ai trong cả khu nhà có "dịp" làm quen với những người hàng xóm mới, thậm chí người ta cũng chẳng rõ có bao nhiêu người thường xuyên ngụ tại đó nữa.

Xóm giềng chỉ biết họ là những chàng trai "đàng hoàng và lịch sự", trả tiền thuê nhà sòng phẳng và đúng hạn, không tụ tập rượu chè ồn ào, không gây phiền hà cho bất cứ ai và nhất là không làm cái gì "khác lạ" dễ sinh nghi cả (!). Nôm na đó là những người láng giềng "mẫu mực".

Một phụ nữ sống ở tầng trên nhận xét thêm: "Duy nhất có điều "khác người", là họ không bao giờ bấm chuông kêu cửa như mọi căn hộ còn lại; có chăng chỉ là những tiếng gõ quy ước nhẹ nhàng theo dạng ám hiệu mà thôi...".

Theo Trung tá Ivan Todorov - người phát ngôn của Sở Cảnh sát Varna, thì cái xưởng in phi pháp ấy chính thức "khai trương" đúng một tuần trước, nhằm ngày... 13/1/2010. "Lại thêm một bằng chứng về con số 13 "xui xẻo nữa!...", Trung tá I.Todorov bông phèng.

Ông cũng cho biết thêm: quãng thời gian dài 4-5 tháng trước, bọn tội phạm dành cho việc tập kết lén lút các phương tiện kỹ thuật, cũng như chờ có đủ nguyên vật liệu thiết yếu để in tiền: giấy đặc chủng, mực cảm quang...

Cảnh sát phong toả khu vực cạnh cơ sở in ấn phi pháp.
Một căn hộ trong toà nhà được dùng làm xưởng in.
Dẫn giải "Goso khùng" về trại giam.

Khoảng 1 triệu USD hiện hữu trong căn hộ cũng chính là "sản phẩm" của 7 ngày miệt mài in ấn với "công suất tối đa". "Chúng tôi quyết định thời điểm mở màn chiến dịch đúng lúc tên đến "gom" tiền vừa xuất hiện trước đó ít phút - Trung tá I.Todorov cho biết thêm - Như vậy là bọn tội phạm hết đường chối cãi về tổ chức sản xuất và tiêu thụ tiền giả có hệ thống của chúng.

Được cấp trên cho phép, tôi xin nêu đích danh tên đàn ông thứ 6 có mặt trong căn hộ, cũng là kẻ vừa "chân ướt chân ráo" tới để mang euro giả đi theo kế hoạch. Đó chính là Svetlomir Neskov, một tên tội phạm nhiều tiền án tiền sự, nổi danh qua biệt hiệu "Svetlomir thọt" bởi dáng đi cà nhắc của hắn.

Ba hôm sau, tới lượt Georgi Tikhonov, biệt danh "Goso khùng", một tên cộm cán trong "thế giới ngầm" Sofia có dính líu tới đường dây bạc giả này đã bị tóm tại cửa khẩu Kula, trước khi hắn định vượt biên qua Cộng hòa Serbia. Còn "sếp sòng" của đường dây tội phạm đa quốc gia này là công dân của một nước thuộc EU, bản thân tên này cũng đang bị Interpol truy nã gắt gao.

Khi nào chiến dịch truy quét mạng lưới ấn hành và tiêu thụ tiền giả trên bán đảo Balkan căn bản chấm dứt, lúc đó chúng ta sẽ biết rõ tên tuổi của những "chuyên gia ấn loát điện tử" còn lại khi chúng ra hầu tòa".

Chủ nhân của căn hộ tầng hai sát phía dưới, một công nhân lành nghề bậc cao mới nghỉ hưu, cho biết: "Thi thoảng lúc nửa đêm, tôi nghe thấy những tiếng động đều đặn nhẹ nhàng như của máy dập... Chẳng hiểu họ làm cái quái gì trên ấy?!".

Còn viên bảo vệ trực đêm của tòa nhà cho biết: "Thường thường căn hộ 51 luôn được che kín cửa sổ bằng những tấm chăn len dày, gần sáng mới gỡ ra. Tôi cứ nghĩ là cửa chỗ họ bị hở nên phải làm vậy cho đỡ lạnh... Ai dè chúng buộc phải che chắn tránh những luồng sáng lọt ra ngoài... dễ lộ!".

T.H. (theo E-vestnik.bg)
.
.